• Trong tỉnh

Có phải việc lắp đặt camera an ninh chỉ để phục vụ riêng cho cán bộ lãnh đạo Tỉnh ủy Sóc Trăng?

29/09/2019 14:06 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Chủ Nhật, 29/09/2019 | 14:06

STO - Những ngày gần đây có thông tin báo chí làm cho dư luận hiểu chưa đầy đủ về Dự án Lắp đặt hệ thống camera giám sát an ninh trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng; lắp đặt camera an ninh nhà riêng của các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy Sóc Trăng. Qua tìm hiểu, xác minh vụ việc, phóng viên Báo Sóc Trăng thông tin rõ hơn đến bạn đọc về trường hợp này.

Sự cần thiết phải lắp đặt hệ thống camera an ninh...

Thời gian qua, mặc dù tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng cơ bản có sự chuyển biến tích cực, tuy nhiên, các loại tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật vẫn còn diễn biến hết sức phức tạp, đặc biệt là các thế lực thù địch quyết liệt chống phá Đảng và Nhà nước ta với âm mưu, thủ đoạn ngày càng tinh vi. Và Sóc Trăng là địa bàn trọng điểm về tình hình an ninh chính trị (ANCT), đồng thời là khu vực biên giới biển của vùng Tây Nam bộ nên rất cần sự chung sức của cả hệ thống chính trị trong đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phát động các phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc và đảm bảo tình hình an ninh trật tự (ANTT). Theo đó, tỉnh cũng đã xây dựng, tổ chức thực hiện các phương án bảo vệ an toàn tuyệt đối nhằm đảm bảo tình hình ANCT, trật tự an toàn xã hội và các mục tiêu trọng điểm... kèm theo đó là các giải pháp, trong đó có việc cải tạo, nâng cấp và lắp đặt bổ sung hệ thống camera giám sát tình hình ANCT, ANTT, an toàn giao thông, theo dõi phục vụ bảo vệ các mục tiêu trên địa bàn đã được phê duyệt. Đây còn là một trong những biện pháp ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ công tác đảm bảo ANCT, trật tự an toàn xã hội.

Có thể khẳng định, một trong những mô hình mang lại hiệu quả thiết thực trong công tác phòng ngừa và đấu tranh với các loại tội phạm trên địa bàn tỉnh thời gian qua chính là mô hình "camera an ninh". Với mô hình này, hành vi của nhiều phần tử xấu, nhiều vụ trộm cắp, cướp giật tài sản… đã kịp thời được phát hiện và truy bắt được đối tượng thông qua việc theo dõi, trích xuất những hình ảnh từ camera. Chẳng hạn vụ cướp giật tài sản xảy ra vào tháng 4-2019 tại khu vực trước nhà số 350, đường Lê Hồng Phong, Phường 3 (TP. Sóc Trăng), camera an ninh đã ghi lại toàn bộ sự việc diễn ra, chỉ trong tích tắc, đối tượng nhanh chóng giật lấy túi xách của một người phụ nữ rồi tẩu thoát. Trước những hình ảnh này, lực lượng công an đã nhanh chóng xác định và bắt được đối tượng Trang Minh Thanh, sinh năm 1990, trú tại Phường 9, (TP. Sóc Trăng). Tại cơ quan công an, trước bằng chứng không thể chối cãi, Thanh đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Người dân khu vực này rất mừng, hoan nghênh về tính hiệu quả của camera an ninh và mong muốn sớm hoàn thành việc nhân rộng mô hình trên địa bàn toàn tỉnh.

Riêng TP. Sóc Trăng là trung tâm hành chính, kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh, tình hình ANTT luôn tiềm ẩn những nguy cơ mất ổn định. Thời gian qua, Công an thành phố đã quyết liệt triển khai mô hình này rộng khắp trên toàn địa bàn. Tại Phường 3, đến thời điểm hiện tại có 840 camera an ninh (công khai và bí mật), trong đó có 53 camera được lắp đặt theo tuyến, địa bàn, số camera còn lại là do các cơ sở kinh doanh và các hộ gia đình tự lắp đặt. Việc phát triển được mô hình này trên địa bàn là do sự quyết tâm của cả cấp ủy, chính quyền nơi đây và ý thức cảnh giác cao, sự chung tay ủng hộ của quần chúng nhân dân trên địa bàn. Chị Xuân Huyên – người dân ở Phường 3 (TP. Sóc Trăng) cho biết, chị rất ủng hộ việc xây dựng mô hình này, bởi theo chị, camera an ninh không chỉ giúp người dân bảo quản tài sản của gia đình mình tốt hơn mà còn góp phần vào việc đảm bảo ANTT ở địa phương.

Còn ở huyện Long Phú, mô hình camera an ninh cũng được triển khai ở các xã, thị trấn nhằm phát huy công tác đảm bảo ANTT trên địa bàn. Cụ thể, ngày 1-8 vừa qua, trong lúc lực lượng dân phòng và công an thị trấn Đại Ngãi đang tuần tra thì phát hiện 2 đối tượng đào trộm  cây mai trên địa bàn ấp An Đức, khi bị phát hiện thì 2 đối tượng bỏ chạy. Cùng với việc truy đuổi, lúc này một tổ công tác tại đơn vị đã theo dõi hành động của 2 đối tượng thông qua camera an ninh. Với sự phối hợp nhịp nhàng giữa lực lượng tuần tra và cán bộ trực theo dõi camera, hai đối tượng là Lê Tuấn Anh, ngụ tại huyện Mỹ Xuyên và Trần Văn Cường, ngụ tại TP. Sóc Trăng đã bị bắt gọn ngay sau đó. Còn rất nhiều những hành vi, những đối tượng cố ý chống phá, gây mất ANCT, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh được lực lượng chức năng kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý…

Có phải việc lắp đặt camera an ninh chỉ để phục vụ riêng cho cán bộ lãnh đạo Tỉnh ủy...

Nhận thấy hiệu quả thiết thực từ mô hình camera an ninh mang lại, Công an tỉnh Sóc Trăng đã tích cực tham mưu xây dựng, tiếp tục nhân rộng mô hình. Huy động hàng trăm tỷ đồng từ nhiều nguồn lực trên tinh thần “Nhà nước và nhân dân cùng làm”. Theo đó, ngày 17-5-2019, UBND tỉnh ban hành quyết định phê duyệt Dự án Cải tạo, nâng cấp và lắp đặt bổ sung hệ thống camera giám sát an ninh trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng. Tổng mức đầu tư hơn 165 tỉ đồng (ngân sách nhà nước là 164 tỷ đồng; nguồn dự phòng của Tỉnh ủy gần 1 tỷ đồng). Ngoài sự đầu tư của Nhà nước, việc lắp đặt mở rộng hệ thống này còn được sự ủng hộ đóng góp của nhân dân, của nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

* Khoản 1, Điều 11, Luật Phòng, chống khủng bố quy định nguồn kinh phí bảo đảm cho hoạt động phòng chống khủng bố bao gồm: a) Ngân sách Nhà nước; b) Nguồn kinh phí hợp pháp khác.

Đặc biệt, theo phương án đã được tỉnh phê duyệt, để đảm bảo công tác bảo vệ chính trị nội bộ, nhất là phòng chống khủng bố, Công an tỉnh cũng tham mưu, đề xuất thực hiện bảo vệ các mục tiêu của tỉnh. Trên cơ sở các quy định và nội dung của Luật Phòng, chống khủng bố năm 2013, tỉnh đã cụ thể hóa các hướng dẫn và xác định các mục tiêu, đối tượng bảo vệ, trong đó có nhà riêng các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy và các đối tượng khác theo quy định trên địa bàn tỉnh.Theo đánh giá của cơ quan chức năng, dự án này là rất thiết thực và phù hợp với tình hình thực tế hiện nay. Bởi nhiệm vụ đảm bảo ANCT, trật tự an toàn xã hội, bảo vệ các mục tiêu trên địa bàn tỉnh là hết sức khó khăn, phức tạp, đòi hỏi lực lượng công an cần được trang bị những phương tiện nghiệp vụ hiện đại, tiên tiến, trong đó có camera an ninh nhằm chủ động phát hiện và đấu tranh kịp thời, hiệu quả với những âm mưu chống phá của các thế lực thù địch và phương thức, thủ đoạn của các loại tội phạm; giám sát và xử lý vi phạm về trật tự an toàn giao thông, đáp ứng yêu cầu công tác đảm bảo an ninh mạng, an ninh trật tự, phòng chống khủng bố. Dự án camera giám sát này còn là một trong những nội dung thực hiện Đề án tổng thể xây dựng thành phố thông minh giai đoạn 2017 – 2020.

* Điều 27, Luật Phòng, chống khủng bố quy định việc xây dựng và tổ chức thực hiện các phương án phòng, chống khủng bố, cụ thể: 1) Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, các bộ, ngành liên quan và UBND các cấp trong phạm vi được phân công có trách nhiệm xây dựng, huấn luyện, diễn tập và tổ chức thực hiện các phương án phòng, chống khủng bố. 2) Các cơ quan, tổ chức, đơn vị được xác định trong phương án phòng, chống khủng bố đã được phê duyệt có trách nhiệm chấp hành.

Thực tế, thời gian qua, tại các mục tiêu này cũng đã xảy ra nhiều vấn đề phức tạp về ANCT, trật tự an toàn xã hội như tụ tập đông người gây rối an ninh, cướp giật, trộm cắp... Vì vậy, để đảm bảo tốt hơn và là cơ sở để lực lượng chức năng xử lý kịp thời hơn những tình huống mất ANTT, khủng bố, bạo loạn xảy ra, Công an tỉnh đã đề xuất trang bị camera an ninh tại một số mục tiêu bảo vệ là các tuyến trọng điểm, các công trình và đối tượng; trong đó trước mắt là lắp đặt tại một số tuyến trọng điểm, trụ sở, đơn vị và nhà riêng các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy cư trú trên địa bàn tỉnh. Sau khi thực hiện hoàn tất dự án lắp đặt camera an ninh giám sát, các mục tiêu này sẽ được kết nối đồng bộ vào hệ thống camera an ninh của tỉnh để thuận tiện hơn trong việc bảo vệ các mục tiêu theo quy định. Trên cơ sở đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy bàn bạc, thống nhất quyết định đầu tư, lắp đặt camera an ninh nhà riêng của các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy trên địa bàn tỉnh theo ý kiến đề xuất của cơ quan chức năng.

Có thể nói, việc xây dựng mô hình camera an ninh và và việc lắp đặt camera bảo vệ mục tiêu là việc làm thật sự cần thiết và phù hợp trong bối cảnh hiện nay, góp phần tích cực trong việc tiếp tục giữ vững ANCT, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn toàn tỉnh Sóc Trăng. Thời gian tới, Công an tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến, trong đó có mô hình camera an ninh nhằm làm tốt hơn công tác chuyển hóa địa bàn trọng điểm, phức tạp về trật tự, an toàn xã hội để mọi người dân có cuộc sống bình yên, an tâm lao động, sản xuất, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

PV

 

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: