• Văn hóa - Thể thao

Đón tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây - kỳ vọng những điều tốt đẹp trong năm mới

13/04/2021 13:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Ba, 13/04/2021 | 13:00

STO - Đón tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây của đồng bào Khmer năm nay, do tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp, đồng bào Khmer, sư sãi các chùa ở Sóc Trăng chuẩn bị đón tết với tinh thần đảm bảo an toàn, gắn với công tác tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh Covid-19; kỳ vọng những điều tốt đẹp nhất trong năm mới đến với mọi người, mọi nhà...

Vào những ngày tháng 4 này, có dịp về các xóm ấp hay các chùa Khmer trong tỉnh, chúng tôi cảm nhận được không khí nô nức chuẩn bị đón tết cổ truyền của đồng bào Khmer, với các hoạt động quét dọn nhà cửa, sơn - sửa chùa chiền, ngôi tháp...

Đến chùa Pôthi Satha Ram, Phường 7 (TP. Sóc Trăng), dưới cái nắng chói chang, các vị sư sãi đang tập trung cao độ với phần việc của mình. Đang cầm cây thang dưới chân tháp, sư Lý Văn Hậu chia sẻ: “Nhiều ngày qua, các vị sư trong chùa cùng nhau lao động, từ quét sân, dọn cỏ, lau rửa sạch sẽ nơi an vị các tượng Phật, giờ đang sơn lại một số Cheth-đey (ngôi tháp) của các cố hòa thượng. Mỗi vị một việc, cùng nhau làm cho hoàn thiện để chuẩn bị đón Tết Chôl Chnăm Thmây”.

Cách đó không xa, những ngôi tháp dựng trong các góc của ngôi chánh điện, một nhóm sư sãi cũng đang tất bật với công việc. Sư Lý Thanh Toàn tay cầm cây cọ, đôi mắt cứ nhìn vào ngôi tháp bày tỏ: “Trong ngày hôm nay, các sư cùng quyết tâm sơn cho hoàn thiện ngôi tháp này để tiếp tục làm công việc khác. Bởi tết sắp đến rồi, một năm đón tết một lần phải trang hoàng, sạch sẽ chứ!”.

Đón tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây, kỳ vọng những điều tốt đẹp trong năm mới. Ảnh: PON LƯ

Trao đổi với chúng tôi, đại đức Thạch San - Trụ trì chùa Pôthi Satha Ram cho biết: “Chuẩn bị đón Tết Chôl Chnăm Thmây năm nay, để cho bà con phật tử, người dân đi lại chùa thuận tiện, tránh bụi bặm, nhà chùa vừa đầu tư làm đường bêtông hoàn thành và đưa vào sử dụng, từ đầu tuyến đường tránh TP. Sóc Trăng đến chùa có chiều dài hơn 400m, rộng hơn 5m, với tổng kinh phí hơn 420 triệu đồng, do bà con phật tử đóng góp. Cùng với đó, việc tổ chức hoạt động tín ngưỡng tôn giáo cũng trong khuôn khổ đảm bảo nghi lễ truyền thống nhưng đúng quy định của cơ quan chức năng về phòng, chống dịch bệnh. Nhà chùa sẽ bố trí các bàn để nước rửa tay khử khuẩn và tuyên truyền, vận động phật tử phòng, chống dịch bệnh. Trong năm mới, sư cầu mọi điều tốt lành đến mọi người, mọi gia đình vạn sự như ý”.

Tết Chôl Chnăm Thmây năm nay diễn ra trong 3 ngày (từ ngày 14 đến 16-4-2021). Theo đồng chí Trần Văn Lâu - Chủ tịch UBND tỉnh, các cấp, các ngành cần quan tâm tuyên truyền, hướng dẫn bà con phật tử thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Trung ương, của Tỉnh ủy, UBND tỉnh về công tác phòng, chống dịch Covid-19; tuyệt đối không được chủ quan, lơ là trong công tác phòng, chống dịch bệnh, nhất là trong dịp đón tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây năm 2021. Chú trọng tuyên truyền, vận động bà con phật tử giữ gìn và phát huy hơn nữa những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của đồng bào Khmer; quan tâm công tác giáo dục, đào tạo trong giới sư sãi và con em đồng bào phật tử Khmer, nhằm tạo nguồn nhân lực phục vụ cho đạo pháp, dân tộc và đất nước; tiếp tục phát huy tinh thần tương thân, tương ái, tham gia tốt các mặt công tác từ thiện xã hội và các công trình phúc lợi công cộng tại địa phương.

Mỗi vị chức sắc, chức việc cần phát huy hơn nữa vai trò là tấm gương để bà con phật tử, nhân dân trên địa bàn noi theo, nhất là về giá trị văn hóa từ bi, bác ái; cần phải nêu cao tinh thần đoàn kết toàn dân tộc, luôn giữ gìn mối quan hệ hòa hợp trong nội bộ sư sãi, ban quản trị các chùa; không ngừng củng cố và nâng cao chất lượng hoạt động của hội đoàn kết sư sãi yêu nước các cấp...

Chủ tịch UBND tỉnh mong muốn các vị sư sãi, ban quản trị các chùa tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, ra sức động viên sư sãi và đồng bào phật tử phát huy hơn nữa tinh thần yêu nước, đoàn kết thi đua lao động sản xuất, góp phần xây dựng quê hương Sóc Trăng phát triển nhanh và bền vững như mục tiêu của Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV đã đề ra. 

PON LƯ

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: