• Trong tỉnh

Cách ly xã hội - sự quan tâm, hưởng ứng của cả cộng đồng

08/04/2020 06:03 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Tư, 08/04/2020 | 06:03

STO - Từ ngày 1-4, thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg về các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 của Thủ tướng Chính phủ, trong đó thực hiện cách ly toàn xã hội trong 15 ngày từ 0 giờ ngày 1-4 trên phạm vi toàn quốc nhằm góp phần ngăn chặn việc lây lan của dịch bệnh Covid-19. Theo đó, đa số người dân Sóc Trăng cũng nhận thấy rõ những việc cần làm ngay theo tinh thần Chỉ thị số 16. Tuy mỗi người thực hiện cách ly, giữ khoảng cách an toàn, bảo vệ sức khỏe của chính mình, tránh lây nhiễm dịch bệnh nhưng vẫn quan tâm bảo vệ sức khỏe của mọi người xung quanh.

Thực hiện Chỉ thị số 16, vợ chồng chị Hồ Lâm Kim Ngân, ở thị trấn Châu Thành (Châu Thành) hạn chế ra đường, chỉ đi ra ngoài khi mua thực phẩm và có việc cần thiết, tuân thủ đeo khẩu trang. Chị Ngân chia sẻ: “Trước đây, hai vợ chồng có thói quen đi nhiều nơi, thăm bạn bè, cuối tuần lên Cần Thơ thăm con trai gửi trên đó. Từ khi thực hiện cách ly xã hội, hai vợ chồng cùng con gái ở nhà. Anh chồng chỉ ra đường đi chợ mua thức ăn, hay có việc cần thôi, mà ra đường là đeo ngay khẩu trang. Ở nhà không có gì khó cả, mình vừa bảo vệ sức khỏe chính mình vừa là hành động nhỏ cùng với cộng đồng đẩy lùi dịch bệnh”.

Người dân chấp hành nghiêm việc mang khẩu trang khi ra đường. Ảnh: HOÀI THƯƠNG

Để tránh sự buồn chán khi ở nhà suốt thời gian dài, nhiều gia đình cũng nghĩ ra “cách tiêu khiển” hoặc thực hiện sở thích của mình. Em Nguyễn Nhất Doanh, ở Phường 6 (TP. Sóc Trăng) chia sẻ: “Cha em làm kỹ sư xây dựng, mấy ngày nay được nghỉ ở nhà. Thấy có thời gian rảnh cha mua chậu về trồng cây, chăm sóc cây cảnh. Cha bảo đây là sở thích của cha mà lâu lắm rồi cha không có thời gian thực hiện. Mẹ em thì cũng không đi làm, ở nhà dọn dẹp nhà cửa, làm nhiều món ngon cho cha con em ăn. Đây là lúc gia đình em dành thời gian cho nhau và cho những sở thích của mình. Cha dạy em trồng cây, giờ em thấy gia đình thêm gắn kết hơn”. Nhiều người ở các thành thị về quê, vui cảnh miệt vườn, phụ tiếp công việc gia đình. Và họ thấy cuộc sống thật ý nghĩa vì trước đây mỗi lần về thăm người thân, thường họ chỉ vui tiệc tùng mà không có thời gian giúp đỡ công việc nhà.

Hiện nay, ở ngoài đường không còn nhộn nhịp như trước, các quán ăn, cà phê, điểm vui chơi, giải trí đã tạm ngừng hoạt động để hạn chế tập trung đông người. Tuy nhiên, tại các siêu thị, khu vực chợ, cửa hàng tiện lợi vẫn hoạt động bình thường, đảm bảo lượng hàng hóa phục vụ cho nhu cầu người dân. Khi đi chợ, đâu đó nghe tiếng nhắc như lời động viên, tâm sự của mọi người dành cho nhau: “Anh, chị đeo khẩu trang nha, phòng chống dịch Covid-19 nghe”. Có những điểm phát khẩu trang, trang bị dung dịch rửa tay sát khuẩn miễn phí… để bảo vệ sức khỏe cộng đồng, tránh lây nhiễm chéo dịch bệnh Covid-19.

Em Lê Đỗ Anh Thư ủng hộ trên 1 triệu đồng từ tiền tiết kiệm vào phòng chống dịch bệnh. Ảnh: LƯU HỒNG TÀI

Từ khi đi học trên Cần Thơ đến nay, Đỗ Thị Hồng Bích quê ở xã Thạnh Phú (Mỹ Xuyên) chỉ về quê vào dịp nghỉ lễ, tết được vài ngày. Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nên trường em tạm cho sinh viên nghỉ học. Em thu xếp về quê với gia đình, lần này em dành nhiều thời gian cho gia đình hơn. Bích kể: “Nội mắng yêu, thấy bây đi tình nguyện đủ miệt thị thành, tiếp sức làm nhà dân, nay bây mới chịu về nhà làm nhà tiếp nội nghe. Lần này mới thấy bây về ở lâu. Khi xong việc tiếp nội làm nhà, em lại lên Cần Thơ cùng anh em trong đội thanh niên tình nguyện phòng chống dịch Covid-19 có mặt ở các chốt ra vào Cần Thơ, kể cả ngày và đêm để lấy thông tin khai báo y tế từng người, đo thân nhiệt… góp sức cùng cộng đồng phòng, chống dịch Covid-19”. Và thấy rằng, đó là sự chung sức, đồng lòng của từng cá nhân, cộng hưởng thành tập thể sống vì cộng đồng, sẵn sàng xông pha mặt trận nguy hiểm phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Hay tấm gương của em học sinh lớp 4 Cao Nguyễn Bạch Dương, học sinh Trường Tiểu học Mạc Đĩnh Chi (TP. Sóc Trăng) ủng hộ số tiền tiết kiệm của em trên 1 triệu đồng và một em học sinh lớp 7 Lê Đỗ Anh Thư, học sinh Trường THCS Dương Kỳ Hiệp (TP. Sóc Trăng), sử dụng số tiền bỏ ống heo mấy tháng qua được trên 1 triệu đồng và em cùng người thân đến Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh để ủng hộ phòng, chống dịch bệnh. Và có nhiều cán bộ hưu trí góp những đồng lương hưu, các mạnh thường quân, nhà hảo tâm đã góp tiền, gạo, thực phẩm... vào nguồn quỹ phòng, chống dịch bệnh thông qua nhiều hình thức.

Những ngày này, hội phụ nữ, đoàn thanh niên cùng chung tay góp sức thực hiện nhiều hoạt động đẩy mạnh tuyên truyền trong nhân dân bằng nhiều hình thức linh hoạt (nhưng đảm bảo không tập trung đông người) về các nội dung liên quan đến dịch bệnh Covid-19, trong đó nâng cao ý thức mọi người giữ gìn vệ sinh, rửa sạch tay bằng dung dịch sát khuẩn hoặc bằng nước rửa tay; che miệng, mũi bằng khẩu trang khi đến nơi cộng cộng, tiếp xúc với mọi người xung quanh; không tụ tập đông người, hạn chế ra đường khi không cần thiết; phát tặng khẩu trang, dung dịch sát khuẩn đến từng nhà… Tất cả những hoạt động trên đều hướng đến cộng đồng để tạo sức mạnh tổng hợp chống đại dịch Covid-19.

Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ đã tác động tích cực trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, minh chứng là những ngày qua số ca nhiễm mới Covid-19 đã giảm đáng kể. Trong thời gian cách ly xã hội, mọi người có nhiều thời gian dành cho gia đình, sống lạc quan, tin tưởng hơn vào định hướng, giải pháp thực hiện của Đảng và Nhà nước ta trong phòng, chống dịch Covid-19. Mỗi người, mỗi gia đình cùng có hành động nhỏ để tạo nên sức mạnh lớn đẩy lùi dịch bệnh và điều đó thấy rằng, cách ly xã hội không tạo ra sự xa cách giữa mọi người mà càng làm tăng thêm sự chung sức, thể hiện sức mạnh đoàn kết của cả cộng đồng.

HOÀI THƯƠNG

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: