• Văn hóa - Thể thao

Chùa Sang Ke - đầu tư ghe ngo mới hướng tới lễ hội lớn

13/08/2017 13:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Chủ Nhật, 13/08/2017 | 13:00

Oóc om bóc - Đua ghe ngo Sóc Trăng lần thứ III - khu vực ĐBSCL năm 2017 là lễ hội mang tầm khu vực, vừa giới thiệu những nét độc đáo của đồng bào Khmer Sóc Trăng vừa chào đón du khách khắp mọi miền trong và ngoài nước đến tỉnh Sóc Trăng. Năm nay không khí chuẩn bị cho lễ hội ở các chùa Khmer dường như sớm hơn mọi năm, trong đó có chùa Serey Muni Sang Ke (Sang Ke), xã Trường Khánh (Long Phú).

Chùa Sang Ke cách TP. Sóc Trăng khoảng 10km hướng về thị trấn Đại Ngãi. Đây là ngôi chùa Khmer cổ kính, với quần thể kiến trúc độc đáo mang đậm sắc thái Khmer như: chánh điện, sa la, am, tháp, phật đắc đạo... được bố trí khá hài hòa. Ngay từ cổng chính đã thấy kiến trúc hoa văn, phù điêu rất tinh xảo. Tất cả tạo nên một vẻ đẹp đặc trưng của một ngôi chùa Khmer dáng vẻ đồ sộ, lộng lẫy nhưng không nặng nề mà vươn cao, thanh thoát.

Hoa văn trên thân ghe ngo chùa Sang Ke.

Những năm gần đây, dù thành tích thi đấu chưa thật nổi bật trong làng đua ghe ngo của tỉnh nhưng đội ghe chùa Sang Ke cũng để lại dấu ấn với những giải thưởng tại hội đua cấp huyện và cấp tỉnh vào những thập niên 90. Đặc biệt, năm 1994, đội ghe ngo chùa Sang Ke từng soán ngôi vô địch huyện Kế Sách, ngôi á quân giải đua tại tỉnh Trà Vinh mở rộng, giải nhì lễ hội Oóc om bóc - Đua ghe ngo tỉnh Sóc Trăng năm 1995 và một số giải khác tại huyện Long Phú. Lễ hội Oóc om bóc 2016, ghe ngo chùa Sang Ke đã lọt vào vòng 32 đội và bị loại trước đội ghe ngo chùa Bâng Phniết (Trần Đề).

Để cải thiện thứ hạng, đạt thành tích tốt hơn ở mùa giải năm nay, ngay từ đầu tháng 2, chùa Sang Ke đã đóng lại ghe ngo mới, nâng số ghe ngo trong chùa lên 3 chiếc. Đây là một trong những chiếc ghe có kích cỡ dài của làng ghe ngo Sóc Trăng cũng như khu vực ĐBSCL hiện nay. Chiếc ghe ngo này được các thợ đến từ tỉnh Kiên Giang đóng. Anh Danh Som Nang - thành viên trong nhóm thợ đóng ghe kiêm huấn luyện viên cho biết: “Chiếc ghe ngo mới này có chiều dài gần 30m (so với 2 chiếc ghe ngo cũ dài hơn 1m), sức chứa được 54 người. Đặc biệt, chúng tôi có cách tân và chỉnh sửa đôi chút so với chiếc cũ, nhưng những hoa văn đặc trưng truyền thống trên thân ghe ngo của chùa vẫn giữ nguyên. Hy vọng trong mùa hội đua năm nay, đội ghe ngo chùa Sang Ke sẽ tạo nên bất ngờ trên đường đua”.

Ngoài làm mới phương tiện thi đấu, hiện nhà chùa đã lên kế hoạch tuyển chọn lực lượng vận động viên (VĐV) và chuẩn bị nơi tập luyện để cho các tay bơi luyện tập trước khi bước vào giai đoạn thử chiếc ghe ngo mới. Đại đức Thạch Yên - Trụ trì chùa Sang Ke cho biết: “Năm nay, thời gian luyện tập của đội ghe chùa Sang Ke sớm hơn mọi năm, số VĐV tham gia cũng đông hơn (100 người), hầu hết là những tay bơi trẻ, khỏe và nhiệt huyết. Có ghe ngo mới, sư sãi cũng như bà con trong bổn chùa ai cũng vui và phấn khởi, nhất là sự quan tâm của Đảng và Nhà nước nâng tầm tổ chức lễ hội Oóc om bóc - Đua ghe ngo Sóc Trăng lần thứ III - khu vực ĐBSCL 2017, đáp ứng sự mong đợi của người dân tỉnh nhà”.

Lễ hội Oóc om bóc - Đua ghe ngo lần này là một sự kiện văn hóa, du lịch, nhằm tôn vinh di sản văn hóa, nâng cao ý thức bảo tồn di sản văn hóa truyền thống của địa phương, thể hiện tinh thần đoàn kết dân tộc, khơi dậy niềm tự hào, tình yêu quê hương, ý thức trách nhiệm xây dựng Sóc Trăng ngày càng giàu đẹp. 

Thạch Pích

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: