• Văn hóa - Thể thao

Châu Thành - 10 năm nhìn lại một chặng đường phát triển thể dục thể thao quần chúng

01/01/2019 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Ba, 01/01/2019 | 06:00

STO - Những năm đầu khi mới tái lập huyện Châu Thành, phong trào tập luyện thể dục thể thao (TDTT) quần chúng của huyện còn nhiều khó khăn, số người tham gia tập luyện thể thao, câu lạc bộ và gia đình thể thao cũng còn khá khiêm tốn, chủ yếu là phong trào thể dục buổi sáng, như: đi bộ, bi sắt, bóng chuyền, bóng đá, bóng rổ, thể dục dưỡng sinh, ghe ngo, cầu lông… Tuy nhiên, những năm gần đây, phong trào TDTT trên địa bàn huyện Châu Thành đã có những bước phát triển tích cực.

Ông Ong Bú là một trong những bi thủ “trội” của huyện Châu Thành, từng gắn bó với phong trào bi sắt tại xã Phú Tân nhớ lại: “Hồi đó, phong trào thể thao nơi đây chủ yếu là ở các môn đua ghe ngo, bi sắt, cờ ốc phát triển mạnh. Bởi các môn này đã có từ lâu, được người dân duy trì và tham gia tập luyện, thi đấu tại các giải của tỉnh, khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Riêng bản thân tôi rất vui, từ sau khi tách huyện cho đến nay, năm nào cũng được huyện tuyển chọn tham dự các giải bi sắt, hội thao do tỉnh tổ chức”.

Thành công của ngày hội thể thao ở cơ sở.

Nhìn vóc dáng khỏe mạnh, phong độ, nhưng không ngờ tuổi của ông Bú gần 80 mà vẫn tích cực tham gia thể thao tại địa phương. Nhờ kỹ thuật thi đấu khéo léo, trong suốt những năm qua, ông đã giành được nhiều giải nhất, nhì góp phần không nhỏ cho phong trào thể thao huyện Châu Thành.

Thực hiện Nghị quyết số 08-NQ/TW, ngày 1-12-2011 của Bộ Chính trị về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, tạo bước phát triển mạnh mẽ về TDTT đến năm 2020”, trong những năm qua, phong trào TDTT trên địa bàn huyện Châu Thành đã có những bước phát triển tích cực. Nhận thức về vai trò, tác dụng của TDTT đối với sức khỏe con người cũng như những giá trị của TDTT trong việc củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Ngay sau khi có nghị quyết và chương trình hành động, Ban Thường vụ Huyện ủy Châu Thành đã quán triệt nội dung nghị quyết cho đội ngũ cán bộ chủ chốt huyện; đồng thời, chỉ đạo cho cấp ủy cơ sở tổ chức quán triệt đến toàn thể cán bộ, đảng viên từ huyện đến cơ sở xây dựng và ban hành kế hoạch thực hiện lồng ghép vào kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của từng địa phương. Phòng Văn hóa - Thông tin cũng ban hành và xây dựng nhiều văn bản chấn chỉnh các hoạt động TDTT; rà soát và củng cố thành lập câu lạc bộ, thống kê các loại hình TDTT tiềm năng của huyện. Nhiều câu lạc bộ được thành lập, hoạt động hiệu quả. Bên cạnh đó, công tác xã hội hóa hoạt động TDTT mang lại chuyển biến tích cực trong nhận thức, hành động của các cấp, các ngành. Về cơ sở vật chất, trang thiết bị được quan tâm đầu tư, đến nay trên địa bàn huyện đã có 27 câu lạc bộ TDTT và gần 130 sân thể thao hoạt động đều khắp ở các xã, thị trấn. 

Điểm nhấn trong phong trào TDTT quần chúng chính là việc tổ chức thành công Đại hội TDTT các cấp, không chỉ thu hút đông đảo lượng vận động viên tham gia, mà chất lượng chuyên môn cũng được nâng lên, đánh dấu bước phát triển mới của phong trào ở cơ sở. Nhờ có sân chơi này mà nhiều VĐV của Châu Thành đã đóng góp những thành tích đáng kể cho huyện nhà. Điển hình tại các giải Đại hội TDTT tỉnh lần thứ VIII-2018, các tuyển thủ của huyện đã giành được 5 HCV, 5 HCB và 24 HCĐ. Trong đó môn thế mạnh như cờ ốc đã giành được 2 HCV, 1 HCĐ, kế đến môn võ taekwondo 1 HCV, 3 HCB, 8 HCĐ, võ cổ truyền 1 HCV, 2 HCB, 10 HCĐ, võ vovinam 1 HCV… Đội ghe nữ chùa Tum Núp (An Ninh) giành được ngôi á quân tại Lễ hội Oóc om bóc - Đua ghe ngo Sóc Trăng lần III - khu vực đồng bằng sông Cửu Long năm 2017 và giành ngôi vô địch Lễ hội Oóc om bóc - Đua ghe ngo Sóc Trăng năm 2018.

Người dân tích cực hưởng ứng cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”.

Bên cạnh đó, công tác giáo dục thể chất và thể thao trong trường học đã có những chuyển biến tích cực. Tính đến nay, toàn huyện có 100% số trường học thực hiện tốt chương trình giáo dục thể chất chính khóa và có nề nếp theo quy định; có 100% số trường học có hoạt động TDTT ngoại khóa thường xuyên; đội ngũ giáo viên TDTT ở các trường học cũng được ngành giáo dục chú trọng đào tạo kiến thức, đáp ứng được yêu cầu về chuyên môn nghiệp vụ; cơ sở vật chất, sân chơi, bãi tập, công trình thể thao, dụng cụ tập luyện thi đấu thể thao ở trường học được quy hoạch và đầu tư xây dựng. Hàng năm, ngành giáo dục và đào tạo huyện tổ chức giải thể thao cho học sinh, nhằm đánh giá công tác giáo dục thể chất và tập luyện của các trường. 

Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Châu Thành Ngô Thanh Toàn, trong những năm qua, được sự quan tâm của Huyện ủy, UBND huyện, ban ngành, đoàn thể các cấp, phong trào TDTT quần chúng của huyện đã có bước phát triển tích cực, đạt nhiều thành tích qua các giải đấu, hội thao do tỉnh tổ chức. Đó là nhờ hưởng ứng cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện sức khỏe theo gương Bác Hồ vĩ đại” gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, chương trình xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Các cấp chính quyền từ huyện đến cơ sở thường xuyên tuyên truyền, vận động nhân dân mỗi người tự chọn cho mình một hình thức tập luyện thích hợp.

Trong thời gian tới, huyện tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về phát triển sự nghiệp thể dục thể thao theo tinh thần Nghị quyết số 08 của Bộ Chính trị; chiến lược phát triển TDTT quần chúng đến năm 2020, gắn với cuộc vận động “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Tổ chức các hình thức tập luyện TDTT phong phú, nhằm tạo ra phong trào tập luyện và thi đấu TDTT quần chúng sôi nổi, rộng khắp ở các cấp, các ngành, đoàn thể và toàn xã hội trên địa bàn huyện. Củng cố và phát triển hệ thống thiết chế về TDTT quần chúng. Đẩy mạnh xã hội hóa các hoạt động TDTT, tăng cường thu hút các nguồn lực của xã hội, vận động mọi tổ chức, cá nhân tham gia tổ chức các hoạt động thể thao quần chúng và xây dựng các công trình thể dục thể thao ở cơ sở.

P.L

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: