• Văn hóa - Thể thao

Lễ hội Oóc om bóc - Đua ghe ngo Sóc Trăng lần thứ IV, khu vực đồng bằng sông Cửu Long năm 2019

Gặp gỡ 2 nhà vô địch tại giải đua ghe ngo Sóc Trăng

19/11/2019 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Ba, 19/11/2019 | 06:00

STO - Giải đua ghe ngo nằm trong khuôn khổ Lễ hội Oóc om bóc - Đua ghe ngo Sóc Trăng lần thứ IV, khu vực đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) năm 2019 đã khép lại, để lại nhiều ấn tượng, cảm xúc vui cho những đội giành chiến thắng. Đội ghe ngo nam chùa Pong Tứk Chắs (Thạnh Trị) và đội ghe ngo nữ chùa Tum Núp (Châu Thành) tiếp tục giữ lại ngôi vô địch của mình trong 2 mùa giải đua liên tiếp.

Đội ghe ngo nam chùa Pong Tứk Chắs giữ vững ngôi vô địch

Hòa cùng không khí sôi động, náo nhiệt của hội đua mang tầm khu vực ĐBSCL, tại sân khán đài đường đua ghe ngo là những hình ảnh các chàng trai, cô gái của các đội ghe ngo giành chiến thắng, họ có dịp đến nhảy múa những điệu múa quen thuộc như: rom-vong, hay sa-ra-vanh với những nét mặt đầy rạng rỡ, xua đi sự mệt nhọc.

Anh Trà Minh Hiền là một trong những tay bơi và kỹ thuật viên cột cần câu của đội ghe ngo nam chùa Pong Tứk Chắs vui mừng cho biết: “Chúng tôi đã xác định ngay từ đầu, mùa giải đua năm nay rất quan trọng. Vui mừng nhất là khi đội ghe ngo chùa Pong Tứk Chắs giành chiến thắng trước đội ghe ngo Càng Long để mang vinh quang về cho chủ nhà Sóc Trăng, cũng như địa phương và nhà chùa. Đó thật sự là một niềm vui không thể quên đối với vận động viên (VĐV) ghe ngo chúng tôi”.

Đội ghe ngo nam chùa Pong Tứk Chắs (Thạnh Trị) vui mừng cùng với chiếc cup danh giá.  Ảnh: Thạch Pích

Sự ấp ủ, kỳ vọng “đòi” lại chiếc cúp của đội ghe ngo chùa Pong Tứk Chắs (Thạnh Trị) đã từ lâu. Bởi tại Lễ hội Oóc om bóc - Đua ghe ngo Sóc Trăng lần thứ II, khu vực ĐBSCL năm 2015, 2 đội cũng từng gặp nhau trong trận chung kết giành thứ hạng cao nhất. Tuy nhiên mùa giải năm đó, đội ghe ngo chùa Pong Tứk Chắs không thể vượt qua đối thủ Càng Long, chấp nhận vị trí ngôi á quân. Ông Sơn Sóc Hiên - Trưởng Ban Quản trị chùa Pong Tứk Chắs phấn khởi: “Niềm vui chiến thắng ấy quả là một kết quả thật xứng đáng. Các VĐV đã thi đấu rất tốt bằng cả tâm huyết và trách nhiệm cao. Khi gặp đội mạnh như Càng Long, cả ban quản trị, ban huấn luyện ai cũng hồi hộp và chờ đợi. Khi về gần đến điểm đích, đội ghe ngo chùa Pong Tứk Chắs lấn lướt trước rồi vượt lên đối thủ để giành chiến thắng với ngôi vô địch, ai ai cũng vui mừng trong tiếng cười và hò reo”.

Cùng giơ cao chiếc cúp trong niềm vui chiến thắng ngôi quán quân tại sân khán đài, VĐV Mai Minh Đang vui mừng: “Là một giải đấu đáng nhớ nhất đối với tôi. Đây là trận tái đấu (năm 2015), sau khi trọng tài ra hiệu lệnh xuất phát, chúng tôi chỉ biết bơi hết sức theo nhịp của người thổi còi. Khi về đến điểm đích, tổ trọng tài thông báo kết quả đội ghe ngo chùa Pong Tứk Chắs đã giành chiến thắng với ngôi vô địch. Lúc đó, sự mệt mỏi không còn nữa mà thay vào đó là niềm vui”.

Có thể khẳng định, đội ghe ngo chùa Pong Tứk Chắs của huyện Thạnh Trị được xem là một trong những đội mạnh trong làng đua ghe ngo Sóc Trăng và khu vực ĐBSCL hiện nay. Những thành tích mà đội ghe ngo của chùa Pong Tứk Chắs giành được trong những mùa giải trước, gồm: ngôi á quân (năm 2012), giải ba (năm 2013), vô địch (năm 2014), á quân (năm 2015), giải ba (năm 2016), á quân (năm 2017) và giành chiến thắng 2 ngôi quán quân trong 2 năm (2018 và 2019).

Đội ghe ngo nữ chùa Tum Núp -  giành ngôi vô địch 2 mùa giải liên tiếp

Đội ghe ngo nữ chùa Tum Núp, xã An Ninh (Châu Thành) tiếp tục bảo vệ thành công ngôi vô địch của mình trong mùa giải tại Lễ hội Oóc om bóc - Đua ghe ngo Sóc Trăng lần thứ IV, khu vực ĐBSCL năm 2019. Trong niềm vui chiến thắng, chị Lý Thị Pha Qui là một trong những tay bơi của đội ghe ngo nữ vui mừng bộc bạch: “Vui quá, đây là lần thứ 2 đội ghe ngo nữ của chùa chúng tôi bảo vệ thành công ngôi quán quân tại hội đua. Cám ơn các cổ động viên và người hâm mộ đã cổ vũ suốt thời gian diễn ra giải đấu”.

Đội ghe ngo chùa Tum Núp (áo xanh) thi đấu quyết liệt ngay từ đầu. Ảnh: Thạch Pích

Trong khi đó, chị Trần Thị Mỹ vừa là huấn luyện viên, vừa là nhà tài trợ chính cho đội ghe ngo nữ chùa Tum Núp phấn khởi cho biết: “Sự thành công của mùa giải năm nay là nhờ chị em trong đội tập luyện đều đặn và quyết tâm thi đấu cao để mang vinh quang về cho nhà chùa, địa phương. Chúng tôi cũng xác định, giải đấu này quy tụ nhiều đội mạnh trong khu vực ĐBSCL, như: Xà Phiên (Hậu Giang), Ngang Dừa (Bạc Liêu) và Prếk Chếk (TX. Ngã Năm) tham gia. Riêng đội ghe ngo chùa Prếk Chếk là đội từng giành ngôi quán quân tại Lễ hội Oóc om bóc - Đua ghe ngo Sóc Trăng lần thứ III, khu vực ĐBSCL năm 2017. Vậy mà khi gặp nhau trong trận chung kết của mùa giải năm 2019 này, đội ghe ngo nữ chùa Tum Núp đã đánh bại đối thủ để bước lên bục cao nhất nhận giải thưởng từ ban tổ chức”.

Trong Lễ hội Oóc om bóc - Đua ghe ngo Sóc Trăng lần thứ IV, khu vực ĐBSCL năm 2019, chùa Tum Núp có 1 đội ghe ngo nam và 1 đội ghe ngo nữ tham gia tranh tài. Tuy nhiên, đến giai đoạn II - đấu chéo (32 đội), đội ghe ngo nam chùa Tum Núp không thể vượt lên đội ghe ngo chùa Bâng Kók (Mỹ Tú), chấp nhận dừng cuộc chơi. Còn đội ghe ngo nữ luôn khẳng định và thể hiện sức mạnh của mình trên đường đua để góp mặt vào trận chung kết. Qua tiếp xúc và cuộc trò chuyện với các tay bơi nữ, mới hiểu và cảm phục nghị lực vượt khó của chị em VĐV nữ. Mỗi người một hoàn cảnh, nhưng cùng chung niềm đam mê môn thể thao đua ghe ngo của dân tộc, với niềm khát khao cháy bỏng cống hiến phần công sức của mình, các chị đã mang vinh quang về cho địa phương, phum sóc và nhà chùa.

Đại đức Lâm Hiệp - Trụ trì chùa Tum Núp cho biết: “Ngoài công tác tập luyện cho cả 2 đội ghe ngo (nam, nữ), nhà chùa còn tham gia hội thi Lôi Protip (thả đèn nước) và phục dựng ghe Kà hâu trong khuôn khổ Lễ hội Oóc om bóc - Đua ghe ngo Sóc Trăng. Mục đích không chỉ bảo tồn các giá trị văn hóa của dân tộc Khmer, mà còn tạo sân chơi bổ ích cho anh chị em trong đội, có dịp tham gia thi đấu giao lưu với các đội ghe ngo trong khu vực ĐBSCL. Đặc biệt, sự thành công này còn nhờ sự quan tâm sâu sát của lãnh đạo các cấp chính quyền địa phương cùng với hỗ trợ tích cực của các mạnh thường quân, doanh nghiệp trong và ngoài huyện, từ đó đã giúp đỡ cho các đội ghe ngo chùa có điều kiện thuận lợi tham gia hội đua đạt kết quả cao”.

Thạch Pích

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: