• Trong tỉnh

Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh

Khảo sát tình hình phát triển kinh tế trang trại và kinh tế hợp tác

08/09/2017 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 08/09/2017 | 06:00

STO - Chiều ngày 6-9, đại diện lãnh đạo Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh có buổi làm việc với lãnh đạo các đơn vị: Sở Kế hoạch và Đầu tư, Liên minh Hợp tác xã và huyện Trần Đề về tình hình phát triển kinh tế tập thể.

Tại buổi làm việc, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Lê Hồng Muôn thông tin: Toàn tỉnh hiện có 501 trang trại, với tổng diện tích hơn 4.700ha, trong đó, có 256 trang trại trồng trọt, 82 trang trại chăn nuôi, 151 trang trại nuôi trồng thủy sản và 12 trang trại tổng hợp, thu hút 2.712 lao động thường xuyên tham gia trực tiếp sản xuất và lực lượng lao động được thuê mướn theo thời vụ gần 1.600 người. Riêng về tổ hợp tác, toàn tỉnh hiện có 2.609 tổ, với gần 57.000 thành viên tham gia và có 115 hợp tác xã (HTX) hoạt động trên các lĩnh vực: nông, lâm, thủy sản… với gần 30.000 thành viên.

Nhằm tạo điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế tập thể, thời gian qua, tỉnh đã triển khai các chính sách ưu đãi, hỗ trợ theo các quyết định của Thủ tướng Chính phủ ban hành, cũng như thực hiện Đề án Đổi mới phát triển các hình thức tổ chức kinh tế hợp tác trong nông nghiệp do UBND tỉnh phê duyệt giai đoạn 2015 - 2020 và Đề án Nâng cao chất lượng HTX trên địa bàn toàn tỉnh.

Tuy hoạt động của loại hình kinh tế tập thể có sự đóng góp đáng kể vào sự phát triển kinh tế của tỉnh, nhưng vẫn còn tồn tại nhiều khó khăn, như: văn bản ban hành ở cấp Trung ương nhiều nhưng không kèm theo nguồn lực thực hiện các chính sách giao về cho ngân sách địa phương; hầu hết kế toán HTX chưa có nghiệp vụ chuyên môn; trên 90% HTX không báo cáo tình hình hoạt động của đơn vị cho cơ quan quản lý nắm; phần lớn HTX không có trụ sở; khâu liên kết trong sản xuất tiêu thụ giữa doanh nghiệp với HTX trên địa bàn tỉnh còn nhiều hạn chế; trình độ ban quản lý HTX thấp. Ngoài ra, việc tiếp thu ứng dụng khoa học kỹ thuật của một số HTX còn chậm, hoạt động sản xuất, kinh doanh gặp nhiều khó khăn, nhất là trong cạnh tranh thị trường và tiêu thụ sản phẩm, một số HTX được thành lập theo chỉ tiêu hoặc để đón dự án, HTX thiếu vốn sản xuất...

HTX Evergrowth là đơn vị thu mua sữa bò tươi của nhiều thành viên chăn nuôi bò.

Từ thực trạng nêu trên, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Liên minh HTX kiến nghị các cấp ủy đảng, các hội đoàn thể và các ngành chuyên môn cần phối hợp thường xuyên trong quá trình triển khai các hoạt động về HTX; đào tạo đội ngũ cán bộ làm công tác quản lý kinh tế tập thể; bố trí cán bộ chuyên trách về kinh tế tập thể ở một số sở, ngành có liên quan và huyện, thị xã, thành phố; Trung ương và địa phương hàng năm dành nguồn kinh phí thỏa đáng hỗ trợ cho lĩnh vực kinh tế tập thể.

Đại diện lãnh đạo Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh ghi nhận các ý kiến kiến nghị và sẽ trình Thường trực HĐND tỉnh xem xét.

* Trước đó, trong buổi sáng cùng ngày, đoàn khảo sát do đồng chí Đặng Thành Mậu - Phó trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh cùng các thành viên đã có chuyến khảo sát tình hình thực hiện phát triển kinh tế trang trại, kinh tế hợp tác, HTX tại huyện Trần Đề. Tiếp và làm việc với đoàn có đại diện lãnh đạo HĐND, UBND huyện và các ban ngành, đoàn thể có liên quan.

Toàn huyện Trần Đề hiện có 165 trang trại, trong đó có 156 trang trại trồng trọt, 6 trang trại chăn nuôi và 3 trang trại nuôi trồng thủy sản. Hầu hết vốn sản xuất của trang trại là vốn tự có và vốn vay ngân hàng. Về tổ hợp tác hiện có 114 tổ, với 2.617 thành viên; 9 HTX, với 3.093 thành viên tham gia, tổng nguồn vốn hơn 51 tỉ đồng. Để kinh tế hợp tác hoạt động hiệu quả, huyện đã cấp kinh phí đào tạo, tuyên truyền cho ban quản trị HTX và các thành viên cùng cán bộ được giao phụ trách kinh tế tập thể; đồng thời tranh thủ nguồn vốn cạnh tranh nông nghiệp hỗ trợ 4 lò sấy lúa cho 4 HTX; hỗ trợ HTX liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm với doanh nghiệp…

Để kinh tế hợp tác phát triển bền vững trong thời gian tới, lãnh đạo huyện Trần Đề kiến nghị các sở, ban ngành tỉnh có cơ chế chính sách liên kết 4 nhà; tạo điều kiện cho các HTX vay vốn sản xuất, kinh doanh; đào tạo nâng cao năng lực đội ngũ quản lý HTX; hỗ trợ xây dựng thương hiệu sản phẩm của HTX; xây dựng chuỗi liên kết lúa cho các HTX, tổ hợp tác gắn với định hướng quy hoạch khu vực vùng thực hiện tái cơ cấu nông nghiệp.

Trước đó, đoàn khảo sát đã đến khảo sát HTX Evergrowth để nghe Ban Quản trị HTX và thành viên thông tin những thuận lợi và khó khăn của HTX trong quá trình hoạt động và phương hướng sản xuất trong thời gian tới.

Qua các ý kiến kiến nghị của UBND huyện Trần Đề, đoàn khảo sát ghi nhận, sẽ báo cáo đến Thường trực HĐND tỉnh xem xét có hướng hỗ trợ về kinh tế hợp tác của huyện trong thời gian tới.

Thúy Liễu - Thanh Thảo

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: