• Văn hóa - Thể thao

Đừng dạy con thói xấu

17/09/2020 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 17/09/2020 | 06:00

STO - Hiện nay, trên Youtube, Facebook, TikTok... xuất hiện nhiều clip trẻ con đóng giả làm người lớn với phong cách rất sành sỏi. Chẳng hạn clip một bé gái diễn kịch. Nội dung cô bé diễn cảnh mắng … chồng té tát qua điện thoại. Mặc dù đây chỉ là đóng kịch, nhưng thật giật mình khi nghe bé nói: “Bây giờ em sẽ ở với chồng khác mà không ở với anh… (?!)". Hình ảnh này chẳng hay ho gì nhưng gia đình cô bé (đang quay clip) tán dương nhiệt liệt, còn "chỉ đạo” cho bé tiếp tục diễn. Liệu đây có phải là điều bé nên làm?

Chắc rằng có nhiều người cho là bé gái này lanh lợi, quá giỏi vì chỉ mới tí tuổi đầu đã làm được điều mà các bé khác không thể. Tuy nhiên nó chỉ ở mức độ bé có năng khiếu diễn xuất được bộc lộ từ nhỏ, chứ chưa gọi là giỏi. Tiếc là cha mẹ bé không biết tận dụng năng khiếu đó để cho bé tham gia các hoạt động văn nghệ ở trường, nhà thiếu nhi, ngược lại còn cổ vũ, đẩy bé vào hướng tiêu cực.

Thực tế cho thấy, ngày nay có rất nhiều bậc phụ huynh không nhận ra rằng mình đang dẫn con vào những cạm bẫy của người lớn ngay khi trẻ còn rất thơ dại. Trẻ con như trang giấy trắng, không biết điều gì đúng, điều gì sai, nên khi thấy cha mẹ vỗ tay tán thưởng thì trẻ tưởng đó là điều tốt nên cố gắng phát huy. Và như thế tư tưởng này cứ ngấm ngầm trong đầu trẻ ngày một tăng cao, khiến trẻ rất dễ trở thành kẻ xấu trong tương lai gần.

Một số cha mẹ xem con mình làm điều xấu như là niềm hãnh diện vô cùng. Như cách đây vài tháng, đến nhà người bạn chơi, tôi được chứng kiến cách dạy con tiêu cực của bạn. Thằng bé mới 5 tuổi, rất đáng yêu, nhưng nó làm tôi cảm thấy khó chịu khi cha nó bảo “chửi thề cho chú nghe đi con”, nó đã liên tục phát ra mấy câu nói tục tĩu làu làu như một chú vẹt học nói. Sau đó, cha thằng bé còn phá lên cười rất ư là tự hào.

Giáo dục con cái không hề đơn giản nhưng cũng không quá khó nếu phụ huynh biết quan tâm chu đáo đến trẻ, tham khảo ý kiến, học hỏi kinh nghiệm của cha mẹ khác thành công trong việc dạy con, từ các chuyên gia tâm lý. Hoặc có thể nghiên cứu các loại sách dạy con có tính giáo dục cao, được nhiều cha mẹ ưa chuộng. Cũng có trường hợp nhiều đứa trẻ trưởng thành quá sớm nên vấn đề tâm sinh lý cũng thay đổi phức tạp theo. Điều đó cần phải có sự quan tâm đặc biệt của cha mẹ đối với trẻ. Thường xuyên theo dõi những thay đổi mỗi ngày của trẻ để có biện pháp hữu hiệu trong việc giáo dục. Tuyệt đối không nên chạy theo ý thích của con, nghe những lời dọa “động trời” của con khiến cha mẹ hoảng sợ, vội vàng làm “nô lệ” thói xấu do con vẽ ra mà nên đưa ra chính kiến, khuyên răn con trẻ một cách cứng rắn, dứt khoát, thậm chí phải phối hợp với nhà trường để việc dạy dỗ hữu hiệu hơn. Nếu cha mẹ gương mẫu thì dù trẻ có chạm sang ngưỡng tiêu cực, cha mẹ cũng có thể dễ dàng kéo trẻ về hướng tích cực.

NGUYỄN HOÀNG DUY

 

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: