• Trong tỉnh

Tổng kết các hoạt động của lễ hội Oóc om bóc - Đua ghe ngo

04/01/2018 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 04/01/2018 | 06:00

STO - Chiều ngày 3-1, Ban Tổ chức lễ hội Oóc om bóc - Đua ghe ngo Sóc Trăng lần thứ III - khu vực đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) năm 2017 tổ chức cuộc họp tổng kết các hoạt động của lễ hội. Đến dự có các đồng chí: Trần Văn Chuyện - Chủ tịch UBND tỉnh; Ngô Hùng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh; hòa thượng Tăng Nô - Trưởng Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh cùng các thành viên trong Ban Tổ chức lễ hội.

Tại cuộc họp, các thành viên Ban Tổ chức đã nghe báo cáo tổng kết các hoạt động của lễ hội. Các hoạt động của lễ hội bắt đầu từ ngày 28-10 đến ngày 3-11-2017, thu hút hơn 350.000 lượt người tham gia, tạo sinh khí phấn khởi trong nhân dân, nhất là đồng bào Khmer, thể hiện đầy đủ ý nghĩa là một sự kiện chính trị, kinh tế, văn hóa mang tầm khu vực nhằm tôn vinh giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào Khmer Sóc Trăng nói riêng và Nam bộ nói chung. Đặc biệt là chương trình lễ khai mạc được chuẩn bị công phu và tổ chức an toàn, hoành tráng, ấn tượng với chủ đề “Phát huy bản sắc văn hóa - Hội nhập phát triển” diễn ra tại Quảng trường Bạch Đằng (TP. Sóc Trăng). Giải đua ghe ngo thu hút 61 đội tham gia tranh tài, trong đó có 7 đội nam, 4 đội nữ thuộc các tỉnh bạn, với trên 7.300 VĐV tham gia. Lễ hội đường phố, lễ cúng trăng, hội thi thả đèn nước và phục dựng ghe Kà hâu được tổ chức tốt.

Ngoài ra, các hoạt động khác trong lễ hội cũng diễn ra khá sôi nổi, như: hội chợ thương mại, triển lãm, du lịch và liên hoan ẩm thực; hội thao dân tộc; ca múa nhạc tổng hợp; hội thảo khoa học với chủ đề “Du lịch Sóc Trăng - Tiềm năng và giải pháp phát triển”; triển lãm ảnh; lễ ký kết chương trình hợp tác giữa UBND tỉnh Sóc Trăng và Trường Đại học Cần Thơ giai đoạn 2018 - 2023; ký kết kế hoạch liên kết hoạt động nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ Tiểu vùng Bán đảo Cà Mau; sơ kết 1 năm hợp tác giữa Viện Ứng dụng công nghệ, Sở Khoa học và Công nghệ và Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Sóc Trăng.

Các đại biểu dự hội nghị tổng kết.

Theo đánh giá của Ban Tổ chức, lễ hội được tổ chức thành công, hiệu quả, đạt được mục đích, yêu cầu đã đề ra; được lãnh đạo Đảng, Nhà nước đánh giá cao, được giới truyền thông khen ngợi và được đông đảo dư luận đồng tình ủng hộ. Các khâu tổ chức lễ hội được tiến hành một cách bài bản và sự chuẩn bị nghiêm túc, chu đáo, mang đậm sắc thái Khmer Nam bộ. Hoạt động lễ hội vừa tạo ra sản phẩm văn hóa đặc trưng, trực tiếp phục vụ phát triển du lịch theo hướng liên kết vùng, vừa gắn liền với việc thực hiện mục tiêu bảo tồn, giữ gìn và phát huy giá trị truyền thống, vốn quý văn hóa độc đáo của khu vực, góp phần xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc. Các hoạt động trong khuôn khổ lễ hội phong phú về nội dung, đa dạng về hình thức, tạo nên sức thu hút mạnh mẽ đối với du khách trong nước và quốc tế. Lễ hội này, tiếp tục khẳng định vị thế, vai trò, vị trí quan trọng của văn hóa đối với quá trình phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, góp phần thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 9 khóa XI của Đảng về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước.

Sau khi các đại biểu đóng góp ý kiến, đồng chí Trần Văn Chuyện đã biểu dương các thành viên trong Ban Tổ chức, các sở, ngành có liên quan đã đóng góp vào sự thành công của lễ hội. Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị Ban Dân tộc và Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch cần nghiên cứu lại phần khai mạc của giải đua ghe ngo để làm sao đảm bảo hình ảnh đẹp trong hội đua.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ngô Hùng cũng cho rằng, thành công của lễ hội lần này là nhờ sự chỉ đạo, tạo điều kiện của Chính phủ; sự hỗ trợ tích cực của Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch; các bộ, ngành, cơ quan Trung ương; sự phối hợp tham gia nhiệt tình của các tỉnh, thành, các cơ quan thông tấn báo chí và sự tài trợ của các doanh nghiệp. Đặc biệt, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã quan tâm chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc đẩy mạnh tiến độ thực hiện các công trình phục vụ lễ hội.

Từ những kết quả đạt được và phát huy hiệu quả hơn nữa trong mùa lễ hội năm 2018, đồng chí Ngô Hùng cũng đề nghị các sở, ban ngành có liên quan cần chủ động xây dựng kế hoạch, dự trù kinh phí và triển khai sớm thành lập các tiểu ban; tuyên truyền sâu rộng các nội dung lễ hội trên các phương tiện thông tin đại chúng. Riêng Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch và Ban Dân tộc cần chỉ đạo các đội ghe ngo đạt thành tích cao có kế hoạch chuẩn bị tập luyện sớm hơn để giữ vững thành tích của mình.

T.P

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: