• Văn hóa - Thể thao

Độc đáo ngôi chùa Phật giáo Nam tông Khmer

07/05/2018 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 07/05/2018 | 06:00

STO - Ngã tư Sung Đinh thuộc Phường 4 vẫn luôn là một địa danh vừa lạ nhưng cũng vừa quen với bao thế hệ người dân TP. Sóc Trăng. Đó là một nơi bình yên và tạo cho người ta cái cảm giác cách xa thị thành. Cảm giác đó như còn được khắc họa rõ nét hơn nữa khi chúng ta đến với chùa Paem Buôl Thmây - ngôi chùa Phật giáo Nam tông Khmer ngay ngã tư Sung Đinh.

Nếu so với các ngôi chùa Khmer khác trong tỉnh thì chùa Paem Buôl Thmây có niên đại còn khá “trẻ”. Theo các nhà sư và acha tại đây, chùa mới được xây dựng vào năm 1964 dưới thời vị trụ trì đầu tiên là hòa thượng Thạch Dêl, vì vậy mà trong tên chùa có yếu tố “Thmây” nghĩa là mới. Còn “paem buôl” nghĩa là ngã tư. Như vậy, có thể phỏng dịch tên chùa là “ngôi chùa mới nơi ngã tư (Sung Đinh)”.

Theo sư Đinh Hoàng Sự - Trụ trì chùa Paem Buôl Thmây, có được ngôi chùa, các gia đình phật tử Khmer ở hai tuyến đường Lý Thường Kiệt và Mạc Đĩnh Chi thuận tiện hơn trong việc sinh hoạt tôn giáo rất nhiều, vì trước đây phải đi đến chùa Khleang ở trung tâm TP. Sóc Trăng khá xa.

Sala mang phong cách Phật giáo Thái Lan của chùa Paem Buôl Thmây.

Trải qua hơn nửa thế kỷ, chánh điện và tăng xá của chùa vẫn còn là kiến trúc ban đầu với vách tường gạch, mái tôl đơn giản như kiến trúc dân dụng. Nếu so với các ngôi chùa Khmer khác, kiến trúc cũ của chùa Paem Buôl Thmây có phần đơn giản hơn. Theo các acha, tại đây do khi xây dựng, cộng đồng Khmer ở địa phương khá ít người và tỷ lệ hộ nghèo cao nên không vận động được nguồn kinh phí. Vì vậy, với sự quyết tâm, ý tưởng sáng tạo của sư Đinh Hoàng Sự và sự đồng lòng của cộng đồng phật tử địa phương cũng như sự ủng hộ nhiệt tình của chính quyền, chùa Paem Buôl Thmây đã cho xây dựng mới sala với kinh phí khoảng 2 tỉ đồng từ nguồn xã hội hóa.

Sala của chùa Paem Buôl Thmây được khởi công xây dựng vào tháng 10-2016, qua 14 tháng thì được hoàn công đúng vào dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018. Ngôi sala có kiến trúc thanh thoát và tao nhã với màu sơn trắng nền nã, các họa tiết sơn nhũ vàng tạo nên sự sang trọng, tăng thêm phần trang nghiêm cho nơi cửa phật.

Sư Đinh Hoàng Sự cho biết: “Kiến trúc của sala được tôi đưa ra ý tưởng xây dựng từ kiến trúc Phật giáo Nam tông của các nước, như: Thái Lan, Lào, Myanmar… Trong đó, ảnh hưởng nhiều nhất là phong cách kiến trúc Phật giáo Thái Lan. Tôi thường lên mạng internet và tìm hiểu các ngôi chùa Phật giáo Nam tông trên thế giới, cái gì hay thì mình cóp nhặt rồi mang ra bàn bạc với ban quản trị, bà con phật tử để tiến hành xây dựng. Sala xây dựng xong được chính quyền địa phương và bà con phật tử rất hài lòng. Điều này cũng làm cho chư tăng và ban quản trị rất phấn khởi”. 

So với kiến trúc Phật giáo Khmer thì kiến trúc Phật giáo Thái Lan mềm mại, thanh thoát hơn, màu sắc cũng đơn giản và nhẹ nhàng hơn. Từng chi tiết, đường nét của sala chùa Paem Buôl Thmây cũng được chú trọng, các họa tiết, hình trang trí được trình bày theo chiều dài so với họa tiết truyền thống sẽ ngắn hơn. Những con rồng trang trí hành lang và trên nóc mái cũng được tạo hình uốn lượn, sừng mũi rồng cong, dài và mềm mại hơn. Bên trong sala cũng được bày trí đơn giản với tượng thờ chính là tượng Phật Thích Ca theo phong cách tạc tượng Phật giáo Thái Lan. Tường trong sala cũng được sơn màu trắng, điểm xuyết các họa tiết kỉ hà hình thoi sơn nhũ vàng tạo nên sự đồng nhất phong cách ngoại thất và nội thất của sala. 

Theo dự định của các nhà sư và Ban Quản trị chùa Paem Buôl Thmây, mồng 2 Tết Nguyên đán năm tới sẽ cho tháo dỡ chánh điện hiện nay để xây dựng chánh điện mới với phong cách kiến trúc phù hợp với sala. Chúng tôi cũng hy vọng rằng chánh điện mới của chùa Paem Buôl Thmây sớm được xây dựng và hoàn công để tỉnh có thêm một ngôi chùa độc đáo, mang kiến trúc ngôi chùa Thái, càng làm tăng thêm vẻ đẹp hiền dịu của khu vực Sung Đinh ở TP. Sóc Trăng. 

Anh Thụy

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: