• Văn hóa - Thể thao

Bóng chuyền hơi mang lại niềm vui và sức khỏe

20/08/2019 13:30 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Ba, 20/08/2019 | 13:30

STO - Hơn 10 năm qua, phong trào tập luyện môn bóng chuyền hơi tại Câu lạc bộ (CLB) Thể dục dưỡng sinh (TDDS) 1-10, Phường 6 (TP. Sóc Trăng) đã trở thành nơi sinh hoạt lý tưởng. Không chỉ "nạp năng lượng" cho ngày mới, mà còn giúp người cao tuổi và những người yêu thích môn thể thao này thật sự có một sân chơi bổ ích, mang lại nhiều niềm vui và sức khỏe tốt.

Sáng nào cũng vậy, trong khuôn viên miếu tổ Kim Hoàn (trên đường Lê Lợi), thuộc Khóm 4, Phường 6 (TP. Sóc Trăng), các thành viên trong CLB TDDS 1-10 ngoài tham gia tập luyện các bài TDDS quen thuộc như: bài thể dục 7 động tác - 56 nhịp, gậy ngắn, nhu khí công quyền, thái cực quyền... một số cụ cao niên và trung niên còn tham gia tập môn bóng chuyền hơi, góp phần tạo không khí rất sôi động. Ông Trần Đức Mai (67 tuổi), người đã có 10 năm tham gia chơi bóng chuyền hơi chia sẻ: “Từ khi có phong trào chơi bóng chuyền hơi, nhiều người cao tuổi ở Phường 6 tham gia luyện tập đều đặn. Bởi đây là một trong những môn dễ tập luyện. Luật chơi của môn bóng chuyền hơi cũng tương đối đơn giản. Khác với môn bóng chuyền, mỗi đội trong môn bóng chuyền hơi gồm 5 cầu thủ thi đấu trên sân dài 12m, rộng 6m. Môn thể thao này giúp ông nâng cao sức khỏe, tạo sự vui vẻ, thoải mái trong sinh hoạt”.

Pha tranh chấp bóng trên lưới. Ảnh: THẠCH PÍCH

Sự xuất hiện của bộ môn bóng chuyền hơi đã và đang tạo điều kiện cho những người trung niên và cao niên có nhiều lựa chọn hơn trong việc tập luyện nâng cao sức khỏe. Chứng kiến tại buổi tập luyện, chúng tôi mới cảm nhận được, dù chỉ mang tính tập luyện để nâng cao sức khỏe, nhưng các cầu thủ của mỗi đội đều thi đấu hết mình để cống hiến cho người xem những trận tranh tài hấp dẫn, thú vị với những đường chuyền bóng, kỹ thuật đập bóng dứt khoát. Ông Trương Văn Sanh (68 tuổi) ở Khóm 4, Phường 6 (TP. Sóc Trăng) được xem là lão tướng nhất trong đội nhận xét: “Tham gia tập luyện bóng chuyền hơi cùng với các thành viên trong đội, tôi cảm thấy vui lắm. Mình lớn tuổi đâu dám chạy theo bóng đâu, mà chủ yếu là khi quả bóng rơi ngay trước mặt mình chuyền bóng lại cho các thành viên trong đội tấn công. Được tập luyện cùng các thành viên như vậy cũng là một niềm vui rất lớn. Chơi bóng chuyền hơi có tác dụng làm tinh thần thư thái, bản thân khỏe mạnh, con cháu nó cũng vui theo. Tuy nhiên, hôm nào có mưa, sân ướt không tập được, trong mình cảm thấy buồn”.

Trò chuyện với chúng tôi, ông Lý Thanh Tiến (một trong những cầu thủ trong đội được tỉnh tuyển chọn tham dự Giải bóng chuyền hơi trung, cao tuổi toàn quốc khu vực phía Nam lần thứ VI năm 2019 - tranh Cúp Động Lực, do Liên đoàn Bóng chuyền Việt Nam ủy nhiệm Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Bến Tre tổ chức) phấn khởi cho biết: “Bản thân tôi không chỉ thường xuyên tham gia tập luyện và thi đấu môn bóng chuyền hơi, mà còn cùng với các cụ tham gia TDDS mỗi buổi sáng. Tôi tập luyện cùng các thành viên trong CLB để có dịp giao lưu, trao đổi kinh nghiệm lẫn nhau. Từ khi gia nhập CLB đến nay, tôi rất vui được đi tham gia các hội thao người cao tuổi cấp tỉnh; giải vô địch TDDS toàn quốc và mới đây không ngờ được tham dự giải bóng chuyền hơi toàn quốc khu vực phía Nam tại tỉnh Bến Tre. Kết quả, đội bóng chuyền hơi Sóc Trăng đã giành ngôi á quân ở nhóm tuổi 51 - 58. Đó là một niềm vui lớn đối với bản thân tôi và cả đoàn Sóc Trăng”.

Không giống với những bộ môn thể thao khác, người chơi bóng chuyền hơi không cần phải đầu tư quá nhiều chi phí, có thể tận dụng mặt sân bêtông, sân gạch hay sân đất, miễn là có khoảng không phù hợp. Các động tác tập luyện, thi đấu của môn bóng chuyền hơi cũng không đòi hỏi người chơi phải thành thục những kỹ thuật quá khó, về cơ bản cũng tương tự với bóng chuyền thông thường. Thậm chí người chơi môn này còn xử lý trái bóng nhẹ nhàng, uyển chuyển, linh hoạt hơn rất nhiều do quả bóng được làm bằng cao su có trọng lượng chỉ từ 120 đến 200 gram nên phù hợp với mọi người, từ phát, tưng đến đập bóng mà không tốn sức hay đau tay.

Ông Cao Thanh Nhã - cán bộ nghiệp vụ TDTT (Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch) cho biết: “Môn bóng chuyền hơi có mặt ở TP. Sóc Trăng từ rất sớm. Từ năm 2006, sở đã mở lớp tập huấn và triển khai cách thức tổ chức, luật thi đấu cho hướng dẫn viên, huấn luyện viên ở một số CLB TDDS. Từ đó, phong trào luyện tập môn bóng chuyền hơi không chỉ thu hút người cao tuổi, mà trung niên cũng rất thích tham gia. Để duy trì và phát triển môn thể thao này, hàng năm, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch phối hợp với Ban Đại diện Hội Người cao tuổi tỉnh tổ chức hội thao chào mừng kỷ niệm Ngày Quốc tế Người cao tuổi (1-10), trong đó, có đưa môn bóng chuyền hơi vào thi đấu, nhằm khơi dậy phong trào môn thể thao này đến với mọi người, mọi lứa tuổi”.

Thạch Pích

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: