• Văn hóa - Thể thao

Hà Văn Thông - Dược sĩ thích làm thơ

08/07/2019 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 08/07/2019 | 06:00

STO - Anh là cây bút không chuyên, là dược sĩ đang công tác tại ngành Y tế tỉnh nhưng yêu thích làm thơ và có tác phẩm bất cứ lúc nào khi cảm xúc đến với anh. Những bài thơ của anh thường ngắn, phù hợp với nhịp điệu cuộc sống hôm nay. Đó là những tâm sự, trăn trở, vui buồn khác nhau, chuyển tải cho người đọc về thông điệp của cuộc sống. Anh chính là Hà Văn Thông (Chi cục trưởng Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình tỉnh) - một dược sĩ thích làm thơ.

Tác giả Hà Văn Thông tên thật là Võ Quốc Thống, sinh năm 1961 tại xã Phong Nẫm (Kế Sách), hiện đang là dược sĩ chuyên khoa 1, Chi cục trưởng Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình tỉnh.

Sinh ra và lớn trên vùng đất cù lao lộng gió, giữa bốn bề sông nước, với cái rì rào sóng vỗ giữa mênh mông, bát ngát vùng trời, vùng nước rộng lớn đã tạo nên một nhân cách phóng khoáng và dạt dào cảm xúc, một tâm hồn nhạy cảm. Rồi được nghe những bài hát ru, những vần thơ lúc tuổi ấu thơ từ bà, từ mẹ đã tạo cho anh một tình yêu rộng lớn với thơ ca, vun đắp một tâm hồn thơ. “Hồi nhỏ thường được nghe bà và mẹ đọc thơ Lục Vân Tiên, Truyện Kiều mỗi tối… nên thấm vào người hồi nào không hay, lúc nào nói chuyện cũng có vần có điệu và thích làm thơ từ lúc còn rất nhỏ” - anh Hà Văn Thông tâm tình.

Lớn thêm vài tuổi được làm quen với các tác phẩm của các thi sĩ nổi tiếng như: Nguyễn Đình Chiểu, Tố Hữu, Chế Lan Viên, Xuân Diệu, Hàn Mặc Tử... làm cho anh càng yêu thơ và làm thơ nhiều hơn. Những bài thơ viết về những điều rất bình dị từ cuộc sống hàng ngày, thơ mộc mạc nhưng chứa đựng nhiều tình cảm với đời, với người. Năm 17 tuổi, thơ Hà Văn Thông chính thức đến với bạn đọc bằng những lần tham gia báo tường của trường. Đến khi học đại học đã bắt đầu có thơ đăng báo.

Tác giả Hà Văn Thông (Võ Quốc Thống).

Đến năm 1986, anh về công tác tại Hiệu thuốc Ba Chức Năng huyện Kế Sách (sau khoảng thời gian theo học dược sĩ tại Trường Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh), sau đó là Trung tâm Y tế huyện Kế Sách, Sở Y tế, Trường Trung cấp Y tế và bây giờ là Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình tỉnh. Dù ở bất cứ vị trí, đơn vị công tác nào anh cũng gắn bó với niềm đam mê, với người bạn tri kỷ “thơ”.

Trong thời gian này, anh tham gia sinh hoạt tại Phân hội Văn học tỉnh (Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh), được gặp gỡ, chia sẻ với nhiều cây bút thơ tiền bối nên giúp anh rất nhiều trong việc sáng tác. Đến năm 2005, anh xuất bản tập thơ đầu tiên là tập Sương Nắng (tập 1) và tạo được nhiều phản ứng tích cực từ độc giả. Càng củng cố thêm niềm đam mê, triết lý làm thơ để thơ ngày càng đi vào cuộc sống bằng những cảm xúc chân thật, là ghi chép về cuộc sống hàng ngày chứ không o ép, không tạo áp lực cho bản thân bằng việc tạo cảm xúc bằng mọi giá. “Tôi làm thơ trước tiên là vì sở thích, để chia sẻ cảm xúc nên chỉ làm thơ khi nào cảm xúc đến và cảm xúc đến rất bất chợt có khi là lúc đi chơi, đi ăn, có khi đang lúc nửa đêm cảm xúc chợt đến, tôi lại bật dậy ghi lại một mạch cho xong. Cũng có bài thơ phải làm đến ba năm mới hoàn thành tùy theo cảm xúc. Qua thơ, giúp tôi thấy mình có nhiều năng lượng tích cực hơn, càng tâm huyết trong công tác, muốn làm thêm nhiều việc để cống hiến cho xã hội” - anh Hà Văn Thông bộc bạch.

Đặc biệt, thơ Hà Văn Thông phù hợp với nhịp điệu cuộc sống hôm nay. Không hẳn là tứ tuyệt nhưng hầu hết mỗi bài chỉ 4 hay 6-8 câu và hầu hết làm theo thể tự do. Tuy ngắn gọn, giản dị nhưng hầu hết các bài thơ đều có sự suy ngẫm về nhân tình thế thái, triết lý cuộc sống; tình yêu Tổ quốc, quê hương. Là tâm sự, trăn trở, vui buồn khác nhau, mỗi bài thơ là một bông hoa nhỏ khoe hương sắc thắm “mười phân vẹn mười”. Hà Văn Thông đã chuyển tải cho người đọc về thông điệp của cuộc sống: “Mỗi ngày một tiếng yêu thương/ Trao nhau hạnh phúc đời thường, chân quê/ Quên đi khoảnh khắc đam mê/ Bỏ phần bội bạc, nhận về thủy chung”.

Thơ của Hà Văn Thông còn viết về hoa cỏ, mùa xuân và tình yêu đôi lứa, tình yêu công việc mà ở anh là một dược sĩ ngành y; một thi sĩ - dược sĩ yêu nghề, yêu đời, yêu người, yêu thiên nhiên: “Sương hỡi, mưa ơi, đừng rơi vội/ Coi chừng ướt áo, lạnh em tôi” (Em đợi tôi). Và trong bài “Trộm nhìn”: “Trộm nhìn em trong chiếc gương soi,/ Thấy đôi mắt ấy vẫn đang cười./ Đôi mi giấu nỗi buồn man mác,/ Em cười như thế khổ lòng tôi”.

Ngoài ra, thấp thoáng đâu đó trong thơ Hà Văn Thông còn thể hiện “chất thiền” của tác giả. Đó là sự chỉn chu, ngăn nắp, ngay cả vần điệu và cách lập tứ của bài thơ hay suy ngẫm về kiếp người. Bên cạnh đó, anh đang ấp ủ xuất bản thêm tập thơ về công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình. “Công tác tại Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình đã nhiều năm nên cũng bắt gặp nhiều câu chuyện trong quá trình làm việc nên dự định thời gian tới sẽ thực hiện tập thơ về công tác dân số như là để tri ân những người làm công tác dân số trên địa bàn tỉnh, cũng là để làm tư liệu” - anh Hà Văn Thông chia sẻ.

Tính đến nay, anh đã xuất bản Sương Nắng tập 2 và tập 3. Năm 2019, anh được tín nhiệm bầu giữ nhiệm vụ Phân hội trưởng Phân hội Văn học tỉnh. Với vai trò của Phân hội trưởng Phân hội Văn học tỉnh, anh đang có nhiều dự định để phong trào văn học, đặc biệt là phong trào làm thơ, đọc thơ ngày càng phát triển.

Tác giả Nguyễn Thành Đạt - nguyên Phân hội trưởng Phân hội Văn học tỉnh cho biết: “Tuy làm thơ chỉ là sở thích, không phải là công việc chính, là cây bút không chuyên nhưng với Hà Văn Thông, thơ chính là niềm đam mê lớn, thơ anh luôn đi vào cuộc sống. Anh chính là một dược sĩ thích làm thơ. Thơ anh đóng góp vào phong trào văn học trên địa bàn tỉnh. Anh luôn sống rất chân tình, hết lòng với bạn bè”.

DNT

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: