• Văn hóa - Thể thao

Đội ghe ngo chùa Ompuyear - quyết tâm giành thứ hạng cao ở mùa giải năm nay

27/10/2018 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Bảy, 27/10/2018 | 06:00

STO - Mấy năm gần đây, Giải đua ghe ngo nằm trong khuôn khổ Lễ hội Oóc om bóc truyền thống được tổ chức hàng năm luôn diễn ra các trận đấu đầy hấp dẫn, với nhiều bất ngờ, trong số đó, phải kể đến đội ghe ngo chùa Ompuyear, xã Thạnh Phú. Đội ghe ngo này được xem là một trong những đội mạnh nhất hiện nay của huyện Mỹ Xuyên.

Đến với chùa Ompuyaer trong những ngày này, không khí tập luyện của đội diễn ra khá sôi động. Anh Lý Binh - vận động viên (VĐV) đội ghe ngo của chùa cho biết: “Chiều nào tôi cũng phải sắp xếp việc nhà để đến đây tập dượt cùng với anh em. Đây là năm thứ 6 tôi tham gia thi đấu cho đội ghe ngo của chùa. Trước đó, tôi cũng đi thi đấu cho đội ghe ngo chùa Thnol Thmây (Lộ Mới), xã Lâm Tân (Thạnh Trị) được 3 năm. Đối với môn thể thao này, tôi rất thích thú, đến mùa mà không được tham gia tâm trạng cảm thấy khó chịu”.

Sư trụ trì chùa giới thiệu về chiếc ghe ngo đã giành được một số thành tích.

Đội ghe ngo chùa Ompuyear không hề xa lạ, từng một thời (từ năm 1975 - 1984) có mặt ở làng đua ghe ngo của tỉnh, đội ghe này luôn thể hiện được phong độ của mình. Năm 2013, đúng vào dịp tỉnh tổ chức Festival đua ghe ngo đồng bào Khmer đồng bằng sông Cửu Long - Sóc Trăng lần thứ I, Ban Quản trị và sư sãi cùng với bà con phật tử thống nhất đóng mới chiếc ghe ngo, trị giá hơn 200 triệu đồng; trong đó UBND huyện Mỹ Xuyên hỗ trợ kinh phí 100 triệu đồng, số tiền còn lại UBND xã Thạnh Phú, cùng Ban Quản trị chùa vận động các mạnh thường quân, doanh nghiệp trên địa bàn và người dân đóng góp. Từ đó, qua những lần tham dự hội đua nhân dịp lễ hội Oóc om bóc, đội ghe ngo chùa Ompuyaer luôn đạt thành tích cao, chỉ có một lần (năm 2015) lọt vào tốp 8 đội mạnh.

Chính từ sự đột phá này, làm cho các tay bơi của đội ghe chùa Ompuyear càng quyết tâm hơn. Anh Thạch Khol - nhiều năm huấn luyện cho các đội ghe ngo trong tỉnh cho biết: “Mừng nhất là khi anh em trong đội đoàn kết nhau, khi tập luyện chấp hành tốt các nội quy, quy chế của Ban Quản trị chùa cũng như Ban huấn luyện đưa ra”.

Các VĐV tập thể lực bằng cách kéo tạ.

Không phụ lòng người hâm mộ, năm 2016, đội ghe ngo chùa Ompuyaer giành vị trí ngôi á quân giải đua ghe ngo tỉnh. Năm 2017, giành giải tư, tại Lễ hội Oóc om bóc - Đua ghe ngo Sóc Trăng lần thứ III - khu vực đồng bằng sông Cửu Long và giành HCB Giải đua ghe ngo nằm trong khuôn khổ Ngày hội Văn hóa - Thể thao và Du lịch đồng bào Khmer Nam bộ lần thứ VII, do tỉnh Bạc Liêu đăng cai.

Từ sự thành công bước đầu, 2 năm nay, nhà chùa đã đầu tư dàn sắt kéo tạ, trị giá hàng chục triệu đồng để cho các VĐV tập thể lực trên cạn. Chính từ sự đổi thay ngôi vị, đội ghe ngo chùa Ompuyear càng quyết tâm hơn ở mùa giải đua năm nay. Vừa thổi còi, vừa quan sát các VĐV kéo tạ, HLV Thạch Khol chia sẻ: “Mục tiêu chúng tôi hướng tới là quyết tâm vào tốp 4 đội mạnh của tỉnh. Đến thời điểm này, nhà chùa đã tập hợp được gần 80 tay bơi đến tập vào mỗi buổi chiều, trong số đó, có khoảng 20 “tân binh” tham gia. Sau khi cho anh em tập thể lực trên cạn, trên sàn tập dưới nước, chúng tôi sẽ hạ thủy tập trên chiếc ghe cũ để thử sức”.

Các VĐV tập bơi trên sàn.

Theo Thượng tọa Lâm Sương - Trụ trì chùa Ompuyear, dù đời sống của bà con còn khó khăn, nhưng ai cũng rất vui và coi việc tập luyện như trách nhiệm của mình. Bởi môn đua ghe ngo vốn là môn thể thao truyền thống của dân tộc, nên chúng tôi phải có trách nhiệm duy trì và phát triển nó. Bên cạnh đó, độ ghe ngo có được thành công là nhờ sự quan tâm của lãnh đạo UBND huyện Mỹ Xuyên, chính quyền địa phương xã Thạnh Phú cùng với sự hỗ trợ tích cực của các mạnh thường quân, doanh nghiệp trong và ngoài huyện trong suốt thời gian qua.

Từ những thay đổi về phương pháp huấn luyện, kỹ thuật, chiến thuật, sự chuẩn bị chu đáo cùng với quyết tâm cao, Ban huấn luyện đội ghe ngo chùa Ompuyear hy vọng sẽ tiếp tục giành được thứ hạng cao trong mùa hội đua ghe ngo tỉnh sắp tới.

T. Pích

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: