• Trong tỉnh

Phòng, chống dịch Covid-19 trong các hoạt động lễ, hội đông người

12/03/2020 17:12 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 12/03/2020 | 17:12

STO - Chiều ngày 12-3, đồng chí Lâm Văn Mẫn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã có buổi làm việc với Ban Chỉ đạo công tác tôn giáo, dân tộc tỉnh và một số vị chức sắc các tôn giáo để thông tin về tình hình diễn biến của dịch bệnh Covid-19 và các giải pháp phòng, chống dịch bệnh trong các hoạt động lễ, hội đông người của đồng bào dân tộc, tôn giáo trên địa bàn tỉnh.

Cùng dự có các đồng chí: Hồ Thị Cẩm Đào - Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Dương Sà Kha - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; Ngô Hùng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh; các ban ngành có liên quan, các tôn giáo và một số vị chức sắc các tôn giáo.

Tại buổi làm việc, ngành Y tế tỉnh thông tin về tình hình dịch bệnh Covid-19 trên thế giới và tại Việt Nam đang diễn biến phức tạp. Đồng thời, đây là loại dịch bệnh nguy hiểm, lây lan nhanh, phát tán rộng, tỷ lệ tử vong khoảng 3%. Tuy nhiên công tác phòng chống dịch Covid-19 tại Việt Nam đạt nhiều kết quả. Hiện trên địa bàn tỉnh chưa ghi nhận trường hợp dương tính với Covid-19. Mặc dù vậy, tỉnh luôn sẵn sàng, chủ động mọi biện pháp ứng phó. Ngành y tế đã phối hợp với các ban ngành và các địa phương triển khai tích cực công tác phòng chống. Tỉnh đã chuẩn bị tốt từ nhân lực, vật lực để ứng phó với dịch bệnh, công tác tuyên truyền được thực hiện tốt. Ngành y tế cũng đưa ra các khuyến cáo để mọi người chủ động phòng, chống dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe cho bản thân, gia đình và cộng đồng.

Quang cảnh hội nghị. Ảnh: KGT

Hiện tại, Trường Quân sự Quân khu 9 đã tiếp nhận và cách ly tập trung 602 công dân Việt Nam đang lao động, học tập và công dân các nước ở vùng dịch về Việt Nam, tất cả các trường hợp cách ly đều có sức khỏe ổn định. Thực hiện nghiêm theo quy định việc khai báo y tế.

Bác sĩ Trần Văn Khải - Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết: “Việc cách ly là bình thường, để theo dõi sức khỏe nếu có ca bệnh thì điều trị kịp thời, không để dịch bệnh lây lan. Người dân cứ bình tĩnh, yên tâm, không nên lo lắng, hoang mang trước tình hình dịch bệnh. Đến thời điểm này, tại khu cách ly Trường Quân sự Quân khu 9 chưa có trường hợp dương tính với Covid-19. Từ kinh nghiệm của các nước có ngành y tế phát triển, cũng như từ công tác phòng, chống dịch bệnh các nước, khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới, Bộ Y tế nên hạn chế tụ tập đông người, cũng như hạn chế di chuyển đến các nơi có dịch sẽ mang lại lợi ích rất lớn trong phòng, chống dịch bệnh. Phải phòng bệnh trước”.

Bác sĩ Trần Văn Khải - Phó Giám đốc Sở Y tế phát biểu. Ảnh: KGT

Về phía các vị chức sắc các tôn giáo, sau khi nghe các thông tin khái quát về dịch bệnh Covid-19 do ngành y tế trình bày đã bày tỏ sự đồng thuận rất cao với các hoạt động trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 được triển khai trên địa bàn tỉnh; phối hợp tốt với ngành có liên quan trong phòng, chống dịch bệnh. Công tác phòng, chống dịch trong đồng bào, tín đồ được các tôn giáo thực hiện tốt với nhiều cách làm hay; chung tay góp sức cùng chính quyền địa phương trong các hoạt động phòng, chống dịch Covid-19. Đồng thời, các vị chức sắc các tôn giáo cũng thông tin một cách khái quát về hoạt động phòng, chống dịch Covid-19 được triển khai tại cơ sở thờ tự, trong tín đồ, tín hữu, phật tử với nhiều cách làm hay, thiết thực, cụ thể.

Thượng tọa Lý Đức - Phó trưởng Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh thông tin: “Các chùa cũng hạn chế, dừng tổ chức lễ hội quy mô, đông người; cố gắng phòng chống dịch Covid-19. Ngừa bệnh trước còn hơn trị bệnh”.

Thượng tọa Lý Đức – Phó Trưởng Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh thông tin. Ảnh: KGT

Riêng Hòa thượng Tăng Nô - Trưởng Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh cho rằng, nên hạn chế, hoãn tổ chức lễ, hội, các hoạt động quy mô đông người trong thời gian này, khi nào hết dịch thì hãy tổ chức.

Còn Thượng tọa Thích Minh Hạnh - Phó trưởng Ban Thường trực Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh chia sẻ: “Dịch Covid-19 là loại dịch bệnh hết sức nguy hiểm, lây lan nhanh, mọi người cần quan tâm. Các chức sắc tôn giáo nên tổ chức tuyên truyền để đồng bào phật tử, tín đồ trong tôn giáo mình hiểu được tình hình dịch bệnh, cách phòng ngừa dịch bệnh Covid-19. Giáo hội kêu gọi phật tử hạn chế các hoạt động đông người, hạn chế lễ hội, cùng chung sức chung lòng với chính quyền các cấp phòng, chống dịch Covid-19”.

Linh mục Trần Đình Phượng - Phó Chủ tịch Ủy ban đoàn kết Công giáo tỉnh thông tin: “Giáo hội kêu gọi bà con Công giáo với tinh thần phòng bệnh hơn chữa bệnh. Các hoạt động cũng hạn chế quy mô, bà con giáo dân cũng ý thức phòng, chống dịch bệnh Covid-19”.

Mục sư Hồ Nguyên Kha - Trưởng Ban đại diện Tin lành Việt Nam (miền Nam) tỉnh bày tỏ: “Giáo hội kêu gọi tín đồ thực hiện phòng, chống theo quy định, các nhà thờ, cơ sở thờ tự chuẩn bị khẩu trang, nước sát khuẩn cho tín hữu khi đến sinh hoạt tôn giáo. Tạm hoãn một số chương trình hoạt động; tổ chức với quy mô nhỏ một số hoạt động thường niên”.

Đồng chí Lâm Sách - Trưởng Ban Dân tộc tỉnh cho rằng: “Cần đẩy mạnh tuyên truyền để nâng cao ý thức phòng, chống dịch bệnh trong đồng bào ở vùng nông thôn. Hạn chế các hoạt động quy mô, đông người trong các dịp lễ, hội của đồng bào, đặc biệt là dịp Chôl Chnăm Thmây năm 2020.

Đồng chí Lâm Văn Mẫn phát biểu tại hội nghị. Ảnh: KGT

Đồng chí Lâm Văn Mẫn cho rằng, tỉnh rất trân trọng những việc làm, giải pháp mà các tổ chức tôn giáo đã triển khai để cùng chính quyền trong phòng chống dịch bệnh trên địa bàn. Công tác phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh triển khai bài bản, hiệu quả, trong đó có đóng góp của các tổ chức tôn giáo. Đề nghị ngành chức năng không tổ chức truyền hình trực tiếp lễ hội Chôl Chnăm Thmây năm 2020; ngành Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh phối hợp các ngành có liên quan tổ chức các hoạt động mừng Chôl Chnăm Thmây năm 2020 gọn nhẹ nhưng đầy đủ ý nghĩa. Ngành chức năng hướng dẫn người dân thực hiện đầy đủ các quy định đối với người từ nước ngoài về Việt Nam. Ngành chức năng phối hợp Hội Đoàn kết sư sãi yêu nước, các vị chức sắc đình, hoãn, giảm quy mô, số lượng, thời gian các lễ, hội của đồng bào. Đề nghị các vị lãnh đạo các tôn giáo tiếp tục cùng trách nhiệm với các ngành, các cấp trong bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân, trong đó có tín đồ các tôn giáo. Mong muốn các vị chức sắc các tôn giáo tiếp tục thông tin, tuyên truyền đến tín đồ mức độ nguy hiểm của dịch bệnh Covid-19 để chủ động phòng chống, tuy nhiên không hoang mang; có giải pháp phổ biến nâng cao tự bảo vệ sức khỏe. Các cơ sở thờ tự đề nghị tín đồ, du khách thực hiện nghiêm các biện pháp phòng ngừa theo khuyến cáo của ngành y tế. Kịp thời thông tin đến cơ sở y tế các trường hợp nghi ngờ nhiễm bệnh để kịp thời cách ly, điều trị; không để lây lan ra cộng đồng. Các cơ sở thờ tự thực nghiêm túc các công văn của ngành văn hóa - thể thao và du lịch trong tổ chức lễ, hội. Thường xuyên tổ chức tổng vệ sinh cơ sở thờ tự.

Đồng chí Lâm Văn Mẫn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tặng quà cho các vị chức sắc tôn giáo. Ảnh: KGT

 Dịp này, ngành Y tế tỉnh cũng đã có các phần quà tặng các vị chức sắc các tôn giáo.

                                                                                      KGT

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: