• Văn hóa - Thể thao

Kéo co - môn thể thao tập thể sôi động

30/03/2018 20:27 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 30/03/2018 | 20:27

STO - Mấy năm gần đây, nhiều môn thể thao, các trò chơi dân gian truyền thống như chạy xe đạp chậm, nhảy bao, đẩy gậy, nhảy dây... đã được các địa phương, ban ngành trong tỉnh khôi phục và phát triển mạnh mẽ. Năm nay, môn kéo co được ngành văn hóa - thể thao và du lịch đưa vào chương trình thi đấu tại giải Đại hội Thể dục Thể thao (TDTT) cấp tỉnh, thu hút đông đảo vận động viên (VĐV) tham gia tranh tài.

Giải kéo co đại hội lần này diễn ra tại huyện Mỹ Tú, thu hút 11 đội, trong đó, có 8 đội nam và có 3 đội nữ tham gia thi đấu theo thể thức loại trực tiếp để chọn những đội mạnh vào vòng trong. Việc tổ chức không tốn kém, luật chơi đơn giản nên mỗi khi diễn ra, kéo co thường rất sôi động, quyết liệt và hấp dẫn.

Các trận đấu kéo co thường mỗi bên có 8 - 10 người, dụng cụ thi đấu chỉ có sợi dây thừng được đánh dấu bằng khăn đỏ. Trong thi đấu, đội nào kéo được đội đối phương vượt qua vạch vôi được đánh dấu là thắng. Mặc dù là môn thể thao thi đấu đơn giản, song để đạt thành tích cao, đòi hỏi người chơi không chỉ khỏe, dẻo dai mà cần có chiến thuật hợp lý, phối hợp nhịp nhàng giữa các thành viên trong đội.

Người chơi kéo co không chỉ khỏe, dẻo dai mà cần có chiến thuật hợp lý, phối hợp nhịp nhàng giữa các thành viên trong đội.  

HLV Trần Khương Điền - tuyển kéo co đơn vị huyện Mỹ Tú chia sẻ: “Môn kéo co thì tư thế đứng của các VĐV rất quan trọng. Người chơi vừa phải đứng vững chắc, nhưng phải bảo đảm chân di chuyển linh hoạt khi tiến, lùi; trong quá trình kéo co, chân không được nhấc cao để không bị mất đà. Nhờ vậy, mà đội tuyển nữ giành được ngôi vô địch và nam giành được HCĐ. Đó là một niềm vui rất lớn của đội chúng tôi”.

Cùng chung niềm vui ấy, VĐV Hồ Thị Bích Tuyền phấn khởi cho biết: “Trước khi đến với giải, chúng em đã tập luyện gần một tuần. Sau những ngày nỗ lực tập luyện, hôm nay chúng em đã đạt được mục tiêu”.

Theo giới chuyên môn, khi cầm dây, 2 tay phải úp vào nhau, co duỗi nhịp nhàng. Để tạo sức mạnh, khi kéo, các VĐV phải để sợi dây bên phải người và luồn dưới nách, bàn tay phải nằm dưới sợi dây, lòng bàn tay hướng lên trên, bàn tay trái cũng nắm chặt sợi dây và đặt trước bàn tay phải. Khi sắp xếp đội hình thi đấu, thường bố trí người thấp đứng trước, người cao đứng sau để sợi dây tạo thành một hàng thẳng giúp tập trung lực của cả đội. Những vị trí đầu tiên luôn đòi hỏi có sức khỏe, độ “lì” và trụ vững nhất, bởi khi gặp các đối thủ mạnh, ngay những pha giật đầu tiên, cả đội có thể sẽ bị kéo đổ. Vị trí cuối cùng vừa có vai trò là một vai trụ, vừa quan sát để điều chỉnh đội hình. Môn kéo co có tính chất đối kháng, chơi giằng co, nhưng chỉ kéo dài khoảng 2 - 3 phút, vì thế chiến thuật được đặt lên hàng đầu, phụ thuộc nhiều từ việc nghe hiệu lệnh của HLV trong một cuộc thi đấu. 

HLV Thạch Sòi - đơn vị TX. Vĩnh Châu chia sẻ: “Tư thế đứng quan trọng lắm, mỗi khi có hiệu lệnh bắt đầu cuộc thi, các VĐV phải xuống tấn, ngả người về sau để tạo thế chủ động, tránh không cho đội bạn kéo đi. Tùy theo từng thời điểm mà kéo căng hay chùng xuống, tuy nhiên khi kéo phải ngả người về phía sau kết hợp di chuyển bước chân để lực căng dây lớn. Trong giai đoạn giằng co, nếu phát hiện đội bạn có biểu hiện rối loạn, HLV sẽ phát lệnh để toàn đội tập trung toàn lực kéo và giành thắng lợi”.

Theo ông Lạc Chí Nghị trọng tài môn kéo co cho biết: “Kéo co không chỉ là môn thể thao vui chơi mà còn giúp cho các VĐV ở các địa phương có dịp so tài với nhau, góp phần đẩy mạnh phong trào rèn luyện sức khỏe trong tỉnh thêm phong phú và đa dạng”.

Kết quả chung cuộc môn kéo co giải Đại hội TDTT tỉnh lần thứ VIII: Đội nam: ngôi vô địch thuộc về đội Trần Đề, HCB thuộc về đội TX. Vĩnh Châu, đồng HCĐ là Mỹ Tú và Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh; nội dung nữ: ngôi vô địch thuộc về chủ nhà Mỹ Tú.

T.P

 

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: