• Văn hóa - Thể thao

Đội ghe ngo chùa Phnôr Cam Bốth

Âm vang tiếng còi chuẩn bị cho hội đua mới

08/10/2018 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 08/10/2018 | 06:00

STO - Công tác chuẩn bị của đội ghe ngo chùa Phnôr Cam Bốth, xã Tham Đôn (Mỹ Xuyên) cho Lễ hội Oóc om bóc - Đua ghe ngo Sóc Trăng năm nay có vẻ đến sớm hơn mỗi năm, từ công tác huy động lực lượng vận động viên (VĐV) tham gia tập luyện, đến khâu sửa chữa, sơn vẽ hoa văn trên thân ghe ngo, với quyết tâm và kỳ vọng sẽ đột phá, đạt thành tích cao trong mùa giải sắp tới.

Khoảng 10 ngày nay, cứ vào khoảng 17 giờ, tại khuôn viên chùa Phnôr Cam Bốth, xã Tham Đôn, không khí sôi động từ tiếng còi vang lên của huấn luyện viên, với các bài tập luyện thể lực trên cạn. Sau những động tác khởi động nhẹ, các VĐV cùng nhau di chuyển về sàn tập ở dưới kênh (cách chùa vài trăm mét) để cùng nhau tập luyện những kỹ thuật bơi. Hàng chục thanh niên trai tráng khỏe mạnh, với những cánh tay cuồn cuộn sức lực cầm chiếc dầm “chém” thẳng vào mặt nước theo nhịp còi của huấn luyện viên, chỉ đạo viên với những ánh mắt theo dõi từng động tác của từng VĐV. HLV Thạch Chanh - người thổi còi chia sẻ: “Năm nay có nhiều tay bơi trẻ mới tham gia lần đầu tiên, nên công tác huấn luyện cũng tranh thủ thời gian sớm hơn mỗi năm, để cho các tay bơi trẻ học hỏi kinh nghiệm, bắt kịp nhịp bơi từ các đàn anh đi trước và nâng cao thể lực bền hơn”.

Lực lượng VĐV tập luyện trên sàn bơi.

Giải đua ghe ngo - Lễ hội Oóc om bóc năm nay, ngoài lực lượng VĐV kỳ cựu, đội ghe ngo chùa Phnôr Cam Bốth còn có khoảng 40 gương mặt trẻ đầy thể lực đăng ký tham gia tập luyện. Mỗi VĐV có một hoàn cảnh riêng, nhưng vì sự đam mê môn thể thao đua ghe ngo của dân tộc, nên họ khi tham gia tập luyện rất nhiệt tình, chấp hành đúng theo quy định của Ban Quản trị chùa cũng như ban huấn luyện viên. Anh Trần Văn là một trong những VĐV trẻ, lần đầu tiên gia nhập vào đội, phấn khởi cho biết: “Hàng ngày, tôi đi làm công cho người ta, nhưng khi buổi chiều về bản thân tôi cùng đi tập luyện với các anh, các chú. Dù mệt, nhức mỏi cơ thể, nhưng lần đầu tham gia tập tôi cảm thấy rất vui. Bởi muốn ủng hộ nhà chùa về mặt tinh thần và luôn quyết tâm tập luyện thật tốt”.

Việc tập luyện như thế này được Ban Quản trị chùa tiến hành khá sớm, với sự chuẩn bị kỹ lưỡng về lực lượng VĐV tham gia Lễ hội Oóc om bóc - Đua ghe ngo sắp tới. Trao đổi với chúng tôi, ông Sơn Thái Nhu - thành viên Ban Huấn luyện đội ghe ngo chùa Phnôr Cam Bốth cho biết: “Việc cho đội ghe ngo chuẩn bị sớm là để tạo điều kiện cho các VĐV có thời gian tập luyện tốt hơn. Tới lễ Sene Đôn Ta này, chúng tôi sẽ cho anh em nghỉ tập thời gian 4 ngày, qua lễ sẽ có nhiều anh em đến tập luyện. Đến thời điểm này, đội ghe đã huy động lực lượng VĐV được khoảng 70 người. Dự kiến sẽ có hơn 100 VĐV tham gia”. 

Đại đức Thạch Sà Mết - Trụ trì chùa Phnôr Cam Bốth đang chăm chút từng đường nét hoa văn trên thân ghe ngo.

Đội ghe ngo chùa Phnôr Cam Bốth từng một thời có tên tuổi trên “đường đua xanh” các giải ghe ngo của tỉnh, với chiếc ghe độc mộc. Tuy nhiên, sau gần 20 năm vắng bóng trên đường đua (do chiếc ghe ngo xuống cấp), đến năm 2017 tại Lễ hội Ooc om bóc - Đua ghe ngo Sóc Trăng lần III, khu vực đồng bằng sông Cửu Long, nhà chùa đã vận động bà con phật tử đóng góp cùng kinh phí hỗ trợ của địa phương đóng mới chiếc ghe ngo, tổng trị giá hơn 260 triệu đồng. Còn tại hội đua năm nay, để tiết kiệm phần kinh phí cho nhà chùa, sư trụ trì đảm nhận toàn bộ khâu sơn, phết và vẽ hoa văn trên thân ghe. 

Tay cầm cây cọ, chăm chút từng đường nét hoa văn, đại đức Thạch Sà Mết - Trụ trì chùa Phnôr Cam Bốth cho biết: “Nếu nhà chùa thuê thợ ngoài vẽ, kinh phí ít nhất cũng hơn 10 triệu đồng. Để tiết kiệm được phần đó, sư hàng ngày phải bỏ nhiều thời gian ngồi vẽ và sư chỉ mong cho các VĐV tập luyện thật tốt để lấy thành tích cho bổn chùa. Đó là một niềm vui lớn”.

Thạch Pích

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: