• Văn hóa - Thể thao

Đội ghe ngo chùa Tum Núp hăng say tập luyện hướng tới mục tiêu cao

10/11/2018 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Bảy, 10/11/2018 | 06:00

STO - Cùng với không khí tập luyện của các đội ghe ngo trong tỉnh chuẩn bị tham gia Lễ hội Oóc om bóc - Đua ghe ngo truyền thống tỉnh, 2 đội ghe ngo (nam và nữ) của chùa Tum Núp, xã An Ninh (Châu Thành) đang nỗ lực tập luyện với kỳ vọng sẽ thay đổi vị trí thành tích trong làng đua ghe ngo của tỉnh.

Hội đua năm nay, chùa Tum Núp tiếp tục thành lập 2 đội ghe ngo để tham gia tranh tài. Bắt đầu từ 4 giờ chiều tại khuôn viên chùa, không khí tập luyện rất sôi động. Khi hỏi mới biết, mỗi người một việc riêng, nhiều tay bơi đi làm thuê, làm mướn, có những tay bơi thì đi làm thợ hồ về chưa được tắm rửa lại đến chùa cùng nhau tập luyện. Những ai đến sớm ngồi đợi, nhưng đúng 4 giờ 30, tiếng còi của 2 đội ghe ngo nam và nữ vang lên báo hiệu tập trung.

Gia đình anh Lâm Pích là một tay bơi gắn bó với đội ghe ngo của chùa được 6 năm nay phấn khởi cho biết: “Ngày nào tôi cũng tranh thủ thời gian để đến đây tập cho đúng giờ. Dù biết mệt, nhưng muốn đóng góp sức lực của mình cùng với nhà chùa tham gia Lễ hội Oóc om bóc - Đua ghe ngo năm nay, phần vì đam mê môn thể thao dân tộc”.

Vận động viên (VĐV) nữ nỗ lực tập luyện trên giàn bơi.

Theo chị Thạch Thị Bích Quy, thấy ông xã đi bơi mỗi năm rất vui, đến khi nhà chùa có thành lập đội ghe ngo nữ, tôi cũng tình nguyện gia nhập tham gia tập luyện. Tương tự gia đình anh Lâm Pích, gia đình anh Ngô Sang ở ấp Kênh Mới (An Ninh) cũng tham gia thi đấu được 15 năm chia sẻ: “Tuy hàng ngày đi làm thuê, làm mướn cho người ta hơi mệt, nhưng khi đến giờ vợ chồng tôi đều có mặt tại sân chùa cùng nhau tập luyện, với quyết tâm sẽ giành chiến thắng mang thành tích về cho nhà chùa”.

Theo Ban Quản trị chùa, năm nay với sự quyết tâm cao của Ban Huấn luyện, các VĐV, ngay sau lễ Sene Đôn Ta cổ truyền của đồng bào Khmer đội ghe ngo nam bắt đầu tập, còn đội nữ tập được gần 20 ngày nay. Anh Lâm Xem - Đội trưởng ghe ngo nam chia sẻ: “So với mỗi năm, công tác huấn luyện sớm hơn. Hiện có trên 80 VĐV nam tham gia tập, trong đó, có trên 20 tay bơi mới, trẻ để bổ sung vào đội hình. Nếu trước đây, khi cho các VĐV khởi động xong, xuống giàn bơi tập, thì năm nay có sự thay đổi nhiều, Ban Huấn luyện tìm ra phương pháp để cho các VĐV tập thể lực trên cạn bằng cách cầm chiếc dầm kéo thẳng mặt nền ximăng, dễ theo dõi động tác của các tay bơi. Từ đó, đã giúp cho các tay bơi tăng cường thể lực và nhịp bơi cũng đều hơn. Hết tuần này, sẽ cho VĐV nam xuống giàn bơi tập, còn đội nữ sẽ tập thể lực trên cạn. Hy vọng đội ghe ngo chùa Tum Núp sẽ đột phá trong mùa hội đua năm nay”.

Các VĐV nam tập thể lực trên cạn.

Trong khi đó, ở giàn bơi phía sau chùa tiếng còi của nữ chỉ huy cũng vang dội, từng nhịp dầm có lúc chậm, lúc tăng tốc theo từng giai đoạn khác nhau. Khi trao đổi với chúng tôi, chị Trần Thị Mỹ - Huấn luyện viên đội ghe ngo nữ cho biết: “Đến thời điểm này, đội ghe ngo nữ đã tập hợp được trên 70 VĐV tham gia tập. Có một số chị em lần đầu tham gia cũng gặp không ít khó khăn về kỹ thuật bơi. Do đó, bản thân tôi phải cầm tay chỉ từng động tác. Sau một thời gian chịu khó tập dượt, đến nay chị em trong đội đã nhanh chóng nắm bắt kịp thời về kỹ thuật theo từng nhịp còi của huấn luyện viên và mục tiêu hướng tới là giành thứ hạng cao nhất trong mùa Lễ hội Oóc om bóc - Đua ghe ngo năm nay”.

Qua tiếp xúc, trò chuyện với các tay bơi nam và nữ, chúng tôi mới hiểu và cảm phục bởi nghị lực vượt khó trong cuộc sống. Mỗi người một gia cảnh riêng, nhưng cùng chung niềm đam mê môn thể thao đua ghe ngo của dân tộc, niềm khát khao cháy bỏng cống hiến công sức của mình để mang vinh quang về cho địa phương và nhà chùa.

Đại đức Lâm Hiệp - Trụ trì chùa Tum Núp chia sẻ: “Ngoài công tác tập luyện cho cả 2 đội ghe ngo tham gia Lễ hội Oóc om bóc - Đua ghe ngo, năm nay nhà chùa cũng đầu tư sửa chữa và sơn vẽ hoa văn lại toàn bộ chiếc ghe ngo nam, tổng trị giá khoảng 170 triệu đồng. Cùng với đó là không khí tập luyện của các VĐV rất hăng hái, khi đội ghe ngo nam vừa giành được ngôi vô địch Giải đua ghe ngo huyện Mỹ Tú mở rộng năm 2018 và đội ghe ngo nữ giành được ngôi á quân tại Lễ hội Oóc om bóc - Đua ghe ngo Sóc Trăng lần III - khu vực đồng bằng sông Cửu Long năm 2017. Đó là nhờ sự quan tâm sâu sát của UBND huyện, chính quyền địa phương cùng với sự hỗ trợ tích cực của các mạnh thường quân, doanh nghiệp trong và ngoài huyện, đã giúp đỡ cho đội ghe ngo chùa làm nên một chiến thắng mới trong làng đua ghe ngo của tỉnh nói riêng và khu vực đồng bằng sông Cửu Long nói chung”.

Thạch Pích

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: