• Văn hóa - Thể thao

Đặc sắc kiến trúc Chùa Chrôi Tưm Chắs

15/09/2017 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 15/09/2017 | 06:00

STO - Đi trên tuyến đường Trần Hưng Đạo (TP. Sóc Trăng), gần đến ngã tư Trà Tim, nhìn về bên phải, hẳn ai cũng dễ dàng thấy đoạn hàng rào với các hoa văn đậm chất Khmer, có màu vàng cam rực rỡ. Đó chính là hàng rào của chùa Chrôi Tưm Chắs, hay còn gọi là chùa Trà Tim cũ - ngôi chùa có lịch sử lâu đời ở vùng đất Sóc Trăng.

Chùa Chrôi Tưm Chắs có khuôn viên khá rộng rãi, chỉ riêng hàng rào của chùa cũng đã kéo dài đến hàng trăm mét và có đến 3 cổng vào. Cổng chính được trang trí bởi 5 ngọn tháp 6 tầng, mỗi tầng đặt một tượng Phật Thích Ca, bên dưới là bảng màu đỏ với hàng chữ mạ vàng song ngữ Việt - Khmer tên chùa Chrôi Tưm Chắs. Cổng thứ 2 được trang trí đôi sư tử Rêachsei (chúa của các loài thú ở rừng thiêng Hêmapiên - tức Hymalaya) đỡ lộng, chầu pháp luân (bánh xe pháp - một biểu tượng của Phật giáo). Cổng thứ 3 được nhà chùa cho Trường Tiểu học Phường 10 sử dụng làm cổng ra vào do trường được xây dựng ngay trên khu đất của nhà chùa. Dọc suốt cả tường rào đều được trang trí bởi pháp luân, phía trên của bờ rào là các tượng phật đặt liên tiếp nhau. Cách các đoạn tường rào là hàng cột cũng được trang trí với các họa tiết kỷ hà hoặc phù điêu tiên nữ. Trên đầu mỗi cột được đặt một tượng đầu thần Maha Prum - thần Bốn mặt.

 Khối kiến trúc sala và tăng xá chùa Chrôi Tưm Chắs.

Bước vào khuôn viên chùa, chúng tôi không khỏi ngạc nhiên bởi hàng ngàn cây sao, cây dầu cao vút, phủ bóng mát. Như những ngôi chùa Khmer khác, chùa Chrôi Tưm Chắs cũng gồm chánh điện, sala, tăng xá và các công trình phụ. Sala và tăng xá của chùa khá mới, có dáng vẻ pha trộn kiến trúc hiện đại và kiến trúc Phật giáo Khmer truyền thống được xây dựng lần lượt vào năm 1996 và 2012 thành một khối kiến trúc liền kề. Dày đặc trên mái và các bức tường của khối kiến trúc này cũng được trang hoàng bởi các môtip Khmer quen thuộc, như: neak (con rồng của người Khmer), tiên nữ Kenma, pháp luân… Hai bên được đặt hai tượng sư tử Rêachsei với đường nét chắc khỏe, đầy đặn và oai vệ như bảo vệ sự thanh tịnh nơi cửa phật. Dạo bước trong khuôn viên chùa, chúng tôi phát hiện một khối kiến trúc đang được xây dựng trên mặt hồ. Thường thì trong khuôn viên các ngôi chùa Khmer sẽ có một ao, hồ khá sâu. Chiều sâu của ao, hồ này sẽ tỷ lệ thuận với chiều cao của chánh điện do nền chánh điện được nâng lên cao từ chính đất được đào tại đây.

Thượng tọa Lý Đen - Trụ trì chùa Chrôi Tưm Chắs đang đôn đốc công việc xây dựng tại đây cho biết: “Công trình này được xây dựng như một dạng đình thủy tạ với các cầu dẫn qua ngay trên mặt hồ. Sau khi hoàn tất sẽ đặt một tượng Phật Thích Ca ngồi dưới tán những chiếc đầu của rắn Naga tại trung tâm của công trình, hồ sẽ trồng sen để tạo cảnh quan mô phỏng cảnh Đức Phật tọa thiền trong 7 ngày đầu tiên. Theo truyền thuyết, khi ngài đang tọa thiền dưới cội cây bồ đề thì một cơn mưa trái mùa như trút nước dội xuống thân thể ngài, đúng lúc đó một vị vua rắn Naga bò ra khỏi nơi trú ẩn của mình, cuộn mình thành bảy vòng tròn, nâng đức phật lên khỏi dòng nước đang chảy xiết và dùng bảy chiếc đầu của mình làm thành một chiếc tàn che chở cho Đức Phật”.

Trong khuôn viên chùa còn có một dãy nhà mát với bậc cao và mái che được xây dựng kiên cố, cuối dãy nhà là một tượng Phật Thích Ca nhập niết bàn. Theo thượng tọa Lý Đen, những khi phật tử đến cúng dường quá đông, để thuận tiện sẽ tổ chức lễ tại đây thay vì vào sala. Với nhiều công trình kiến trúc to lớn như vậy nhưng trái lại chánh điện của chùa Chrôi Tưm Chắs lại có kích thước khá khiêm tốn. Tòa chánh điện này được xây dựng từ hơn trăm năm trước nên đến nay cũng đã xuống cấp khá nhiều. Tuy vậy, chúng ta cũng có thể dễ dàng nhận biết đây đã từng là công trình kiến trúc bề thế nhất trong chùa, với nền được nâng lên cao hơn 2m. Được biết, dự kiến đầu năm 2018, chánh điện mới sẽ được khởi công xây dựng.

Hy vọng rằng, chánh điện mới của chùa Chrôi Tưm Chắs sẽ sớm được hoàn thành để xứng tầm với những công trình kiến trúc mới tại đây; đồng thời, cũng là nơi để bà con phật tử Khmer sinh hoạt phật sự, góp phần bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc.

Anh Thụy

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: