• Văn hóa - Thể thao

Liên hoan nghệ thuật các trường dân tộc nội trú tỉnh:

Góp phần làm phong phú văn hóa nghệ thuật dân tộc Khmer

04/04/2018 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Tư, 04/04/2018 | 06:00

STO - Với sự quan tâm của các ngành, sự chăm lo của các trường phổ thông dân tộc nội trú trong tỉnh, những giá trị văn hóa dân tộc Khmer ngày càng được khơi dậy và phát huy. Tiêu biểu là Liên hoan nghệ thuật các trường phổ thông dân tộc nội trú tỉnh lần thứ I năm 2018, do Đài Phát thanh và Truyền hình Sóc Trăng phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo vừa tổ chức thành công, đã góp phần làm phong phú văn hóa nghệ thuật dân tộc Khmer.

Điều đáng ghi nhận, tuy lần đầu tổ chức nhưng liên hoan đã thu hút gần 400 diễn viên là học sinh của 9 trường dân tộc nội trú trong tỉnh tham gia. Các đội mang đến liên hoan các điệu múa, mẩu chuyện, nhạc cụ truyền thống đặc sắc.

Chị Thạch Thị Bô Pha - phụ huynh của thí sinh cho biết: “Đến đây không chỉ xem biểu diễn, mà còn ủng hộ tinh thần cho con trai của tôi. Thấy con diễn bình tĩnh, tự tin với nhạc cụ truyền thống của dân tộc, nhất là tiết mục độc tấu nhạc cụ Ronét ék (dàn nhạc ngũ âm) tôi rất vui”.

Còn diễn viên Đào Á Run - đến từ đơn vị Trường THCS Dân tộc nội trú huyện Long Phú chia sẻ: “Lần đầu tiên tham gia biểu diễn múa hát, em rất vui. Qua những tiết mục em rất tự hào về văn hóa nghệ thuật của dân tộc Khmer. Em rất mong liên hoan sẽ được tổ chức hàng năm để chúng em có dịp thi diễn và giao lưu với nhau”.

Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Lâm Tấn Hòa trao giải nhất cho đơn vị Trường THPT Dân tộc nội trú Huỳnh Cương.

Liên hoan nghệ thuật các trường phổ thông dân tộc nội trú tỉnh không chỉ phong phú về nội dung, đa dạng về hình thức mà còn có ý nghĩa về mặt xã hội. Các diễn viên, thí sinh đều thể hiện tốt tài năng của mình, ai cũng tự tin đem giọng ca ngọt ngào, điệu múa đẹp… để mang lại chiến thắng cho đơn vị của mình.

Ông Huỳnh Khánh Dinh - Đội trưởng Trường THPT Dân tộc nội trú Huỳnh Cương cho biết: “Sau khi nhận được kế hoạch của Ban tổ chức, chúng tôi đã tuyển chọn những em có năng khiếu để tập luyện và dàn dựng chương trình trong thời gian hơn 1 tháng, với mong muốn cho các em tham gia vui chơi, giải trí sau những giờ học căng thẳng”.

Tại buổi Gala công diễn và trao giải thưởng, các diễn viên, nhạc công đã cống hiến cho khán giả những tiết mục thật đặc sắc, được đầu tư công phu từ nhạc cụ, trang phục cho đến ca diễn. Ông Lý Rotha - Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho rằng: “Liên hoan là hoạt động rất bổ ích, giúp học sinh các trường phổ thông dân tộc nội trú có dịp giao lưu rộng hơn, có điều kiện chia sẻ, tạo sự đoàn kết với nhau tốt hơn”.

Đánh giá về liên hoan lần này, ông Sơn Lương - Phó trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Trưởng Ban giám khảo nhận xét: “Các đơn vị tham gia liên hoan chuẩn bị khá nghiêm túc. Mỗi chương trình đều có chủ đề, nội dung rõ ràng, phản ánh những tấm lòng thành kính phum sóc của người Khmer luôn hướng về Đảng quang vinh, về Bác Hồ kính yêu của chúng ta; ca ngợi quê hương đổi mới, tính cần cù lao động, ca ngợi mái trường thân yêu… phản ánh về cuộc sống muôn màu, muôn vẻ. Một số đơn vị biết khai thác vốn nghệ thuật truyền thống, để xây dựng thành các tiết mục như: đơn ca, song ca, tam ca, tốp ca; các thể loại múa độc lập, múa phụ họa, minh họa cho các nội dung bài hát; thể loại hòa tấu nhạc cụ dân tộc được kết hợp hài hòa, sắc thái giữa âm nhạc truyền thống dân gian với âm nhạc hiện đại. Đặc biệt, các cháu tuy còn nhỏ tuổi nhưng đã kể chuyện về phong cách, đạo đức của Bác bằng ngôn ngữ của dân tộc Khmer một cách trôi chảy, tự tin, đầy xúc động, để lại ấn tượng đẹp trong lòng khán giả”. 

Kết quả chung cuộc, Ban tổ chức trao giải nhất cho đơn vị Trường THPT Dân tộc nội trú Huỳnh Cương; giải nhì thuộc về Trường THCS Dân tộc nội trú Mỹ Xuyên; đồng giải ba là Trường THCS và THPT Dân tộc nội trú Thạnh Phú và Trường THCS Dân tộc nội trú Long Phú. 5 đội còn lại đạt giải khuyến khích.

Thi Re

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: