• Văn hóa - Thể thao

Gặp gỡ gia đình tài tử

20/11/2019 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Tư, 20/11/2019 | 06:00

STO - Những buổi chiều các ngày cuối tuần, nếu có dịp đi dọc con đường trong ấp Hòa Bình, xã Hòa Tú 2 (Mỹ Xuyên), mọi người sẽ dễ dàng nghe thấy tiếng đờn hòa tiếng ca vẳng xa từ nhóm đờn ca tài tử của anh Phạm Bảo Quốc với hơn chục tay tài tử miệt vườn trong xóm. Chuyện mọi người tụ họp lại ca tài tử ở nơi đây không lạ bởi vì hầu như cả xóm ai cũng thích đờn ca, và chí ít cũng biết hát một vài bài vọng cổ nhưng điều đặc biệt chính là nhóm đờn ca tài tử của anh Phạm Bảo Quốc gồm tập hợp toàn những người trong gia đình, có quan hệ thân tộc. Mọi người thường nói vui đây chính là một gia đình tài tử ở xã Hòa Tú 2.

Nhóm đờn ca tài tử của anh Phạm Bảo Quốc tham gia Hội thi Gia đình tài tử. Ảnh: DNT

Đúng vậy, nơi đây chính là một gia đình tài tử, bởi từ thế hệ trước các anh, chị, em Phạm Bảo Quốc đều có tình yêu với đờn ca tài tử. Rồi tình yêu ấy được truyền lại cho thế hệ sau, cứ thế tiếp nối. Và họ xem đây như một nơi để mọi người tập hợp lại sinh hoạt, giao lưu, chia sẻ nhiều điều để thỏa mãn niềm đam mê sau những giờ lao động vất vả và cùng giữ lửa cho phong trào đờn ca tài tử tại địa phương.

Anh Phạm Bảo Quốc ngụ ấp Hòa Bình, xã Hòa Tú 2 bộc bạch: “Ở đây, mọi người ai cũng thích ca hát hết, cũng là hình thức giải trí sau những giờ lao động mệt nhọc. Thỉnh thoảng mọi người tham gia các buổi giao lưu với các câu lạc bộ đờn ca tài tử khác để nâng cao trình độ ca hát, cách giữ nhịp và kỹ năng biểu diễn. Mọi người trong họ hàng thường xuyên tụ họp hát ca. Đờn ca tài tử là thú vui của người dân vùng nông thôn này. Nếu có điều kiện, thời gian tới sẽ xin địa phương cho phép được thành lập câu lạc bộ đờn ca tài tử của ấp để tập hợp không những người trong thân tộc mà những ai có đam mê để cùng sinh hoạt. Đó cũng là hình thức giải trí lành mạnh, đồng thời mong muốn giữ gìn và tiếp tục phát huy loại hình nghệ thuật đờn ca tài tử, ca cổ cải lương”.

Hiện tại, nhóm tổ chức sinh hoạt vào những ngày cuối tuần hay những lúc các thành viên sắp xếp được thời gian, địa điểm luân phiên từng nhà của mỗi thành viên. Nội dung mỗi lần sinh hoạt là 20 bản tổ trong đờn ca tài tử, nhiều nhất là các bài ca vọng cổ và các trích đoạn cải lương ngắn với nội dung ca ngợi quê hương, đất nước, Bác Hồ kính yêu, hát về cha mẹ, tình yêu đôi lứa… Ngoài các buổi sinh hoạt, nhóm còn phục vụ tại các đám tiệc trong xóm, có khi đại diện cho địa phương tham dự các liên hoan, hội thi, hội diễn các cấp và đạt nhiều giải cao. Đặc biệt, trong tháng 6-2019, anh Phạm Bảo Quốc cùng các thành viên của nhóm được huyện Mỹ Xuyên chọn đại diện cho huyện tham dự Hội thi Gia đình tài tử cải lương tỉnh Sóc Trăng năm 2019 và đạt giải nhì hội thi.

Chị Trần Thị Cẩm Nhị ở ấp Hòa Bình, xã Hòa Tú 2 chia sẻ: “Bản thân đã yêu thích đờn ca tài tử từ nhỏ, khi lấy chồng về đây được tham gia sinh hoạt thường xuyên cùng mọi người trong họ hàng càng thích hơn. Khi tham gia Hội thi Gia đình tài tử, mọi người được học hỏi thêm, cũng như là động lực để mọi người tiếp tục cố gắng nối tiếp truyền thống gia đình”.

Đồng chí Ngô Quốc Tiệp - Chủ tịch UBND xã Hòa Tú 2 cho biết: “Phong trào đờn ca tài tử trên địa bàn xã phát triển rộng rãi, hầu như ấp nào cũng có nhóm đờn ca tài tử. Riêng nhóm đờn ca tài tử của anh Phạm Bảo Quốc tại Hòa Bình là tập hợp những người trong gia đình, có quan hệ thân tộc rất đam mê với bộ môn này và có truyền thống đờn ca tài tử, hoạt động rất nhiệt tình, có đóng góp trong phong trào văn hóa văn nghệ của địa phương, tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của bà con tại địa phương”.

                                           DNT

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: