• Trong tỉnh

Lãnh đạo UBND tỉnh

Tiếp và làm việc với Tổng cục Năng lượng về xây dựng quy hoạch điện sinh khối

30/08/2017 13:30 GMT +7
  • Tác giả: K.Thoa
  • Thứ Tư, 30/08/2017 | 13:30

STO - Sáng ngày 30-8, đồng chí Lê Thành Trí - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cùng đại diện lãnh đạo một số sở, ban ngành tỉnh có buổi làm việc với Tổng cục Năng lượng (Bộ Công thương) và Viện Tăng trưởng xanh toàn cầu (GGGI) về việc xây dựng quy hoạch điện sinh khối trên địa bàn tỉnh. Về phía đoàn công tác có ông Per Bertilsson - Phó tổng Giám đốc Viện Tăng trưởng xanh toàn cầu cùng các thành viên.

Tại buổi làm việc, đồng chí Võ Văn Chiêu - Giám đốc Sở Công thương đã giới thiệu với đoàn về điều kiện tự nhiên, sự phát triển kinh tế - xã hội cũng như thực trạng và tiềm năng phát triển điện sinh khối trên địa bàn toàn tỉnh. Theo đó, tiềm năng phát triển điện sinh khối trên địa bàn tỉnh hiện tại có các nguồn nguyên liệu chính như: bã mía, trấu, rơm rạ, gỗ, năng lượng… Về cây mía, năm 2016, sản lượng mía ép tại Nhà máy đường Sóc Trăng khoảng 435.000 tấn, tương đương 130.000 tấn bã mía. Tổng sản lượng lúa trên địa bàn tỉnh năm 2016 đạt khoảng 2,4 triệu tấn/năm, tương đương sản lượng trấu 312.000 tấn/năm. Sau thu hoạch lúa, lượng rơm rạ được nông dân thu lại bình quân 1ha đạt 2.000kg, so với diện tích gieo trồng của tỉnh khoảng 140.000ha/vụ, tương đương sản lượng rơm rạ 280 triệu tấn/vụ. Tiềm năng về nguồn gỗ, năng lượng, nguồn tài nguyên rừng có diện tích 11.356ha, với các loại cây chính như: tràm, bần, vẹt, đước, dừa nước. Rừng ở Sóc Trăng thuộc hệ rừng ngập mặn ven biển và rừng tràm ở khu vực đất nhiễm phèn. Dựa vào kế hoạch trồng rừng và phát triển lâm nghiệp, dự kiến tiềm năng gỗ năng lượng đến năm 2020 có rừng tự nhiên 9.436 tấn, rừng sản xuất 8.150 tấn, cây trồng phân tán 3.786 tấn, cây công nghiệp lâu năm 17.000 tấn, phế thải gỗ 33.000 tấn.

Quang cảnh buổi làm việc.

Căn cứ vào sản lượng lúa và các nhà máy xay xát trên địa bàn tỉnh, đồng thời kết hợp với giao thông thủy và bộ, Sở Công thương đề xuất vị trí lắp đặt nhà máy điện trấu dự kiến tại TX. Ngã Năm có quy mô công suất 12MW và TP. Sóc Trăng có quy mô công suất 10MW. Đối với điện rơm rạ, địa điểm đề xuất đặt nhà máy tại các huyện có vùng nguyên liệu, thuận lợi trong giao thông thủy và bộ như: Mỹ Tú, Long Phú, Trần Đề và TX. Ngã Năm với quy mô công suất trên địa bàn mỗi huyện, thị xã từ 5 - 10MW. Đối với gỗ năng lượng, căn cứ vào vùng nguyên liệu và thuận lợi trong giao thông thủy và bộ, đồng thời có khả năng kết hợp điện rơm rạ, đề xuất đặt nhà máy tại huyện Mỹ Tú, Long Phú với quy mô công suất trên địa bàn mỗi huyện từ 5 - 10MW.

Về phía tỉnh cũng có đề xuất, kiến nghị với Tổng cục Năng lượng và Viện Tăng trưởng xanh toàn cầu xem xét hỗ trợ cho tỉnh lập quy hoạch phát triển điện sinh khối, trong đó lồng ghép thêm phần quy hoạch phát triển điện chất thải rắn vào trong quy hoạch phát triển điện sinh khối của tỉnh.

Sau khi nghe đại diện lãnh đạo tỉnh trình bày về hiện trạng năng lượng sinh khối và những kiến nghị đề xuất, đại diện đoàn công tác của Tổng cục Năng lượng cũng giới thiệu về các hoạt động hỗ trợ kỹ thuật của GGGI; trình bày về khung pháp lý, phương pháp luận thu thập số liệu; các nhiệm vụ và đầu ra chính cùng với kế hoạch làm việc để xây dựng quy hoạch. Những kiến nghị của tỉnh, đoàn ghi nhận; đồng thời kết hợp với GGGI thực hiện đề xuất trong tương lai.   

Phát biểu ý kiến tại buổi làm việc, đồng chí Lê Thành Trí cảm ơn đoàn công tác của Tổng cục Năng lượng và GGGI đã quan tâm, hỗ trợ, giúp tỉnh lập quy hoạch về năng lượng sinh khối để tạo điều kiện thúc đẩy Sóc Trăng phát triển. Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cho biết, cùng với điện gió, điện mặt trời thì điện sinh khối cũng là lĩnh vực đầu tư mong muốn của các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long nói chung và Sóc Trăng nói riêng nhằm phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội. Để triển khai đảm bảo tiến độ thì quan trọng là vấn đề phối hợp giữa tỉnh và đơn vị tư vấn. UBND tỉnh sẽ giao cho Sở Công thương làm đơn vị đầu mối của tỉnh và sẽ tạo mọi điều kiện để phục vụ cho công tác quy hoạch; những vấn đề vướng mắc, vượt thẩm quyền thì Sở Công thương sẽ báo cáo với UBND tỉnh, như vậy tiến độ quy hoạch mới đảm bảo. Đối với đề xuất quy hoạch phát triển điện chất thải rắn, tỉnh mong đoàn quan tâm. Đồng chí Lê Thành Trí nhấn mạnh: “Quy hoạch phát triển điện sinh khối sẽ tác động trực tiếp đến sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nên về phía tỉnh rất quan tâm phối hợp thực hiện”.

K. Thoa

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: