• Văn hóa - Thể thao

Khám phá ngôi chùa bên dòng sông Maspéro

10/06/2018 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Chủ Nhật, 10/06/2018 | 06:00

STO - Có dịp đi dọc bờ kênh Maspéro, hẳn chúng ta sẽ dễ chú ý đến khối kiến trúc 3 tầng được xây dựng mô phỏng kiến trúc Việt - Hoa truyền thống với mái ngói có đầu đao cong, trên là biểu tượng rồng chầu pháp luân xa. Đó chính là mái ngói của chùa Phước Sơn - một ngôi chùa giữa lòng phố thị.

Chùa Phước Sơn do hòa thượng Thích Thiện Đức xây dựng năm 1953 trên phần đất bà Lâm Thị Sén - chủ nhà máy Hiệp Thành (nay thuộc TP. Sóc Trăng). Kiến trúc ban đầu của chùa chỉ gồm 1 trệt với mái ngói, vách gỗ đơn sơ. Qua thời gian, chùa xuống cấp, nên đến năm 2007, trụ trì chùa Phước Sơn lúc bấy giờ là cố ni sư Thích nữ Diệu Hương đã giao cho thượng tọa Thích Chiếu Thường - đồng môn sư đệ trùng tu và tái tạo ngôi tam bảo, mang đến diện mạo khang trang như hiện nay.

Gian thờ tự chính với pho tượng phật Thích Ca có kích thước khổng lồ.

Theo thượng tọa Thích Chiếu Thường, chùa được xây dựng chỉ 1 trệt 2 lầu, diện tích khá nhỏ so với các ngôi chùa khác, nên ngoài việc vươn lên cao, chùa Phước Sơn cũng cố gắng sắp xếp, bày trí hợp lý trong không gian chật hẹp. Tầng trệt được bố trí các bộ tượng thờ Tây Phương tam thánh (phật A Di Đà, bồ tát Đại Thế Chí, bồ tát Quán Thế Âm), bồ tát Chuẩn Đề với phong cách tạc tượng mang đậm phong cách dân gian Trung Hoa.

Tầng giữa là gian thờ tổ với vị trí trung tâm thờ Đạt Ma tổ sư, xung quanh là chư vị tăng ni các đời trước. Trong đó, chúng tôi chú ý đến bức tượng đồng tạc một vị ni sư với nét mặt nghiêm trang nhưng thanh thản và đôn hậu. Bức tượng sống động như người thật đó chính là tượng của cố ni sư Thích nữ Diệu Hương, do thượng tọa Thích Chiếu Thường đặt đúc tại làng nghề đúc đồng nổi tiếng Đại Bái, huyện Gia Bình (Bắc Ninh). Tầng này cũng được bố trí thờ tự bài vị, hình ảnh của các vị phật tử gửi hương linh nơi cửa chùa và Địa Tạng Vương bồ tát - vị bồ tát nổi tiếng với nguyện “địa ngục vị không, thệ bất thành phật” (địa ngục chưa trống, thề không thành phật).

Tầng trên cùng là gian thờ tự chính của chùa với dòng chữ “Đại hùng bửu điện” được viết ở vách ngoài của mặt tiền. Hành lang này cũng được bố trí tượng thờ bồ tát Quán Thế Âm, 2 bức vách là các bức phù điêu các vị thiên vương theo Phật giáo. Thờ tự chính nơi Đại hùng bửu điện là tượng phật Thích Ca với chiều cao 5m tính từ đài sen đến đỉnh đầu tượng. Kích thước khổng lồ của pho tượng làm cho người ta có cảm giác nhỏ bé trước sự uy nghiêm và vĩ đại của ngài. Gian này cũng phối thờ Tây Phương tam thánh và Thất phật Dược Sư. Phía trước nữa là tượng Chuẩn Đề bồ tát được tạc bằng gỗ hương với đường nét điêu khắc khá tinh xảo và độc đáo.

Đại đức Thích Từ Minh - Trụ trì chùa Phước Sơn cho biết: “Tôi có tâm nguyện dựng tượng Quan Âm Tống Tử (Quan Âm Thị Kính) bằng đá trắng xanh (đặt tại Đà Nẵng) với chiều cao 6m hướng quay mặt ra bờ kênh Maspéro để khi nhìn thấy tượng Quan Âm Tống Tử những người có ý định buông xuôi, bất cần bản thân có suy nghĩ tích cực hơn. Chùa cũng là nơi nuôi dạy nhiều trẻ mồ côi, nên tôi chọn tượng Quan Âm Tống Tử thay vì Quán Thế Âm bồ tát cũng có ý nguyện cầu ngài gia hộ cho chùa nuôi dạy các bé được khỏe mạnh”.

Thuận Lợi

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: