• Văn hóa - Thể thao

Đam mê “chiếc ngựa sắt”

14/09/2019 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Bảy, 14/09/2019 | 06:00

STO - Trong những năm gần đây, cùng với các môn thể thao quần chúng khác, phong trào tập luyện thể dục thể thao (TDTT) bằng xe đạp trên địa bàn TP. Sóc Trăng đang phát triển mạnh, thu hút đông đảo những người đam mê “chiếc ngựa sắt” tham gia tập luyện.

Sức khỏe tốt nhờ đạp xe thường xuyên...

Cứ vào mỗi buổi sáng sớm (khoảng 5 giờ), trong khí trời se lạnh của ngày mới, các cua-rơ ở TP. Sóc Trăng với nhiều nhóm tuổi khác nhau tập trung tại một quán cà phê để cùng nhau trò chuyện và bàn kế hoạch chọn tuyến đường tập luyện. Sau những ly cà phê ấm bụng, các thành viên trong câu lạc bộ (CLB) xe đạp bắt đầu hành trình chạy dọc theo một số tuyến đường của TP. Sóc Trăng.

Những người đam mê xe đạp tham gia tập luyện. Ảnh: Thạch Pích

Anh Lâm Hồng Duy chia sẻ: “Ngày nào cũng vậy, khoảng 5 giờ sáng, tôi và anh em trong CLB thường tập kết tại một quán cà phê, rồi cùng nhau đạp xe hướng về Quốc lộ 1A đi lên huyện Châu Thành và quay trở về, đoạn đường dài cũng khoảng 30km. Với việc tập luyện đạp xe mỗi ngày tôi cảm thấy vui lắm, không chỉ giao lưu, trao đổi chia sẻ kinh nghiệm trong cuộc sống mà còn tạo sự khăng khít hơn”.

Cũng theo anh Hồng Duy, năm 2012 anh gia nhập CLB Xe đạp TP. Sóc Trăng với mục đích ban đầu tập luyện thể thao bằng xe đạp vì sức khỏe. Tuy nhiên, sau một thời gian tham gia tập, anh đã đam mê môn thể thao “ngựa sắt” này từ khi nào cũng không hay. Đến khi Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tổ chức giải vô địch đua xe đạp các CLB tỉnh, anh đã đăng ký tham gia tranh tài cùng với anh em. Điều đáng nhớ và vui nhất là năm 2016, 2018 anh đã 2 lần giành chiến thắng ngôi vô địch của giải.

Đạp xe có nghĩa là chơi thể thao. Những nhóm hay đội xe đạp của TP. Sóc Trăng lúc đầu chỉ có một số người đam mê tham gia tập luyện, dần dần thấy hiệu quả từ việc đạp xe thể thao nên con số ấy đã tăng lên liên tục, với vô số kiểu xe và màu sắc khác nhau. Xe đạp đã trở thành môn thể thao không còn bị giới hạn độ tuổi hay vốn chỉ dành riêng cho các vận động viên chuyên nghiệp như trước đây.

Chú Mã Thanh Hùng (gần 60 tuổi), nhà ở Phường 9 (TP. Sóc Trăng) phấn khởi cho biết: “Cũng vì sức khỏe cho bản thân nên tôi đã tham gia đạp xe đạp được 7 năm nay. Trước kia, tôi bị thần kinh tọa, thường xuyên tăng huyết áp, nhức mỏi… nên sau một thời gian tham gia tập luyện đạp xe, giờ sức khỏe của tôi rất tốt, bệnh đau nhức không còn nữa. Lúc mới gia nhập thành viên trong hội, tôi chỉ sắm một chiếc xe đạp trị giá khoảng 5 triệu đồng. Hiện tôi đang sở hữu thêm 2 chiếc xe đạp nữa, mỗi chiếc trị giá 40 triệu đồng, chiếc rẻ tiền chỉ dành đạp trong thời tiết có mưa. Điều vui nhất là mỗi lần tỉnh tổ chức giải đua tôi được phân công làm nhiệm vụ cùng với thành viên trong Hội Xe đạp - môtô của tỉnh để mở đường đua cho các vận động viên”.

...đến thành công trên đường đua

Từ việc hình thành nhóm nhỏ tự phát, đến tháng 5-2011, Hội Xe đạp - môtô tỉnh đã ra đời. Ban đầu thu hút khoảng 100 thành viên tham gia sinh hoạt, đến nay theo thống kê chưa đầy đủ, chỉ riêng trên địa bàn TP. Sóc Trăng có trên 160 người thường xuyên tham gia luyện tập thể dục bằng xe đạp.

Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Nghĩa - Phó Chủ tịch Hội Xe đạp - môtô tỉnh cho biết: “Hiện nay, phong trào tập luyện xe đạp thể thao trên địa bàn TP. Sóc Trăng đã và đang phát triển mạnh, thu hút nhiều thành phần tham gia. Sự hình thành hội đã giúp các thành viên trong nhóm, CLB gắn kết với nhau hơn thông qua nhiều hoạt động thể thao sôi nổi. Đặc biệt, mấy năm gần đây, nhờ sự quan tâm của ngành Văn hóa - Thể thao và Du lịch Sóc Trăng tổ chức giải đua xe đạp cấp tỉnh, qua đó đã tạo sân chơi bổ ích, lành mạnh cho những đam mê “chiếc ngựa sắt” có dịp tham gia tranh tài”.

Cũng theo thông tin từ ông Nghĩa, qua 6 lần tham gia giải đua, nhiều cua-rơ của TP. Sóc Trăng đã đóng góp nhiều thành tích đáng khích lệ cho hội và địa phương. Điển hình như các cua-rơ Dương Văn Phú, Lâm Hồng Duy, Dương Văn Tâm, Trịnh Quang Phương… Đó là một tín hiệu vui cho phong trào tập luyện xe đạp của TP. Sóc Trăng nói riêng và các CLB xe đạp ở nhiều địa phương trong tỉnh.

Thạch Pích

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: