• Trong tỉnh

Tăng cường thực hiện các giải pháp phòng, chống ngập úng do ảnh hưởng của lũ năm 2018

13/09/2018 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 13/09/2018 | 06:00

STO - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, tại đồng bằng sông Cửu Long lũ về sớm so với mọi năm và có thể đây là trận lũ lớn nhất từ năm 2014 đến nay. Cùng với các tỉnh, thành trong khu vực, lãnh đạo tỉnh Sóc Trăng đã có những chỉ đạo kịp thời để đối phó với mưa, lũ.

Theo đồng chí Nguyễn Mạnh Hồng - Giám đốc Đài khí tượng thủy văn tỉnh Sóc Trăng, hiện tại, do lũ thượng nguồn về kết hợp với kỳ triều cường, mực nước đầu nguồn sông Cửu Long đang lên nhanh và ở mức cao hơn trung bình nhiều năm từ 0,05 - 0,2m. Dự báo từ nay đến cuối năm 2018 có 4 đến 5 cơn bão ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền nước ta. Vì vậy cần đề phòng gió mạnh trên các khu vực ven biển và vùng biển Nam biển Đông từ tháng 8 đến 9-2018 (trong thời kỳ hoạt động mạnh của gió mùa Tây Nam). Ngoài ra, các hiện tượng thời tiết nguy hiểm khác sẽ tiếp tục có khả năng xảy ra trên khu vực trong thời kỳ này, đặc biệt các hiện tượng giông lốc, mưa lớn cục bộ.

Một đoạn đê bị vỡ trên địa bàn tỉnh (ảnh minh họa). Ảnh: Q.Kha

Theo thông tin từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, hiện nay, mực nước lũ sông Cửu Long đang tiếp tục lên, mực nước cao nhất ngày 3-9-2018 trên sông Tiền tại Tân Châu 4,03m (trên báo động 2 là 0,03m), trên sông Hậu tại Châu Đốc 3,57m (trên báo động 2 là 0,07m). Dự báo đến giữa tháng 9-2018, mực nước đầu nguồn sông Cửu Long có khả năng lên mức báo động 3, hạ lưu sông Cửu Long lên mức báo động từ 2 đến báo động 3, có nơi trên báo động 3, nguy cơ cao xảy ra ngập lụt ở vùng trũng thấp, tràn, vỡ đê bao. 

Theo đồng chí Nguyễn Mạnh Hồng, tại Sóc Trăng, mực nước cao nhất năm ở các sông rạch trên địa bàn tỉnh xuất hiện trong những ngày đầu tháng 10-2018. Dự báo tại trạm Đại Ngãi (sông Hậu) mực nước cao nhất năm ở mức 2.00 ÷ 2.10m.

Thời gian qua, tỉnh Sóc Trăng ít có khả năng ảnh hưởng bởi lũ từ thượng nguồn. Tuy nhiên cần đề phòng triều cường kết hợp mưa lớn kéo dài làm vỡ đê bao, bờ bao trên địa bàn các huyện ven sông Hậu, ven biển, gồm: Kế Sách, Cù Lao Dung, Long Phú và TX. Vĩnh Châu; ngập úng cục bộ đối với các huyện vùng trũng, gồm: Thạnh Trị, Ngã Năm, Mỹ Tú và một phần huyện Châu Thành.

Để chủ động bảo vệ sản xuất nông nghiệp và dân sinh, đề phòng thiệt hại do triều cường kết hợp mưa lớn kéo dài, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Hiểu đã có ý kiến chỉ đạo các huyện: Kế Sách, Cù Lao Dung, Long Phú và TX. Vĩnh Châu rà soát hệ thống đê bao, bờ bao, tăng cường gia cố, tôn cao các đoạn đê bao, bờ bao thấp trũng, có nguy cơ tràn, vỡ, sạt lở trên địa bàn. Đối với các huyện vùng trũng, gồm: Thạnh Trị, Mỹ Tú, một phần Châu Thành và TX. Ngã Năm, khuyến cáo người dân chỉ xuống giống vụ Thu - Đông ở những vùng có đê bao, bờ bao khép kín và hệ thống trạm bơm có khả năng bơm tát chống chịu được mực nước triều cường cao bất thường kết hợp mưa lớn kéo dài; sở, ngành và các địa phương phải theo dõi chặt chẽ thông tin dự báo lũ sông Cửu Long do các cơ quan chuyên ngành và thông tin dự báo triều cường sông Hậu do Văn phòng Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh cung cấp để thực hiện các giải pháp ứng phó kịp thời.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo Chi cục Thủy lợi và đơn vị quản lý, khai thác công trình thủy lợi phối hợp các địa phương tăng cường kiểm tra các hệ thống đê bao do tỉnh quản lý theo phân cấp, chuẩn bị phương án hộ đê đối với các đoạn đê xung yếu; đôn đốc các chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ thi công hoàn thành các công trình phòng chống sạt lở, triều cường đã được bố trí vốn năm 2018; vận hành các cống tiêu nước khi có điều kiện tiêu để hạn chế ngập úng cục bộ.

Sở Thông tin và Truyền thông chỉ đạo các cơ quan truyền thông địa phương tăng cường công tác truyền thông, phổ biến thông tin về tình hình triều cường, mưa, lũ năm 2018 trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân, tổ chức liên quan chủ động triển khai thực hiện các giải pháp phòng, chống ngập úng do ảnh hưởng của lũ.

Quang Bình

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: