• Trong tỉnh

Tổng hợp 108 kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp Quốc hội khóa XIV

16/10/2017 11:31 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 16/10/2017 | 11:31

STO - Sáng ngày 16-10, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tổ chức hội nghị trao đổi với các sở, ban ngành tỉnh về các nội dung kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIV. Đồng chí Nguyễn Văn Thể - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh chủ trì hội nghị.

Để chuẩn bị cho kỳ họp thứ 4 của Quốc hội, các đại biểu Quốc hội thuộc Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã tổ chức 11 cuộc tiếp xúc cử tri tại các huyện, thị xã, thành phố để thông báo dự kiến chương trình, nội dung kỳ họp với hơn 1.500 lượt cử tri tham dự và có 108 lượt ý kiến, kiến nghị. Trên cơ sở đó, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh và các sở, ban ngành tỉnh thảo luận để thống nhất, tổng hợp các nội dung kiến nghị của cử tri đảm bảo thiết thực, cụ thể, liên quan đến tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của đất nước, đời sống của nhân dân.

Quang cảnh hội nghị. Ảnh: Ngọc Diễm

Cụ thể, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh thống nhất nội dung cử tri kiến nghị Quốc hội xem xét sửa đổi Luật Phòng, chống tham nhũng phù hợp với tình hình hiện nay, cần tăng nặng mức xử phạt đối với hành vi tham nhũng. Đồng thời, Quốc hội cần phát huy hơn nữa vai trò giám sát tối cao trên các lĩnh vực quản lý nhà nước của Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương và các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, đặc biệt là đối với hoạt động của các tập đoàn, tổng công ty nhà nước.

Đối với Chính phủ, cần quan tâm đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, quy hoạch tổng thể, thu hút nguồn nhân lực, có giải pháp ứng phó với biến đổi khí hậu để phát huy tối đa tiềm năng của khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Đầu tư, nâng cấp một số tuyến đường quốc lộ như: Nam sông Hậu, Quản lộ Phụng Hiệp, Quốc lộ 61… để giảm tai nạn giao thông. Nâng mức hỗ trợ trực tiếp cho người sản xuất lúa từ mức 500.000 đồng/ha/năm lên 1.000.000 đồng/ha/năm nhằm giúp người dân cải tạo và sử dụng hiệu quả hơn đất trồng lúa...

Đồng chí Nguyễn Văn Thể - Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội phát biểu kết luận. Ảnh: Ngọc Diễm

Chỉ đạo các cơ quan chức năng tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra, giám sát vệ sinh an toàn thực phẩm, truy cứu trách nhiệm hình sự đối với những hành vi vi phạm nghiêm trọng làm ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng. Nên xem xét cấp bảo hiểm y tế chỉ áp dụng cho đối tượng là hộ nghèo, hộ cận nghèo vì trong thực tế có những hộ ở vùng đặc biệt khó khăn nhưng đời sống khá, giàu, nếu giảm được phần hỗ trợ này sẽ bớt gánh nặng cho ngân sách nhà nước.

Bên cạnh đó, các sở, ban ngành tỉnh cũng kiến nghị Quốc hội, Chính phủ và các Bộ, ngành Trung ương cần xem xét sửa đổi một số điều Nghị định 108; tính toán hợp lý về biên chế, phụ cấp thâm niên ngành giáo dục; kịp thời ban hành hướng dẫn thi thăng hạng chức danh nghề nghiệp trong các ngành. Tăng cường công tác phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội, nhất là đối với tệ nạn ma túy cần có biện pháp xử lý mạnh mẽ hơn. Có chính sách hỗ trợ phương tiện khai thác thủy sản công suất dưới 90CV.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Thể đề nghị các sở, ban ngành tỉnh cần có văn bản liên quan đến những vướng mắc, bất cập trong việc thực hiện các văn bản luật và những nghị định, thông tư hướng dẫn. Đồng thời, tiếp tục nghiên cứu để có những kiến nghị mang tầm vĩ mô vừa giúp tỉnh phát triển vừa có thể liên kết vùng gởi đến Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, làm cơ sở cho Đoàn kiến nghị với Quốc hội, Chính phủ và các Bộ, ngành Trung ương tại kỳ thứ 4, Quốc hội khóa XIV.

Ngọc Diễm

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: