• Trong tỉnh

Xã luận:

Học tập tính tiên phong trong hoạt động báo chí của Bác Hồ

21/06/2019 06:02 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 21/06/2019 | 06:02

STO - Năm nay, kỷ niệm 94 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam và 50 năm thực hiện Di chúc của Người. Trong tiềm thức của các thế hệ người Việt Nam, với tất cả lòng tôn kính, Chủ tịch Hồ Chí Minh là vị Cha già dân tộc; là linh hồn của cách mạng Việt Nam. Chẳng những vậy, Người còn là một nhà báo kiệt xuất. Chính Người lấy báo chí làm tiên phong trong hoạt động cách mạng và đã khai sinh nền báo chí cách mạng Việt Nam.

Với lĩnh vực báo chí, Người luôn nêu cao tấm gương mẫu mực về lao động, sáng tạo, suốt đời gắn bó với lợi ích nhân dân, là người thầy gần gũi, là người thợ cần cù trên cánh đồng chữ nghĩa. Trải qua các cuộc kháng chiến cứu nước, Bác lấy báo chí làm công cụ tuyên truyền giác ngộ cách mạng và kêu gọi mọi người đấu tranh vì độc lập tự do của dân tộc. 

Trong giai đoạn hiện nay, đứng trước những thời cơ và thách thức mới, đạo đức nói chung và đạo đức nhà báo nói riêng rất dễ bị tha hóa, chính nhờ tấm gương đạo đức của Người luôn thúc giục những người làm báo phải rèn một cái tâm trong sáng, vững tay bút và phải có trách nhiệm xã hội cao. Khi điều kiện xã hội và công nghệ làm báo đã có những đổi thay hết sức to lớn và sâu sắc, thì những lời dạy của Bác vẫn còn nguyên giá trị; tấm gương mẫu mực viết báo, làm báo của Bác vẫn ngời sáng và có sức lay động, giáo dục, cổ vũ những người làm báo. Những lời dạy, những bài học quý giá ấy của Bác luôn mang tính thời sự, tính định hướng cho mỗi nhà báo và cơ quan báo chí. Hồ Chí Minh luôn đặt yêu cầu rất cao đối với báo chí cách mạng, đó là “Viết cho ai, viết để làm gì và viết như thế nào”. Theo đó, Người dạy: “Viết phải có mục đích, phải có nội dung”, “Viết phải đúng sự thật, không được bịa ra”, “Viết để tuyên truyền, để giác ngộ, để đoàn kết, để thức tỉnh quần chúng” nhằm mục đích chung của báo chí cách mạng là phục vụ kháng chiến và kiến quốc để đi đến kháng chiến thắng lợi, kiến quốc thành công... Do vậy, trong từng tác phẩm báo chí phải là vũ khí tư tưởng sắc bén để nhằm tích cực góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ của Đảng của cách mạng mà nhân dân tin tưởng giao phó.

Những tờ báo Chiến Đấu (tiền thân của Báo Sóc Trăng) trong kháng chiến. Ảnh: PA

Trong tình hình thế giới có nhiều diễn biến phức tạp, yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới rất nặng nề. Các thế lực thù địch luôn tìm mọi cách tấn công vào Đảng, vào chế độ nên luôn đòi hỏi mỗi người làm báo phải vững vàng, thể hiện rõ bản chất cách mạng và khoa học; kiên định về mục tiêu, lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, vào sự lãnh đạo của Đảng ta thực hiện công cuộc đổi mới đạt nhiều thành tựu to lớn, quan trọng, đưa sự nghiệp cách mạng tiến lên giành thắng lợi trọn vẹn.

Quán triệt tư tưởng của Bác, những thế hệ làm báo hôm nay luôn lăn xả với thực tế, nắm chắc địa bàn và thường xuyên có mặt ở những nơi nhạy cảm nhất. Trong mọi hoạt động, Báo Sóc Trăng luôn không ngừng nâng cao chất lượng nội dung và hình thức, trong bất kỳ điều kiện, hoàn cảnh nào, từ tờ báo Chiến Đấu trong kháng chiến đến Báo Sóc Trăng và Báo Sóc Trăng điện tử hôm nay vẫn luôn giữ vững là tiếng nói của Đảng bộ, được cán bộ, đảng viên và nhân dân tin yêu như lời Bác dạy. Những người làm báo Sóc Trăng luôn tiên phong trong tuyên truyền về đường lối, chủ trương của Đảng, của Tỉnh ủy kịp thời đến các tầng lớp nhân dân. Đồng thời, phản ánh những tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, nhằm giúp cho Tỉnh ủy, các cấp ủy đảng đề ra những giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo thiết thực và kịp thời. Qua đó, góp phần ổn định sự phát triển kinh tế - xã hội - an ninh quốc phòng... của tỉnh nhà, của đất nước trong thời kỳ hội nhập và phát triển.

BST

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: