• Văn hóa - Thể thao

Đặc sắc Hội diễn Nghệ thuật quần chúng và trình diễn trang phục dân tộc Hoa năm 2017

11/09/2017 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 11/09/2017 | 06:00

STO - Hội diễn Nghệ thuật quần chúng và trình diễn trang phục dân tộc Hoa tỉnh Sóc Trăng lần thứ VII năm 2017 diễn ra trong 5 ngày (từ ngày 8 đến ngày 12-9) tại TP. Sóc Trăng với nhiều nét đặc sắc, tạo ấn tượng đẹp đối với khán giả yêu nghệ thuật.

Hội diễn Nghệ thuật quần chúng và trình diễn trang phục dân tộc Hoa năm nay với sự tham gia của 11 đoàn nghệ thuật quần chúng thuộc các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh, quy tụ hơn 600 người là đội ngũ sáng tác, dàn dựng, nghệ nhân và diễn viên tham gia thi diễn, góp phần tạo ra môi trường văn hóa lành mạnh, cùng nhau “Thêm hương thêm sắc”, đáp ứng nhu cầu sáng tạo và hưởng thụ văn hóa tinh thần của nhân dân.

Nhiều tiết mục ca, múa, trích đoạn tuồng cổ, trình diễn nhạc cụ dân tộc, trình diễn trang phục gia đình, trang phục sinh hoạt cộng đồng và trang phục lễ hội của đồng bào Hoa Sóc Trăng của 11 đoàn nghệ thuật quần chúng, tập trung vào các chủ đề: ca ngợi Đảng, Bác Hồ, ca ngợi truyền thống đoàn kết gắn bó giữa cộng đồng ba dân tộc Kinh - Khmer - Hoa trong đấu tranh xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; những thành tựu của đất nước, quê hương Sóc Trăng trên bước đường xây dựng và phát triển; ca ngợi gương hiếu thảo và phê phán các mặt trái của xã hội; ca ngợi tình yêu đôi lứa… tất cả cùng hòa quyện làm nên ngày hội âm nhạc ý nghĩa và rực rỡ sắc màu. Mỗi diễn viên đều cống hiến hết mình, chất lượng nghệ thuật được đầu tư, dàn dựng công phu, cuốn hút, tạo được nhiều xúc cảm cho người xem.

Chị Nguyễn Thùy Trang ở Phường 3 (TP. Sóc Trăng) chia sẻ: “Tôi thấy hội diễn có nhiều tiết mục hay, tái hiện sinh động những phong tục, nét đẹp sinh hoạt văn hóa trong đời sống của đồng bào Hoa. Tôi mong muốn sẽ được xem nhiều hơn nữa những chương trình như thế này”.

Phần thi trình diễn trang phục truyền thống dân tộc đến cách tân của Đội Nghệ thuật quần chúng TX. Vĩnh Châu.

TX. Vĩnh Châu là đơn vị thi diễn đầu tiên, mang chủ đề “Hát mừng ngày hội”. Với tiết mục múa “Mùa muối”, đội đã giới thiệu sinh động nét sinh hoạt, đời sống người Hoa nơi quê hương vùng biển. Các tiết mục hòa tấu nhạc cụ dân tộc “Vạn niên hoan” do đội nhạc cổ Hội Châu Quan biểu diễn và trích đoạn “Lễ hội hoa đăng” trong tuồng cổ Lưu Minh Châu do chị Lý Ngọc Phụng biểu diễn đã nêu bật nét văn hóa độc đáo của đồng bào Hoa. Đặc biệt, ở các phần thi trình diễn trang phục dân tộc, các đội thi cũng đã đem tới cho khán giả những bộ trang phục kết hợp giữa cách tân, hiện đại và vẫn giữ được nét đặc trưng của trang phục dân tộc truyền thống.

Em Nguyễn Thị Tú Trinh - thành viên trẻ tuổi của đội nghệ thuật quần chúng huyện Mỹ Xuyên chia sẻ: “Đến với hội diễn lần này, em tham gia các tiết mục múa, hát và trình diễn trang phục người Hoa. Tham gia cuộc thi giúp em hiểu về bản sắc văn hóa người Hoa và những phong tục, tập quán, sinh hoạt của người Hoa. Đây cũng là cơ hội để em giao lưu và học hỏi thêm những người đi trước để biết hơn về văn hóa, bản sắc dân tộc mình. Em cố gắng đem đến cho mọi người những tiết mục hay nhất để góp phần tạo nên thành công cho hội diễn”.

Còn chị Lý Ngọc Phụng - diễn viên Đội Nghệ thuật quần chúng đơn vị TX. Vĩnh Châu tâm sự: “Đây là lần thứ ba tôi tham gia Hội diễn Nghệ thuật quần chúng và trình diễn trang phục dân tộc Hoa. Mặc dù đã lớn tuổi nhưng khi mặc trang phục tuồng cổ biểu diễn trên sân khấu, tôi cảm thấy rất phấn khởi và tự hào, vì mình góp phần giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Hoa trên địa bàn tỉnh”.

Trao đổi với chúng tôi, ông Lâm Hoàng Viên - Giám đốc Trung tâm Văn hóa tỉnh cho biết: “Hội diễn Nghệ thuật quần chúng và trình diễn trang phục dân tộc Hoa đã qua 7 lần tổ chức. Đây là một hoạt động nhằm tôn vinh, giữ gìn và phát huy bản sắc của cộng đồng người Hoa Sóc Trăng, nhằm giới thiệu những nét đặc sắc của người Hoa đến với du khách trong và ngoài tỉnh. Đồng thời, đây cũng là hoạt động để phát hiện những nhân tài trong lĩnh vực văn hóa - nghệ thuật của cộng đồng người Hoa, nhằm chăm bồi để phát triển trong thời gian tới. Điểm mới của hội diễn năm nay, bên cạnh những lực lượng diễn viên, nghệ nhân lớn tuổi, chúng ta phát hiện những diễn viên, nghệ nhân trẻ tuổi. Đặc biệt, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc các dàn nhạc “tùa lường cấu” và dàn nhạc lễ của cộng đồng người Hoa; hơn thế nữa là trích đoạn tuồng cổ mà lâu nay trên địa bàn tỉnh, loại hình này đã tồn tại nhiều năm, nhưng trong xu thế phát triển của thị trường loại hình này bị mai một. Hội diễn năm nay sẽ tái hiện lại những trích đoạn tuồng cổ của người Triều Châu, vì đó là nét đặc trưng của cộng đồng người Hoa Sóc Trăng”.

Ông Trần Minh Lý - Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Trưởng Ban Tổ chức hội diễn khẳng định: “Văn hóa là tài sản chung, việc giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc là trách nhiệm và nghĩa vụ của tất cả mọi người. Vì thế, việc định kỳ tổ chức hội thi, hội diễn, liên hoan sẽ tích cực góp phần thúc đẩy phát triển loại hình văn hóa nghệ thuật của cộng đồng người Hoa có sức sống mới, vẻ đẹp mới, cùng tôn vinh để “thăng hoa” trong xu thế hội nhập và phát triển chung của tỉnh. Hội diễn Nghệ thuật quần chúng và trình diễn trang phục Hoa là hành trang quý giá và biểu thị tình cảm, trách nhiệm trong việc vun đắp cho vườn hoa văn hóa nghệ thuật của cộng đồng người Hoa sống trên đất Sóc Trăng hòa quyện cùng nền văn hóa đặc sắc 3 dân tộc anh em Kinh - Hoa - Khmer đua nhau nở rộ”. 

Chí Bảo

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: