• Trong tỉnh

Mừng Lễ Sene Đôn Ta cổ truyền của đồng bào Khmer

“Đoàn kết, phát huy giá trị văn hóa, hội nhập và phát triển”

28/09/2019 11:56 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Bảy, 28/09/2019 | 11:56

STO - Sáng ngày 28-9, tại chùa Môni Srăs Keo, xã Lâm Kiết (Thạnh Trị), Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Ban Dân tộc tỉnh, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Đài Phát thanh và Truyền hình Sóc Trăng phối hợp với Huyện ủy, UBND huyện Thạnh Trị long trọng tổ chức mừng Lễ Sene Đôn Ta cổ truyền năm 2019, với chủ đề: “Đoàn kết, phát huy giá trị văn hóa, hội nhập và phát triển”, với nhiều chương trình văn hóa văn nghệ đặc sắc kết hợp tuyên truyền chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước.

Đến dự có các đồng chí: Huỳnh Văn Sum - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Lâm Văn Mẫn - Chủ tịch HĐND tỉnh; Dương Sà Kha - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; Ngô Hùng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng các vị hòa thượng, thượng tọa, đại đức, lãnh đạo các sở, ban ngành tỉnh, Hội Đoàn kết sư sãi yêu nước tỉnh và đông đảo bà con dân tộc Khmer.

Quang cảnh các đại biểu đến dự Lễ Sene Đôn Ta. Ảnh: T.Pích

Phát biểu tại buổi lễ, thay mặt Tỉnh ủy, HĐND, UBND và Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, đồng chí Ngô Hùng đã gửi lời chúc mừng đến các vị chức sắc, sư sãi, bà con phật tử cùng toàn thể cán bộ, chiến sĩ, đồng bào Khmer trong tỉnh đón Lễ Sene Đôn Ta năm 2019 thật đầm ấm, vui tươi và hạnh phúc. Đồng thời, biểu dương những thành tích mà cán bộ, chiến sĩ, sư sãi và đồng bào Khmer đã cùng góp công, góp sức trong công cuộc xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong thời gian qua.

Đồng chí Huỳnh Văn Sum tặng quà cho nhà chùa. Ảnh: T.Pích

Từ đầu năm 2019 đến nay, tỉnh tiếp tục ưu tiên bố trí các nguồn lực, triển khai có hiệu quả các chủ trương, chính sách, các dự án đầu tư, hỗ trợ vùng đồng bào Khmer, như: Chương trình 135 thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững; Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới và các chính sách an sinh xã hội, chăm lo phát triển văn hóa, giáo dục - đào tạo; cơ sở hạ tầng được đầu tư phục vụ tốt hơn cho các hoạt động sản xuất và đời sống; công tác bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe nhân dân được đẩy lùi; phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” và công tác bảo tồn, phát huy các giá trị di sản văn hóa được chú trọng.

Đồng chí Trần Văn Hòa - Phó Giám đốc Công an tỉnh trao quà cho nhà chùa. Ảnh: T.Pích

Đến nay, toàn tỉnh có 37 xã đạt chuẩn nông thôn mới, 100% hộ đồng bào Khmer có điện sử dụng và 97% hộ sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh, tỷ lệ hộ nghèo trong đồng bào Khmer giảm còn 12,98%, đời sống vật chất, tinh thần của đồng bào Khmer không ngừng được cải thiện; hệ thống chính trị trong vùng đồng bào Khmer không ngừng được củng cố, kiện toàn, truyền thống đoàn kết giữa các dân tộc, giữa các tôn giáo được phát huy”.

Lãnh đạo Tỉnh ủy trao kinh phí hỗ trợ xây dựng 10 căn nhà đại đoàn kết cho hộ Khmer nghèo. Ảnh: T.Pích

Tại buổi lễ, ông Lý Bình Long, đại diện Ban Quản trị chùa Môni Srăs Keo cảm ơn sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, chính quyền các cấp trong tỉnh đối với đồng bào Khmer. Ban Quản trị nhà chùa sẽ tiếp tục vận động sư sãi, đồng bào, phật tử thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tích cực lao động, sản xuất, hăng hái tham gia các phong trào thi đua yêu nước, giúp đỡ nhau phát triển kinh tế và giảm nghèo, góp phần cùng chính quyền địa phương xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

Lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và lãnh đạo HĐND tỉnh trao 10 phần quà cho hộ gia đình Khmer tiêu biểu.  Ảnh: T.Pích

Nhân dịp này, lãnh đạo tỉnh đã trao tặng nhiều phần quà cho chùa Môni Srăs Keo; hỗ trợ xây dựng 10 căn nhà đại đoàn kết (mỗi căn trị giá 40 triệu đồng) cho các gia đình Khmer nghèo; 10 phần quà cho các gia đình Khmer tiêu biểu trên địa bàn huyện Thạnh Trị.

Tiết mục văn nghệ múa vui mừng Lễ Sene Đôn Ta. Ảnh: T.Pích

Tại buổi họp mặt mừng Lễ Sene Đôn Ta, các đại biểu và bà con Khmer được thưởng thức các tiết mục văn nghệ đặc sắc, ca ngợi ý nghĩa tốt đẹp trong ngày Lễ Sene Đôn Ta cổ truyền do các diễn viên, ca sĩ đến từ Đoàn Nghệ thuật Khmer tỉnh biểu diễn phục vụ.

* Trong buổi sáng cùng ngày, các đoàn cán bộ tỉnh đã đến thăm và chúc mừng Lễ Sene Đôn Ta tại các chùa Phật giáo Nam tông Khmer trên địa bàn tỉnh.

Đồng chí Hồ Thị Cẩm Đào - Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Sóc Trăng, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy làm trưởng đoàn cùng địa phương đã đến thăm và chúc mừng Lễ Sene Đôn Ta tại chùa Com Pong Chum, xã An Mỹ (Kế Sách) và chùa Pô Thi Thlâng, xã Thới An Hội (Kế Sách). Đồng chí Hồ Thị Cẩm Đào đã đọc thư chúc mừng Sene Đôn Ta và ân cần hỏi thăm sức khỏe, đời sống của ban quản trị, các sư ở chùa, bà con phật tử. Các chùa cũng thông tin về tình hình sinh hoạt, đời sống văn hóa và những cống hiến mà nhà chùa cùng bà con phật tử ở địa phương đã làm được. Đồng chí cũng gửi lời chúc ban quản trị, các vị sư và bà con phật tử đón Lễ Sene Đôn Ta thật vui vẻ, hạnh phúc và đầm ấm.

Đồng chí Lê Văn Hiểu - Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã đến thăm và chúc mừng Lễ Sene Đôn Ta tại chùa Buôl Mum (Lộ Mới) xã Lâm Tân (Thạnh Trị). Trong không khí ấm áp của Lễ Sene Đôn Ta có rất đông đồng bào phật tử đến dâng hương tại chùa Buôl Mum. Cùng chung niềm vui với nhà chùa và các phật tử, đồng chí Lê Văn Hiểu thông tin một số nét cơ bản về tình hình kinh tế tỉnh nhà trong thời gian qua cùng với sự đổi thay của huyện Thạnh Trị và gửi lời chúc tốt đẹp nhất trong dịp lễ cỗ truyền của đồng bào Khmer.

Đồng chí Lê Hữu Nghĩa - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy làm trưởng đoàn đã đến thăm, tặng quà các chùa Khmer trên địa bàn huyện Trần Đề. Tại các điểm đến thăm, đồng chí Lê Hữu Nghĩa đã ân cần thăm hỏi sức khỏe, chúc các vị hòa thượng, sư sãi nhà chùa cùng bà con phật tử đón Lễ Sene Đôn Ta vui tươi, đầm ấm và hạnh phúc. Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy mong muốn các vị sư sãi cùng với bà con tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, cùng xây dựng quê hương Trần Đề ngày một giàu đẹp.

Đại tá Trần Văn Lâu - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh làm trưởng đoàn đã đến thăm và chúc mừng Lễ Sene Đôn Ta tại chùa Phnô Canh Chơ Thmây, xã Tham Đôn (Mỹ Xuyên). Tại điểm thăm, đại tá Trần Văn Lâu đã thông tin đến ban quản trị, các vị sư sãi cùng bà con phật tử một số nét nổi bật về tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và các chính sách dân tộc của Đảng, Nhà nước đối với đồng bào Khmer. Nhân dịp này, đại tá Trần Văn Lâu đã tặng quà và chúc ban quản trị, các vị sư sãi cùng bà con phật tử đón Lễ Sene Đôn Ta vui tươi, hạnh phúc.

Các đồng chí: Đỗ Tấn Hậu – Tỉnh ủy viên, Tổng Biên tập Báo Sóc Trăng; Từ Tố Quyên – Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cùng lãnh đạo huyện Long Phú đã đến thăm và chúc mừng Lễ Sene Đôn Ta tại chùa Tức Pray, thị trấn Long Phú (Long Phú). Ban Quản trị nhà chùa và đồng bào Khmer rất phấn khởi vì cơ sở hạ tầng địa phương được nâng lên, đường đi vào chùa được đầu tư xây dựng mở rộng; được Đảng, Nhà nước quan tâm chăm lo, đời sống của các hộ dân đồng bào Khmer. Và dịp Lễ Sene Đôn Ta, các đồng chí gửi tặng phần quà chúc mừng đến ban quản trị chùa, tặng 10 phần quà cho hộ đồng bào Khmer hoàn cảnh khó khăn.

Trong không khí vui tươi, thắm tình đoàn kết, nhân dịp Lễ Sene Đôn Ta của đồng bào Khmer, đồng chí Võ Thanh Quang - Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Cù Lao Dung cùng lãnh đạo UBND huyện và xã An Thạnh 2 đã đến thăm và chúc mừng ở chùa Kos Tung. Bí thư Huyện ủy Cù Lao Dung cũng mong muốn trong thời gian tới, chính quyền địa phương quan tâm chăm lo và thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội cho đồng bào Khmer. Nhân dịp lễ Sene Đôn Ta, Tỉnh ủy, Huyện ủy, UBND huyện Cù Lao Dung và xã An Thạnh 2 đã tặng quà cho chùa Kos Tung và tặng 10 phần quà cho gia đình chính sách và người có uy tín trong đồng bào dân tộc Khmer.

Đồng chí Ngô Thái Chân - Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh cùng đoàn cán bộ tỉnh, huyện đến thăm và chúc mừng Sene Đôn Ta năm 2019 tại chùa Đay Tà Suốs, xã Phú Mỹ và chùa Tà On, xã Thuận Hưng (Mỹ Tú). Đồng chí Ngô Thái Chân cũng thông tin nhanh tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong 9 tháng đầu năm 2019. Ban quản trị chùa, trụ trì và các sư sãi cảm ơn khi nhận được quà và lời chúc tốt đẹp vào dịp lễ cổ truyền của đồng bào Khmer.

Đại tá Phạm Quốc Việt – Tỉnh ủy viên, Phó Giám đốc Công an tỉnh đã đến thăm và tặng quà chùa Bâng Cro Chăp Chăs, xã Châu Khánh (Long Phú) nhân dịp Lễ Sene Đôn Ta. Đại tá Phạm Quốc Việt ghi nhận những đóng góp tích cực của nhà chùa và đồng bào Khmer thông qua các phong trào phát động tại địa phương, chung sức, đồng lòng vì sự đổi mới và phát triển. Trong không khí Lễ Sene Đôn Ta, đại tá Phạm Quốc Việt đã gửi lời chúc tốt đẹp nhất và tặng quà ban quản trị nhà chùa.

Nhóm PV Báo Sóc Trăng - CTV

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: