• Trong tỉnh

Khai mạc kỳ họp thứ 12, HĐND tỉnh khóa IX, nhiệm kỳ 2016 – 2021:

Năm 2018, tăng trưởng kinh tế của tỉnh đạt 7,2%

05/12/2018 17:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Tư, 05/12/2018 | 17:00

STO - Ngày 5-12, tại Hội trường Tỉnh ủy, Thường trực HĐND tỉnh khai mạc kỳ họp thứ 12, HĐND tỉnh khóa IX, nhiệm kỳ 2016 - 2021.

Đến dự kỳ họp có các đồng chí: Phan Văn Sáu - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Trần Văn Vụ - nguyên Bí thư Tỉnh ủy, nguyên Chủ tịch HĐND tỉnh; các đại biểu Quốc hội khóa XIV thuộc Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Sóc Trăng, lãnh đạo các sở, ngành tỉnh, thường trực HĐND cấp huyện và đại diện cử tri. Đồng chí Lâm Văn Mẫn - Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cùng các Phó Chủ tịch HĐND tỉnh: Phan Thanh Mừng, Thạch Thal chủ tọa kỳ họp.

Các đại biểu tham dự kỳ họp. Ảnh: Tấn Phát

Phát biểu khai mạc kỳ họp, đồng chí Lâm Văn Mẫn nhấn mạnh: Năm 2018 là năm có ý nghĩa quan trọng, có tính bản lề trong thực hiện nghị quyết 5 năm Đại hội Đảng bộ tỉnh. Dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, sự đổi mới trong hoạt động của HĐND, sự điều hành quyết liệt của UBND tỉnh, tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh năm 2018 đạt kết quả khá toàn diện trên các lĩnh vực.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn một số hạn chế nhất định như: tốc độ tăng trưởng khu vực III chưa cao, thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới còn chậm, môi trường đầu tư tuy được cải thiện nhưng chưa đáp ứng được yêu cầu.

Đồng chí Lâm Văn Mẫn đề nghị, tại kỳ họp các đại biểu cần tập trung đánh giá toàn diện những kết quả đạt được trong năm 2018, phân tích những hạn chế, yếu kém; đồng thời tập trung thảo luận, xác định những nhiệm vụ trọng tâm, những giải pháp chủ yếu trong phát triển kinh tế - xã hội năm 2019.

Đồng chí Lâm Văn Mẫn phát biểu khai mạc kỳ họp. Ảnh: Tấn Phát

Báo cáo tại kỳ họp, đồng chí Lê Văn Hiểu - Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, năm 2018, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh chuyển biến tích cực; tăng trưởng kinh tế đạt 7,2%; có 16/20 chỉ tiêu kinh tế - xã hội đạt và vượt chỉ tiêu nghị quyết và 3/20 chỉ tiêu đạt 99% chỉ tiêu nghị quyết năm. Sản xuất nông nghiệp tương đối ổn định, trong đó diện tích lúa đặc sản chiếm 50% tổng diện tích, tổng sản lượng lúa cả năm là 2,13 triệu tấn; chăn nuôi từng bước phát triển theo hướng tập trung, ứng dụng công nghệ cao, quy mô đàn giảm nhưng tập trung phát triển và chất lượng; sản lượng thủy, hải sản đều tăng so với cùng kỳ.

Giá trị sản xuất công nghiệp, giá trị xuất khẩu, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng xã hội đều tăng so cùng kỳ; hoạt động thu hút đầu tư có nhiều khởi sắc, năm 2018 tỉnh đã tiếp xúc và làm việc với 141 lượt nhà đầu tư đến tìm hiểu, đăng ký thực hiện 141 dự án; thu ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh vượt dự toán.

Các lĩnh vực văn hóa - xã hội có nhiều tiến bộ; các hoạt động văn hóa được tổ chức sôi nổi, thiết thực chào mừng các ngày lễ, kỷ niệm và sự kiện chính trị quan trọng của tỉnh và cả nước; chất lượng dạy và học từng bước được nâng lên; giáo dục mầm non, giáo dục dân tộc tiếp tục được quan tâm đầu tư và đẩy mạnh; công tác phòng, chống dịch, khám chữa bệnh được chủ động triển khai thực hiện, tình hình dịch bệnh ở người cơ bản được kiểm soát.

Các chính sách an sinh xã hội, chính sách đối với người có công, người nghèo, người dân tộc thiểu số được quan tâm thực hiện; giải quyết việc làm, giảm nghèo vượt chỉ tiêu kế hoạch; trong năm 2018 toàn tỉnh có 11.281 hộ thoát nghèo, hiện nay còn 27.267 hộ nghèo, chiếm tỉ lệ 8,43%. An ninh - quốc phòng, trật tự an toàn xã hội tiếp tục được giữ vững; công tác thanh tra, tư pháp, cải cách hành chính được các ngành, các cấp quan tâm thực hiện.

Các đại biểu đã xem xét các báo cáo về: kết quả hoạt động năm 2018 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2019 của Thường trực HĐND tỉnh và kết quả thực hiện công tác được HĐND ủy quyền; kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri ở các kỳ họp trước; tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri ở các kỳ họp trước; tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và tổ đại biểu HĐND tỉnh; kết quả công tác Mặt trận tham gia xây dựng chính quyền năm 2018; kết quả giải quyết khiếu nại, tố cáo; báo cáo công tác của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh, Cục Thi hành án dân sự; tình hình thực hiện vốn đầu tư công năm 2018 về kế hoạch vốn đầu tư công năm 2019; tình hình thực hiện nhiệm vụ thu - chi ngân sách năm 2018 và dự toán thu - chi ngân sách năm 2019; phê chuẩn quyết toán ngân sách nhà nước trên địa bàn, chi ngân sách địa phương năm 2019; báo cáo thẩm tra của các ban HĐND tỉnh và các tờ trình của HĐND, UBND tỉnh.

Phát biểu tại kỳ họp, Bí thư Tỉnh ủy Phan Văn Sáu đã nhận định khái quát tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong năm 2018; đồng thời mong muốn tại kỳ họp lần này, các đại biểu HĐND tỉnh sẽ tập trung thảo luận, đề xuất các giải pháp khắc phục những tồn tại, hạn chế trong năm 2018, đề ra những giải pháp mang tính khả thi trong năm 2019.

Đồng chí Phan Văn Sáu phát biểu tại kỳ họp. Ảnh: Tấn Phát

Để thực hiện hoàn thành nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trong năm 2019, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị HĐND tỉnh cần tiếp tục thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của HĐND; nâng cao chất lượng quyết định các vấn đề quan trọng của tỉnh; tiếp tục nâng cao chất lượng giám sát của HĐND tỉnh và các ban HĐND tỉnh, đôn đốc việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri; đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn.

Bên cạnh đó, các ban HĐND tỉnh cần làm tốt công tác tham mưu, nâng cao chất lượng thẩm tra các báo cáo, dự thảo; các đại biểu HĐND tỉnh cần phát huy vai trò, trách nhiệm trong quyết định các vấn đề quan trọng của tỉnh. Ngoài ra, Ban cán sự Đảng UBND tỉnh cần nêu cao và phát huy tốt vai trò lãnh đạo, chỉ đạo hoạt động của UBND tỉnh, nhất là trong ban hành các văn bản cụ thể hóa các chính sách của Trung ương, các tờ trình của UBND tỉnh; UBND tỉnh cần sớm cụ thể hóa các nghị quyết đã được HĐND tỉnh ban hành.

Cũng tại kỳ họp, các đại biểu HĐND tỉnh đã thông qua việc cho thôi làm nhiệm vụ đại biểu HĐND, khóa IX, nhiệm kỳ 2016 - 2021 của ông Nguyễn Trung Hiếu - Phó trưởng Ban Chỉ đạo Tây Nam bộ; đồng thời tiến hành bỏ phiếu tín nhiệm đối với 29 người giữ chức vụ do HĐND bầu, gồm 6 chức vụ thuộc HĐND tỉnh và 23 chức vụ thuộc UBND tỉnh.

Báo Sóc Trăng sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc về kỳ họp thứ 12, HĐND tỉnh khóa IX, nhiệm kỳ 2016 - 2021.

Tấn Phát

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: