• Văn hóa - Thể thao

Hội Văn học nghệ thuật tỉnh một nhiệm kỳ nhìn lại

28/11/2019 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 28/11/2019 | 06:00

STO - Trong 5 năm qua (2014 - 2019), Hội Văn học Nghệ thuật (VHNT) tỉnh Sóc Trăng được sự quan tâm chỉ đạo của Ủy ban toàn quốc Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam, sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, sự phối hợp, hỗ trợ của các ban ngành, đoàn thể, địa phương trong tỉnh, cùng sự cố gắng của tập thể hội viên đã tác động tích cực giúp hội hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Hội VHNT tỉnh có 9 phân hội chuyên ngành, có 260 hội viên (trong đó có 89 hội viên Trung ương và 159 hội viên là đảng viên). Tạp chí Văn nghệ Sóc Trăng của hội phát hành theo định kỳ. Hàng năm, phát động cho hội viên tham gia các cuộc thi liên kết, liên hoan khu vực với các loại hình. Kết quả, lực lượng văn nghệ sĩ sáng tác phục vụ kịp thời hàng ngàn tác phẩm mới thuộc các chuyên ngành khác nhau. Tác giả Hà Văn Thông - Phân hội trưởng Phân hội Văn học tỉnh (Hội VHNT tỉnh) cho biết: “Trong nhiệm kỳ qua, các hội viên luôn cố gắng đoàn kết, vượt qua khó khăn chung, đã không ngừng sáng tạo nhiều tác phẩm và đạt được một số giải thưởng nhất định ở các cuộc thi. Thời gian tới, phân hội tiếp tục tập trung phát hiện, bồi dưỡng, nâng cao tay nghề và chất lượng sáng tác để đội ngũ có nhiều tác phẩm phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa tỉnh”.


Các phân hội chuyên ngành tổ chức nhiều cuộc giới thiệu tác phẩm đến công chúng. Ảnh: KGT

Đồng thời, có 7 công trình được Hội Văn nghệ dân gian Việt Nam tài trợ; có gần 4.000 tác phẩm ảnh nghệ thuật được trưng bày, liên hoan cấp tỉnh, khu vực, quốc gia và quốc tế. Có 25 đầu sách của hơn 50 lượt tác giả được xuất bản và phát hành từ nguồn quỹ hỗ trợ sáng tạo VHNT của Chính phủ, từ kinh phí hỗ trợ của các chuyên ngành Trung ương. Các hội viên chuyên ngành văn nghệ dân gian đã thực hiện và hoàn thành nghiệm thu 15 đề tài. Nhiều tác phẩm của hội viên đạt giải cao của khu vực và toàn quốc.

Bên cạnh đó, thường xuyên tổ chức, giới thiệu, phổ biến các tác phẩm do các hội viên sáng tác phục vụ công chúng qua nhiều hình thức; tổ chức 60 cuộc trưng bày, triển lãm các tác phẩm VHNT, các ảnh thời sự nghệ thuật, tranh mỹ thuật… đến với công chúng nhân kỷ niệm các ngày lễ lớn. “Các anh, chị, em hội viên có lòng yêu nghề, đam mê sáng tác, có khả năng sáng tạo và kiên trì sáng tác, cho ra mắt những tác phẩm đáng trân trọng. Phân hội và Hội VHNT tỉnh luôn tạo điều kiện để anh, chị, em có nhiều tác phẩm có chất lượng, cũng như tạo điều kiện giới thiệu các tác phẩm của anh, chị, em đến với công chúng” - tác giả Bùi Thị Hằng - Phân hội Âm nhạc tỉnh (Hội VHNT tỉnh) chia sẻ.

Qua đó, trong nhiệm kỳ 2019 - 2024, Hội VHNT tỉnh được Ủy ban toàn quốc Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam tặng bằng khen cho 9 tập thể có nhiều thành tích trong hoạt động hội. Cũng tại Đại hội Hội VHNT tỉnh Sóc Trăng lần thứ VI, nhiệm kỳ 2019 - 2024, đồng chí Huỳnh Văn Sum - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đã đánh giá cao và biểu dương những thành tích nổi bật của Hội VHNT tỉnh và các văn nghệ sĩ đạt được trong nhiệm kỳ qua. Đồng thời, nhấn mạnh Ban Chấp hành Hội VHNT tỉnh, nhiệm kỳ VI, 2019 - 2024 tiếp tục thực hiện tốt công tác tuyên truyền, quán triệt sâu sắc đến hội viên về các quan điểm, chủ trương của Đảng đối với văn học, nghệ thuật, về tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới; làm tốt công tác giáo dục, nâng cao nhận thức về tư tưởng chính trị, bản lĩnh và năng lực sáng tạo, đạo đức và nhân cách nghề nghiệp cho các văn nghệ sĩ. Từng hội viên phải tiếp tục nghiên cứu đổi mới, đa dạng về đề tài nội dung, loại hình, phương pháp sáng tác, bám sát thực tiễn đời sống xã hội và những chuẩn mực mới trong thị hiếu thẩm mỹ, tiếp nhận văn hóa của công chúng. Các tác phẩm cần thể hiện nổi bật những nhân tố tích cực trong xã hội. Tiếp tục củng cố tổ chức hội ngày càng vững mạnh, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của tổ chức hội. Tổ chức các phong trào thi đua sáng tác, giới thiệu, tìm hiểu các tác phẩm VHNT có tính thẩm mỹ, gần gũi với đời sống của người dân. Hội VHNT tỉnh cần tích cực phối hợp, tranh thủ sự hỗ trợ, tạo điều kiện của Trung ương Hội, các cơ quan có liên quan trong và ngoài tỉnh, nhất là các cơ quan thông tin đại chúng, các hội VHNT tỉnh trong khu vực đồng bằng sông Cửu Long, cả nước và các hội chuyên ngành ở Trung ương để đổi mới hoạt động quảng bá tác phẩm VHNT đến đông đảo công chúng, góp phần nâng cao mức hưởng thụ văn hóa và định hướng thẩm mỹ cho công chúng.

KGT

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: