• Văn hóa - Thể thao

Câu lạc bộ đờn ca tài tử Sông Trăng - nơi “giữ lửa” - truyền nghề

06/03/2019 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Tư, 06/03/2019 | 06:00

STO - Thời gian qua, Câu lạc bộ (CLB) đờn ca tài tử Sông Trăng không chỉ là nơi gặp gỡ, giao lưu của những người yêu thích đờn ca tài tử trên địa bàn TP. Sóc Trăng và các địa phương khác trong tỉnh, mà còn là nơi “giữ lửa” để phát triển phong trào ở các địa phương trong tỉnh qua hình thức truyền nghề.

CLB được chính thức củng cố lại từ năm 2018 với hơn 26 thành viên chính thức hoạt động trên cơ sở tự nguyện, bài bản hơn, sinh hoạt thường xuyên hơn và chịu sự quản lý trực tiếp của Trung tâm Văn hóa tỉnh. Thành viên của CLB làm nhiều ngành nghề khác nhau nhưng gặp nhau ở một điểm chung là niềm đam mê ca hát, yêu bộ môn đờn ca tài tử. Đây còn là nơi tập hợp những tài tử ca, tài tử đờn có nghề và ít nhiều gây được tiếng vang trong các liên hoan, hội diễn hay các chương trình phục vụ các sự kiện lớn diễn ra trong tỉnh thời gian qua.  

Một buổi sinh hoạt của CLB đờn ca tài tử Sông Trăng.

Hiện tại, CLB sinh hoạt định kỳ 2 lần/tháng, vào ngày thứ tư của tuần đầu và tuần thứ ba trong tháng; địa điểm tại Trung tâm Văn hóa tỉnh. Nội dung mỗi lần sinh hoạt là 20 bản tổ trong đờn ca tài tử, nhiều nhất là các bài ca vọng cổ và các trích đoạn cải lương… với chủ đề ca ngợi quê hương, đất nước, Đảng, Bác Hồ kính yêu, xây dựng nông thôn mới… Đặc biệt, mỗi đợt sinh hoạt đều có sự tham gia giao lưu của một CLB đờn ca tài tử khác trong tỉnh với chương trình được xây dựng công phu.

Bên cạnh đó, các thành viên nòng cốt của CLB còn thường xuyên hỗ trợ, truyền nghề cho các CLB ở các huyện, xã bằng nhiều hình thức nếu địa phương có nhu cầu. Qua đó, đã thực sự vực dậy được phong trào đờn ca tài tử trong tỉnh thời gian qua.

 

Các thành viên tham gia trích đoạn cải lương.

Nghệ nhân ưu tú Đồng Hoàng Nam - Chủ nhiệm CLB đờn ca tài tử Sông Trăng chia sẻ: “Thời gian qua, ngoài tập dợt, nâng cao trình độ ca, đờn, CLB tổ chức nhiều đợt hỗ trợ, truyền nghề cho các CLB ở huyện, xã để các anh, chị em có thêm điều kiện sinh hoạt một cách bài bản hơn, nâng cao trình độ đờn, hát cũng như tập hợp, phát triển phong trào”.

Ngoài các buổi sinh hoạt định kỳ, CLB còn phục vụ văn nghệ vào các dịp lễ, ngày hội lớn của địa phương… nên đã tạo sân chơi lành mạnh cũng như động lực để thành viên các CLB tiếp tục trau dồi, phát huy khả năng, góp phần duy trì và nhân rộng bộ môn này trên địa bàn tỉnh. Đây cũng là cách để duy trì và phát huy bộ môn nghệ thuật truyền thống của dân tộc.

Đối với mỗi thành viên, sau những giờ lao động mệt mỏi được hát, được đàn, gặp gỡ anh, chị em trong CLB là như xua tan hết mệt mỏi, đó cũng là cách giải trí lành mạnh. Đồng thời, mong muốn giữ gìn và tiếp tục phát huy loại hình nghệ thuật đờn ca tài tử, ca cổ cải lương. Anh Nguyễn Thành Cưng - thành viên CLB đờn ca tài tử Sông Trăng bộc bạch: “Tôi làm nghề xây dựng, vì thích ca hát nên tham gia vào CLB, đó cũng là cách giải trí sau thời gian bộn bề công việc. Tham gia CLB, tôi càng đam mê với đờn ca tài tử và cũng muốn giới thiệu cho nhiều bạn bè tham gia”.

Nghệ nhân ưu tú Đồng Hoàng Nam cho biết thêm: “Thời gian qua, CLB vừa hoạt động, vừa giao lưu, giúp đỡ các CLB khác rèn giũa, nâng cao trình độ cho các thành viên cũng như qua đó góp phần phát hiện nhiều người có năng khiếu, có lòng đam mê và nhiệt tình với đờn ca tài tử làm hạt nhân cho phong trào địa phương. Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, đặc biệt chú ý đến khâu đào tạo tài tử ca, tài tử đờn cũng như chú ý đến các bạn trẻ có lòng đam mê để phát triển bộ môn”.

DNT

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: