• Trong tỉnh

Quy hoạch phát triển điện lực đáp ứng nhu cầu sản xuất, kinh doanh

16/11/2017 10:18 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 16/11/2017 | 10:18

STO - Sáng ngày 16-11, tại UBND tỉnh, đồng chí Trần Văn Chuyện - Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp nghe Công ty cổ phần Tư vấn Xây dựng Điện 3 báo cáo thông qua Đề án “Quy hoạch phát triển điện lực tỉnh Sóc Trăng giai đoạn 2016 - 2025, có xét đến 2035”. Cùng dự có đồng chí Lê Thành Trí - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban ngành tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố.

Quang cảnh cuộc họp.

Tại cuộc họp, Công ty cổ phần Tư vấn Xây dựng Điện 3 trình bày các nội dung về hiện trạng phát triển điện lực và đánh giá kết quả thực hiện quy hoạch phát triển điện lực trong giai đoạn trước; hiện trạng và dự báo phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; thông số đầu vào cho việc lập quy hoạch và các tiêu chí cho giai đoạn lập quy hoạch; dự báo nhu cầu điện; sơ đồ phát triển điện lực; quy hoạch cấp điện cho vùng sâu, vùng xa không nối lưới; tổng hợp khối lượng và nhu cầu vốn; đánh giá hiệu quả kinh tế - xã hội chương trình phát triển điện lực...

Theo đại diện Công ty cổ phần Tư vấn Xây dựng Điện 3, nhiệm vụ chính của đề án nhằm đánh giá hiện trạng lưới điện và tình hình sử dụng điện năng để từ đó xác định những vấn đề cần giải quyết trong phương án kết cấu lưới điện.

Ngoài ra, đề án còn dự báo nhu cầu sử dụng điện năng của tỉnh, trên cơ sở đó sẽ đưa ra giải pháp và kế hoạch phát triển ngắn hạn và dài hạn của hệ thống điện toàn tỉnh; đồng thời sẽ đề xuất, đánh giá và lựa chọn các phương án tối ưu nhằm cung cấp điện cho từng khu vực bằng nguồn điện lưới quốc gia và nguồn điện tại chỗ; dự kiến quỹ đất cho các công trình điện; dự kiến khối lượng xây dựng và cải tạo, tiến độ thực hiện, dự kiến vốn đầu tư và bàn các biện pháp thực hiện… Cũng theo quy hoạch trên, tổng hợp vốn đầu tư xây dựng lưới điện 220kV, lưới điện 110kV và lưới điện trung thế ở giai đoạn 2016 - 2020 trên 4.524 tỉ đồng; giai đoạn 2021 - 2025 trên 1.487 tỉ đồng; giai đoạn 2026 - 2030 trên 2.026 tỉ đồng và giai đoạn 2031 - 2035 trên 1.518 tỉ đồng. Dự án đạt hiệu quả về mặt kinh tế, kể cả trường hợp vốn đầu tư tăng 10% và phụ tải giảm 10%.

Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Chuyện phát biểu kết luận cuộc họp.

Ý kiến của các sở, ban ngành và các địa phương đồng tình với quy hoạch trên. Theo đó, đề án có tính khả thi về mặt kinh tế, việc thực hiện các công trình trong quy hoạch theo đúng tiến độ và quy mô - đây là tiền đề quan trọng cho việc hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Góp ý về nội dung quy hoạch, đồng chí Lê Thành Trí nhấn mạnh: “Quy hoạch điện lực lần này trên phạm vi toàn tỉnh, nên đơn vị tư vấn cần phải tính toán đến nhu cầu phục vụ sản xuất, sinh hoạt của nhân dân; đồng thời, phải ưu tiên phục vụ cho các dự án điện gió, điện mặt trời để hòa vào lưới điện quốc gia. Đối với các khu, cụm công nghiệp tiềm năng thì quy hoạch phải đáp ứng nhu cầu phụ tải trong tương lai và phải gắn liền với quy hoạch phát triển đô thị. Song song đó, quy hoạch điện lực phải thỏa mãn nhu cầu phát triển ngành sản xuất và nuôi trồng thủy sản, trong đó trọng tâm là con tôm”.

Phát biểu kết luận cuộc họp, đồng chí Trần Văn Chuyện đề nghị đơn vị tư vấn xác định kỹ về mục tiêu, nhiệm vụ của quy hoạch; đồng thời, việc quy hoạch phát triển điện lực phải đáp ứng cung cấp đủ điện trong sinh hoạt, sản xuất, kinh doanh, nuôi trồng và chế biến thủy, hải sản của tỉnh. Trên cơ sở ý kiến góp ý của các sở, ban ngành tỉnh và các địa phương, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị đơn vị tư vấn sớm chỉnh sửa quy hoạch phù hợp với tình hình thực tế của địa phương; hoàn thiện các thông tin đúng với tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh; các phương án thiết kế hệ thống lưới điện phải đảm bảo theo yêu cầu kỹ thuật ngành điện, phù hợp với nhu cầu sử dụng điện trên địa bàn tỉnh… để sớm trình UBND tỉnh xem xét. Đồng thời giao Sở Công thương và Công ty Điện lực Sóc Trăng tham mưu cho lãnh đạo tỉnh sớm hoàn thành dự án để trình Bộ Công thương phê duyệt.

Quang Bình

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: