• Trong nước

Việt Nam đang nghiên cứu khuôn khổ pháp lý để quản lý tiền ảo

07/06/2018 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo điện tử VOV
  • Thứ Năm, 07/06/2018 | 06:00

Theo Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, pháp luật chưa cho phép lưu hành tiền ảo. Các cơ quan chức năng đang nghiên cứu khuôn khổ quản lý tiền ảo.

Quản lý tiền ảo là vấn đề cấp thiết. Đại biểu Nguyễn Văn Thân (Thái Bình) đề nghị  Phó Thủ tướng cho biết Chính phủ có định hướng nào, giải pháp gì để quản lý chặt chẽ?

Đại biểu Nguyễn Văn Thân - Thái Bình.

Theo Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, thực tế thời gian qua có hiện tượng bà con mua máy về đào bitcoin, xảy ra vụ việc phức tạp, xuất hiện thẻ cào thanh toán trên mạng, kinh doanh đa cấp trên mạng mà Bộ Công an đã khởi tố. Thủ tướng và Phó Thủ tướng đã kịp thời ban hành đề án giao Bộ Tư pháp, NHNN, các bộ ngành liên quan nghiên cứu khuôn khổ pháp lý quản lý tiền ảo. NHNN lập tức ra văn bản không công nhận đó là đồng tiền sử dụng tại Việt Nam.

Tuy nhiên, tình trạng nhập máy đào bitcoin vẫn diễn ra sôi động. Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ dẫn số liệu từ Bộ Tài chính cho biết, hiện có khoảng 15.600 máy được nhập Việt Nam, riêng Hà Nội có khoảng 6.000 máy, TP. Hồ Chí Minh có hơn 9.000 máy, còn lại là Đà Nẵng và một số địa phương khác. Nếu cấm nhập máy thì phải xem cơ sở pháp lý.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ trả lời trong phiên chất vấn chiều 6-6.

Đại biểu Tạ Văn Hạ (Bạc Liêu) trao đổi lại: “Qua nghiên cứu lịch sử phát triển đồng tiền thì từng giai đoạn lịch sử, vật ngang giá đó có sự thay đổi (từ hàng đổi hàng, dùng kim loại quý, tiền giấy...). Hiện nay, trong thời đại công nghệ 4.0 thì việc ra đời đồng tiền ảo ngang giá để thanh toán, theo tôi nên nghiên cứu tạo hành lang pháp lý chứ không nên cấm”.

Trước khi Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ trả lời băn khoăn này, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng, dù là xu hướng nhưng cho đến giờ phút này, pháp luật Việt Nam chưa cho phép lưu hành đồng tiền ảo.

Còn Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho biết, tiền ảo là hiện tượng tài chính tiền tệ rất mới. “Chúng ta không thể xem thường mà phải nghiên cứu. Pháp luật chưa công nhận là phương tiện thanh toán, nhưng việc giao dịch tài sản đang diễn ra. Chính phủ chỉ đạo các bộ ngành liên quan nghiên cứu kỹ kinh nghiệm thế giới để có đối sách”, Phó Thủ tướng nói.

PV/VOV.VN

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: