• Trong tỉnh

Sóc Trăng chăm lo chu đáo gia đình chính sách, người có công

27/07/2020 07:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 27/07/2020 | 07:00

STO - Xác định công tác chăm lo cho gia đình chính sách, người có công với cách mạng là chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước, vừa thể hiện sự biết ơn, tri ân của Đảng, Nhà nước, dân tộc trước những hy sinh, đóng góp to lớn của các anh hùng liệt sĩ, người có công với cách mạng, vừa là việc làm thể hiện tính nhân văn sâu sắc, đạo lý “uống nước nhớ nguồn” - truyền thống tốt đẹp của dân tộc, thời gian qua, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các sở, ban ngành, địa phương triển khai thực hiện chăm lo chu đáo cho gia đình chính sách, người có công trên địa bàn tỉnh.

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đưa người có công đi điều dưỡng. Ảnh: H.LAN

Trải qua hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, toàn tỉnh Sóc Trăng hiện có 49.225 người có công; trong đó có 12.118 đối tượng hưởng trợ cấp hàng tháng, 37.107 đối tượng hưởng trợ cấp một lần. Tuy chiến tranh đã lùi xa nhưng hậu quả của nó để lại hết sức nặng nề. Với đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, cùng với quá trình xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh luôn chú trọng công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho các gia đình chính sách, người có công nhằm tri ân, chia sẻ những hy sinh, mất mát của các gia đình vì sự nghiệp đấu tranh giành lại hòa bình, tự do, độc lập cho quê hương, đất nước. Theo đồng chí Lê Hoàng Điện - Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, trong 5 năm qua, Sóc Trăng đã triển khai thực hiện 2 Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng, Pháp lệnh Quy định danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà mẹ Việt Nam anh hùng” (sửa đổi, bổ sung) của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và các nghị định của Chính phủ; phối hợp Sở Xây dựng triển khai Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ nhà ở cho người có công với cách mạng; triển khai Quyết định số 408/QĐ-LĐTBXH về việc ban hành quy trình giải quyết hồ sơ tồn đọng đề nghị xác nhận người có công… Đến nay, tỉnh Sóc Trăng đã hoàn thành việc hỗ trợ nhà ở cho người có công với cách mạng với tổng số 7.262 căn, trong đó xây mới là 4.411 căn, sửa chữa 2.581 căn, với tổng kinh phí trên 255,2 tỉ đồng. Đồng thời, ngành đã tham mưu tổ chức xây dựng và sửa chữa nhà tình nghĩa từ nguồn quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” được 517 căn, với số tiền lên đến 16 tỉ đồng, hiện tỉnh không còn hộ người có công nào khó khăn về nhà ở.

Công tác chăm sóc sức khỏe đối với người có công cũng được tỉnh quan tâm thực hiện chu đáo, trong 5 năm, tỉnh tổ chức đưa 3.774 lượt người có công đi điều dưỡng tập trung tại TP. Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng), TP. Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa), huyện Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang) và trợ cấp điều dưỡng tại nhà cho 24.399 lượt người với tổng kinh phí 39,5 tỉ đồng; tổ chức đưa 2 đoàn Bà mẹ Việt Nam anh hùng và người có công đi tham quan Thủ đô Hà Nội, viếng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh. Bên cạnh đó, tỉnh còn quan tâm hỗ trợ bảo hiểm y tế cho người có công; trợ cấp giáo dục cho học sinh, sinh viên là con em gia đình chính sách, người có công; trợ cấp phương tiện trợ giúp dụng cụ chỉnh hình, phục hồi chức năng cho các đối tượng chính sách; tiếp tục công tác giải quyết hồ sơ tồn đọng đề nghị xác nhận người có công… góp phần giải quyết tốt chính sách đối với người có công trên toàn tỉnh.

Hàng năm, nhân các ngày lễ, tết, Ngày Thương binh - Liệt sĩ 27-7, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đều tổ chức viếng nghĩa trang liệt sĩ, họp mặt biểu dương người có công tiêu biểu, thành lập các đoàn đến thăm hỏi sức khỏe, tặng quà, động viên người có công, gia đình phát huy truyền thống cách mạng, giáo dục con cháu ra sức học tập, lao động góp sức xây dựng quê hương, đất nước. Đặc biệt, song song với việc triển khai thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách đối với người có công với cách mạng theo quy định, tỉnh còn đẩy mạnh thực hiện phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” nhằm chăm lo chu đáo cho các mẹ Việt Nam anh hùng, thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ, dần dần phong trào ngày càng đi vào chiều sâu, trở thành việc làm thường xuyên, liên tục của cả hệ thống chính trị, tạo sức lan tỏa trong toàn xã hội, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp, các tổ chức cùng tham gia như: nhận phụng dưỡng các mẹ Việt Nam anh hùng trọn đời, xây dựng nhà ở cho người có công, tặng quà… Qua đó, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người có công trong tỉnh.

Tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, trong thời gian tới, tỉnh sẽ thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách đối với người có công. Duy trì và phát huy các xã, phường làm tốt công tác thương binh, liệt sĩ và người có công; tiếp tục đề nghị tái công nhận các xã, phường có thành tích trong việc thực hiện, chăm sóc, tạo điều kiện cho người có công từng bước ổn định và nâng cao đời sống, đảm bảo người có công được “yên ổn về vật chất - vui vẻ về tinh thần”. Tiếp tục đẩy mạnh phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, huy động nguồn lực xã hội chăm lo cho người có công, các địa phương chủ động phối hợp với các ban ngành có liên quan hỗ trợ về vốn, kỹ thuật nuôi, trồng đối với những hộ người có công có nhu cầu để từng bước nâng cao đời sống người có công… phấn đấu không để hộ gia đình chính sách nghèo và 100% gia đình chính sách, người có công có mức sống ngang bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình trên địa bàn dân cư nơi người có công cư trú.

H.LAN

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: