• Văn hóa - Thể thao

Độc đáo lễ cúng trăng của đồng bào Khmer Nam bộ

22/11/2018 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 22/11/2018 | 06:00

STO - Trong khuôn khổ Lễ hội Oóc om bóc - Đua ghe ngo tỉnh Sóc Trăng năm 2018, tối ngày 21-11, tại Bảo tàng tỉnh (TP. Sóc Trăng) đã diễn ra lễ cúng trăng của đồng bào Khmer Nam bộ. Đến dự có đồng chí Ngô Hùng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, đại diện lãnh đạo các sở, ban ngành tỉnh cùng đông đảo người dân trong tỉnh và du khách.

Lãnh đạo tỉnh thắp hương tại lễ cúng trăng.

Tại buổi lễ, mọi người ngồi chắp tay quay mặt về phía mặt trăng làm lễ chờ trăng lên. Khi trăng lên và mặt trăng tỏa sáng, mọi người sẽ đốt nhang, đèn và rót trà làm lễ tạ ơn trăng. Sau lời khấn vái tạ ơn và đọc kinh cầu phúc là nghi thức đút cốm dẹp.

Ông Phạm Văn Đâu - Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết: “Lễ cúng trăng trong khuôn khổ lễ hội Oóc om bóc hàng năm không chỉ là việc bảo tồn và phát huy nét đẹp văn hóa truyền thống, giàu tính nhân văn của đồng bào Khmer mà còn là một sản phẩm du lịch hấp dẫn, trở thành một điểm nhấn về những sắc màu văn hóa du lịch của Sóc Trăng để thu hút du khách đến với Sóc Trăng”.

Nghi thức đút cốm dẹp trong lễ cúng trăng.

Lễ cúng trăng là một trong những lễ lớn trong năm của đồng bào Khmer. Phần lễ chủ yếu là những hoạt động xung quanh nghi thức cúng trăng. Mở màn buổi lễ là tiếng nhạc rộn ràng từ dàn ngũ âm dưới ánh trăng sáng, làm không gian của buổi lễ trở nên huyền diệu.

Lễ cúng trăng mang một ý nghĩa vô cùng sâu sắc trong đời sống tinh thần của đồng bào Khmer, thể hiện tình cảm của con người đối với thiên nhiên. Đặc biệt, trong lễ cúng trăng phải có vật cúng chính là cốm dẹp. Ngoài ra, còn có những vật cúng phụ là nông sản mà người dân sản xuất ra như các loại khoai, dừa, chuối, trầu cau và một số loại bánh, kẹo khác...

Những sản vật trên được bày ra là để cúng dâng và tưởng nhớ đến công ơn mặt trăng vốn được người Khmer coi là vị thần bảo hộ cho mùa màng tốt tươi, đã giúp cho người dân làm ăn được khá giả, sung túc trong năm.

H.Như

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: