• Văn hóa - Thể thao

Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững - Truyền thông và giảm nghèo về thông tin

Hiệu quả của mô hình “Khu dân cư thực hiện hài hòa xóa đói giảm nghèo và bảo vệ môi trường”

16/12/2017 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Bảy, 16/12/2017 | 06:00

STO - Là một trong những ấp thuộc diện đặc biệt khó khăn của xã Gia Hòa 2 (Mỹ Xuyên), nhưng cho đến thời điểm này, ấp Tân Hòa chỉ còn 6 hộ nghèo (chiếm 2,99% hộ dân trong ấp). Có được kết quả phấn khởi đó là nhờ mô hình “Khu dân cư thực hiện hài hòa xóa đói giảm nghèo và bảo vệ môi trường” do Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Gia Hòa 2 chọn Tân Hòa làm điểm chỉ đạo.

Đầu năm 2017, qua bình xét theo chuẩn nghèo đa chiều, ấp Tân Hòa có đến 27 hộ nghèo. Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Gia Hòa 2 đã phối hợp cùng UBND xã và các phòng, ban, đoàn thể liên quan tìm hiểu thực tế tại từng gia đình nghèo (gồm 162 hộ trên địa bàn toàn xã) và tổ chức họp dân để tư vấn, lựa chọn mô hình kinh tế phù hợp hoặc hỗ trợ xây dựng nhà theo Quyết định số 33/2015/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về chính sách hỗ trợ nhà ở đối với hộ nghèo theo chuẩn nghèo giai đoạn 2011 - 2015. Qua đó, ở ấp Tân Hòa có 8 hộ đã được hỗ trợ vay vốn xây dựng nhà theo Quyết định số 33 và 13 hộ vay vốn thực hiện các mô hình giảm nghèo bền vững, như: mô hình tôm – lúa; trồng hoa màu trên bờ bao; chăn nuôi bò, dê; mua bán nhỏ để phát triển kinh tế gia đình. 

Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Gia Hòa 2 Trần Thanh Loan chia sẻ: “Lúc đầu, một số hộ nghèo còn tâm lý ngại vay vốn do sợ không có khả năng hoàn trả. Các cấp, các ngành xã phối hợp vận động các hộ đăng ký tham gia và tư vấn, lựa chọn mô hình có hiệu quả để thực hiện. Có hộ chọn các mô hình chăn nuôi gà, vịt, heo… chúng tôi tư vấn chuyển sang các mô hình chăn nuôi đảm bảo và có hiệu quả hơn như chăn nuôi bò, dê. Có như vậy mới đảm bảo hoàn trả được nguồn vốn vay và hỗ trợ xóa nghèo bền vững”. 

Anh Đỗ Văn Ngang ở ấp Tân Hòa, xã Gia Hòa 2 (Mỹ Xuyên) chăm sóc đàn bò của gia đình.

Cùng cán bộ Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Gia Hòa 2, chúng tôi đến thăm gia đình anh Trương Văn Nghĩa để tìm hiểu thực tế mô hình “Khu dân cư thực hiện hài hòa xóa đói giảm nghèo và bảo vệ môi trường” tại ấp Tân Hòa. Đã vào giờ chiều mà anh Nghĩa vẫn chưa về do đi làm đồng và chăn bò ở khá xa.

Chị Nguyễn Thị Nhi - vợ anh Trương Văn Nghĩa kể cho chúng tôi cách sử dụng nguồn vốn vay của gia đình mình. Chị Nhi bộc bạch: “Trước đây gia đình tôi nghèo lắm, cất được cái chòi lá để ở thôi, chứ không dám gọi là nhà nữa. Năm 2012, gia đình được hỗ trợ hơn 8 triệu đồng và vay thêm 8 triệu đồng để cất nhà theo Quyết định số 167. Nhờ đó mới có được cái nhà như bây giờ. Năm nay, gia đình tôi được hỗ trợ vay 20 triệu đồng để sản xuất. Chồng tôi mua con bê hết 12 triệu đồng, phần còn lại tôi đầu tư thêm ít dụng cụ, bàn ghế để bán cà phê tại nhà”.

Gia đình anh Nghĩa không có đất sản xuất nên hiện nay, ngoài việc chăn nuôi bò và bán nước giải khát, anh chị còn mượn đất của bà con nuôi tôm, làm ruộng, trồng cỏ nuôi bò, trồng thêm ít rau trên bờ bao và nuôi vịt. Nhờ vậy, đời sống gia đình anh chị cũng từng bước được ổn định và đảm bảo hơn. Cho đến thời điểm hiện nay, gia đình đã thoát nghèo và được xét vào diện cận nghèo.

Cùng ở ấp Tân Hòa nhưng để đến được nhà anh Đỗ Văn Ngang lại không đơn giản chút nào. Chúng tôi phải men theo những con đường cạnh các vuông tôm rồi xuống xe đi bộ chừng vài trăm mét mới đến được nhà anh. Trưởng Ban nhân dân ấp Tân Hòa Đặng Thành Độ cho biết: “Anh Ngang rất chí thú làm ăn nhưng do hoàn cảnh gia đình có vợ bệnh ung thư mà kinh tế khó khăn. Anh phải lo chạy chữa hết 6 năm, phần vì lo nuôi con nên thời điểm đó, dù cố gắng thế nào cũng không thoát nghèo được”.

Anh Ngang tâm sự: “Vợ tôi đã mất vào 3 năm trước. Hiện giờ, tôi cố gắng vươn lên để nuôi 3 con ăn học. Mình khổ quá rồi thì phải cố gắng để con cái được đỡ hơn”. Cuối năm 2016, anh Ngang được Chương trình Lục lạc vàng - Kết nối những miền quê do Công ty Cổ phần Truyền thông đa phương tiện Lasta tổ chức hỗ trợ 2 con bò và 1,5 triệu đồng xây dựng chuồng trại. Hiện nay, đàn bò của anh gồm 4 con, trong đó có 2 con do cha anh và người em trai gửi anh nuôi và 2 con bò của Chương trình Lục lạc vàng, trong đó đã có 1 con đang có chửa. Có thể nói, đàn bò là hy vọng đổi đời của anh Ngang, cũng là của để dành vì anh dự tính sẽ không bán bê con mà tiếp tục nuôi để nhân rộng đàn. 

Ngoài nuôi bò, anh còn làm đủ mọi nghề từ trồng mía, nuôi tôm, nuôi gà, vịt, làm thợ hồ cho đến làm thuê, làm mướn. Anh Ngang kể: “Những năm trước, thời điểm này, 7 - 8 giờ tối tôi chưa về tới nhà đâu. Lúc đó, mình đi vác lúa ở Mỹ Tú, một ngày cũng được vài trăm ngàn đồng. Còn lúc vợ tôi bệnh, đưa vợ lên nhập viện xong là tôi ra ngoài kiếm chỗ phụ hồ, bốc vác… cơm nước thì xin từ thiện. Có như vậy cũng chỉ đủ tiền xe đi lại chứ tiền thuốc cũng đâu thấm vào đâu”. Vừa qua, qua bình xét, gia đình anh Ngang được hỗ trợ vay vốn 25 triệu đồng để xây nhà theo Quyết định số 33. Nhìn thấy căn nhà tường đang thành hình cạnh bên căn nhà lá hiện anh đang ở, chúng tôi cũng mừng cho gia đình anh. 

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Gia Hòa 2 Trương Thị Ngọc Giào chia sẻ: “Thực hiện mô hình này, ngoài việc hỗ trợ nhà ở và vốn sản xuất, chúng tôi còn vận động người dân bảo vệ môi trường, thực hiện phân loại rác và có hướng giải quyết phù hợp. Thời gian qua đã chứng minh mô hình hoạt động rất hiệu quả. Sắp tới sẽ cố gắng duy trì và nhân rộng mô hình trên địa bàn toàn xã”.

Chúng tôi cũng hy vọng rằng mô hình “Khu dân cư thực hiện hài hòa xóa đói giảm nghèo và bảo vệ môi trường” không chỉ được nhân rộng tại riêng xã Gia Hòa 2 mà còn ở những địa phương khác. Đây là một mô hình hiệu quả, không chỉ góp phần giảm nghèo mà còn thay đổi nhận thức của người dân trong bảo vệ môi trường, góp phần xây dựng nông thôn mới tại địa phương.

Anh Thụy

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: