• Văn hóa - Thể thao

Chú trọng phát huy giá trị văn hóa ở vùng nông thôn

06/01/2020 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 06/01/2020 | 06:00

STO - Xây dựng nông thôn mới (NTM) không chỉ là việc đầu tư cơ sở hạ tầng, tổ chức sản xuất hay nâng cao thu nhập… mà còn là việc chú trọng phát huy các giá trị văn hóa ở vùng nông thôn. Điều này được cụ thể thông qua 2 tiêu chí là văn hóa và cơ sở vật chất văn hóa của Bộ tiêu chí quốc gia xây dựng NTM được các địa phương tích cực triển khai hiệu quả trong thời gian qua.

Về những xã NTM trong những ngày cuối năm, cảm nhận rõ nét là đời sống người dân ngày càng phát triển, cơ sở hạ tầng nông thôn được đầu tư khang trang, cảnh quan môi trường sạch, đẹp. Đi đến đâu cũng đều thấy trên gương mặt của nhiều người rạng ngời niềm vui chung khi quê hương hoàn thành xây dựng xã NTM.

Dù nằm khá xa trung tâm TX. Ngã Năm nhưng đến nay, nhiều tuyến đường giao thông nông thôn xã Vĩnh Quới đã được bêtông hóa, các thiết chế cơ sở như nhà văn hóa, nhà sinh hoạt cộng đồng được đầu tư. Theo lãnh đạo UBND xã Vĩnh Quới, xã cũng có 8/8 ấp có nhà sinh hoạt cộng đồng, các khu thể thao ở các ấp được quy hoạch diện tích đất để phục vụ cho thể thao bảo đảm theo tiêu chí quy định. Khi cuộc sống kinh tế ổn định thì bà con càng thêm nhiệt tình với các hoạt động chung, những phong trào văn nghệ, thể thao ngày càng sôi nổi.

Hoạt động thể dục, thể thao ở các xã ngày càng được quan tâm thực hiện. Ảnh: Hải Hà

Không riêng xã Vĩnh Quới, những năm qua, cơ sở vật chất văn hóa ở các địa phương khác luôn được quan tâm xây dựng mới và nâng cấp. Trước khi có Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, toàn tỉnh chỉ có 2 xã đạt tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa. Đến nay, sau 10 năm xây dựng NTM đã có 65 xã đạt chuẩn về cơ sở vật chất văn hóa, tăng 80,05% so với trước khi triển khai chương trình, 42,5% xã có thư viện xã và 186 phòng đọc sách cơ sở. Hoạt động thể thao vùng nông thôn cũng được phát triển, nhiều sân bóng chuyền, sân bóng đá và các sân thể thao khác được đầu tư ở nhiều xã. Các thiết chế văn hóa cơ sở ngày càng được hoàn thiện, mặc dù chưa đủ chuẩn theo quy định của Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch, nhưng cơ bản đáp ứng nhu cầu hội họp, sinh hoạt của người dân, tạo được môi trường sinh hoạt văn hóa lành mạnh trên địa bàn, hiệu quả xã hội tích cực. Trong những năm gần đây, các xã còn chú trọng đến việc tổ chức tập bơi cho trẻ em vào dịp nghỉ hè.

Theo đánh giá của Ban Chỉ đạo các Chương trình mục tiêu quốc gia tỉnh Sóc Trăng, hiện nay, nhiều hoạt động văn hóa của các câu lạc bộ, đội văn hóa văn nghệ như: câu lạc bộ đờn ca tài tử, câu lạc bộ văn nghệ Khmer, đội tuyên truyền lưu động… đã thu hút đông đảo các lứa tuổi, dân tộc, giới tính tham gia. Nhiều lễ hội truyền thống đã được phục dựng và là sự kiện quan trọng của người dân, thông qua đó thu hút du lịch phát triển, nhất là các hoạt động văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc thiểu số đã từng bước khẳng định văn hóa không chỉ bảo tồn để duy trì truyền thống bản sắc của dân tộc mà từng bước trở thành nhân tố tích cực, trực tiếp đóng góp vào phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Cùng với đó, các chỉ tiêu về phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” đều đạt và vượt so với kế hoạch đề ra. Toàn tỉnh có 290.013 hộ (chiếm 88,74%) gia đình được công nhận danh hiệu gia đình văn hóa; 722 ấp (chiếm 93,16%) đạt danh hiệu ấp văn hóa; 10 xã đạt danh hiệu xã đạt chuẩn văn hóa NTM. Phong trào này đã mang lại nhiều lợi ích thiết thực, góp phần xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, xây dựng nếp sống văn minh, từng bước bài trừ mê tín dị đoan, hủ tục lạc hậu, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. 

Việc tạo điều kiện để người dân được thụ hưởng những giá trị văn hóa tinh thần nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống, góp phần xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư là một trong những mục tiêu mà Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM hướng đến. Để đạt được mục tiêu này, Ban Chỉ đạo các Chương trình mục tiêu quốc gia tỉnh Sóc Trăng đưa ra nhiều giải pháp, trong đó chú trọng nâng cao chất lượng y tế, giáo dục, xây dựng các thiết chế văn hóa, thể thao để đẩy mạnh và nâng cao chất lượng hoạt động văn hóa, thể thao nông thôn, bài trừ tệ nạn xã hội, đảm bảo an ninh nông thôn; giữ vững và phát huy sự đa dạng, phong phú về văn hóa của các dân tộc, làm cơ sở để nhân rộng các mô hình du lịch trải nghiệm, du lịch khám phá ở các vùng nông thôn, góp phần nâng cao thu nhập và chất lượng cuộc sống của người dân.

Triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM trong bối cảnh tình hình kinh tế của tỉnh còn nhiều khó khăn, thách thức đan xen, song với sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị cùng sự đồng lòng, chung sức của mọi tầng lớp nhân dân, qua 10 năm, Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM của tỉnh đã đạt nhiều kết quả quan trọng, đời sống vật chất, tinh thần người dân ngày càng được nâng cao. Đây là nền tảng và cũng là động lực để cán bộ, đảng viên và nhân dân tiếp tục thực hiện có hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM trong thời gian tới.

Hải Hà

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: