• Văn hóa - Thể thao

Gặp lại người vẽ bản đồ trong trận đánh lịch sử giải phóng TX. Sóc Trăng

29/04/2018 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Chủ Nhật, 29/04/2018 | 06:00

STO - Dù không trực tiếp tham gia cuộc tổng tiến công và nổi dậy mùa xuân 1975 nhưng ông Nguyễn Thanh Ngân (Sáu Tây) là người vẽ bản đồ TX. Sóc Trăng (nay là TP. Sóc Trăng) để quân giải phóng đánh vào cơ quan đầu não địch, góp phần làm nên chiến thắng lịch sử.

Trong ngôi nhà không thể đơn giản hơn ở Phường 8 (TP. Sóc Trăng), ông Sáu Tây thức sớm, ngồi bên bàn trà quen thuộc mỗi ngày để nghe đài phát thanh. Hôm nay, nhiều ca khúc cách mạng gợi nhớ thuở hào hùng vang lên làm ông đau đáu nghĩ về những ngày tháng 4 lịch sử cách đây 43 năm. Ông Sáu Tây nói vui: “Ngay cả những mảnh đạn, đầu đạn trong người tôi chưa thể lấy ra cũng không chịu yên, cũng “cựa quậy” làm tôi đau nhức. Nhưng điều đó chẳng là gì mỗi khi nhớ lại giây phút cờ đỏ sao vàng phất phới trên mọi nẻo đường quê hương”.

Chỉ vào bàn tay mất đi 3 ngón, một chân bị khuyết, đi lại khó khăn, ông không xem đó là thương tật mà là ký ức một thời chiến đấu oanh liệt của mình. 15 tuổi, ông đã là chiến sĩ cách mạng đánh trận trong chiến dịch Mậu Thân năm 1968. Năm 1969, ông là một trong 30 người trong “Đại đội quyết tử” tham gia đánh sân bay Bạc Liêu làm quân địch thiệt hại nặng nề. Ông Sáu Tây cho biết: “Trong những lần trực tiếp chiến đấu tấn công vào cơ quan đầu não của địch và chống địch càn quét, 5 lần tôi bị thương, trong đó có 3 lần bị thương nặng. Không thể cầm súng, tôi được đưa về công tác tại Tỉnh đội Sóc Trăng vào năm 1970”.

Ông Sáu Tây xem lại kỷ vật từng gắn bó trong thời kháng chiến. 

Lúc này, ông chỉ làm nhiệm vụ văn phòng, giao liên, sau đó được hướng dẫn làm nhiệm vụ nhân viên đồ bản. Công việc đồ bản của một người mới học lớp 2 trường làng không hề đơn giản nhưng càng làm ông lại càng thấy đam mê. Thời gian đó, ông đã vẽ hơn 20 bản đồ tác chiến phục vụ công tác tấn công mục tiêu trọng điểm của lực lượng cách mạng, tiêu biểu nhất là phục vụ Tiểu đoàn Phú Lợi 1, Tiểu đoàn Phú Lợi 2 đánh vào địa bàn trọng điểm ở Chợ Kinh, Mỹ Phước, An Ninh... và trận đánh giải phóng TX. Sóc Trăng vào ngày 30-4 lịch sử. 

Bước thấp, bước cao tiến lại chiếc tủ chứa kỷ vật thời chiến, bàn tay lướt trên bản đồ tác chiến năm nào được ông vẽ lại trên tờ giấy A4 lúc rảnh rỗi, tất cả đường nét, vị trí TX. Sóc Trăng lúc ấy gần như được ông “khắc cốt ghi tâm”. Chỉ vào tấm bản đồ thu nhỏ, ông thuyết minh hướng mục tiêu tấn công lúc đó của ta ở những nơi có tính chất quan trọng như: Dinh tỉnh trưởng, tòa hành chính, ty cảnh sát, đại đội cảnh sát dã chiến, Trại Bạch Đằng, Phân chi khu Khánh Hưng, Tiểu khu Ba Xuyên, trại giam, sân bay, ụ pháo, trại thiết giáp… Ông nói một cách rành mạch, hùng hồn giống như những trận đánh vừa mới diễn ra.

Ông Sáu Tây nhớ lại: “Khi thời gian tổng tiến công được xác định, đồng chí Nguyễn Thành Hưng (Năm Liêm) yêu cầu vẽ bản đồ TX. Sóc Trăng trong vòng 7 ngày, tôi hơi hoang mang vì bình thường một mình làm cũng mất ít nhất nửa tháng. Khoảng đầu tháng 4, tôi bắt đầu thực hiện nhiệm vụ đặc biệt tại rừng lá Bàu Còn (nay thuộc xã Lâm Tân, huyện Thạnh Trị), nơi đây cách Khu căn cứ Tỉnh ủy ở rừng tràm Mỹ Phước không xa. Nhớ lại những nơi đi qua, những trận đánh từng tham gia và tài liệu sẵn có, tôi một mình mày mò, hình dung rồi vẽ đi, vẽ lại, chỉnh sửa không ít lần. Do yêu cầu cấp bách cần đẩy nhanh tiến độ nên tôi được ưu tiên chỉ ăn và vẽ, thường xuyên phải thức đêm làm đến 2 - 3 giờ sáng. Có lúc mệt mỏi, tôi ngủ gật thường bị bút mực rơi trúng chân, giờ vẫn còn hằn như vết xăm”.

Cuộc tổng tấn công đã diễn ra quyết liệt ở khắp nơi trong tỉnh, TX. Sóc Trăng và các huyện trong tỉnh được hoàn toàn giải phóng. Ông Sáu Tây cho biết vẫn nhớ như in ngày người người đổ ra đường, cờ đỏ sao vàng tung bay mừng quê hương, đất nước hòa bình, thống nhất.

Ông Sáu Tây là thương binh 2/4, dấu ấn những năm tháng chiến tranh vẫn theo ông đến bây giờ. Ông mãn nguyện với cuộc sống hiện tại, 3 người con đều tiếp tục cống hiến cho quê hương, trong đó, có người con trai tiếp nối truyền thống công tác trong quân đội và lập nhiều thành tích. Thỉnh thoảng xem lại kỷ vật cũ, những tấm ảnh bạc màu với kẻ còn, người mất, ông càng thêm tự hào với quá trình đấu tranh giải phóng dân tộc, bảo vệ và xây dựng Tổ quốc.

Phước Liêu

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: