• Văn hóa - Thể thao

Kỳ thủ Châu Thanh Sơn - Từ đam mê đến đấu trường

16/02/2019 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Bảy, 16/02/2019 | 06:00

STO - Kỳ thủ Châu Thanh Sơn (32 tuổi), ngụ ở Khóm 5, Phường 2 là một trong những gương mặt quen thuộc với nhiều người yêu thích môn cờ tướng ở TP. Sóc Trăng. Đặc biệt từ niềm đam mê và thường xuyên tập luyện thi đấu để giải trí, nâng cao trình độ, anh đã gặt hái nhiều thành tích đáng kể tại các kỳ giải cờ tướng nằm trong khuôn khổ Đại hội Thể dục Thể thao tỉnh và giải ngoài tỉnh.

Chúng tôi có dịp chứng kiến kỳ thủ Châu Thanh Sơn thi đấu trong trận chung kết Giải cờ tướng mừng Đảng, mừng Xuân Kỷ Hợi 2019 dưới hình thức kỳ đài. Trong trận đấu này, khi gặp đối thủ là Trần Tấn Đạt cùng đơn vị Phường 2, với tâm thế vững vàng, kinh nghiệm vượt trội đã giúp anh tự tin thi đấu ngay từ những nước cờ đầu tiên đến khi trận đấu khép lại. Chung cuộc, kỳ thủ Châu Thanh Sơn đã giành chiến thắng.

Ông Long Hữu Khánh - trọng tài của giải nhận định: “Trong số các kỳ thủ tham dự giải năm nay, chất lượng chuyên môn cũng được nâng lên so với mọi năm. Đặc biệt, trong trận chung kết này 2 kỳ thủ đã mang đến cho nhiều người yêu thích môn cờ tướng cảm thấy hài lòng, không chỉ đơn thuần là nét văn hóa giải trí mang lại niềm vui lành mạnh mà còn là phương thức hữu hiệu để bồi dưỡng nhân cách, bởi khi tham gia chơi cờ tướng, người chơi rất thận trọng và có trách nhiệm trong mỗi nước đi”.

Niềm vui chiến thắng của Châu Thanh Sơn.

Trong niềm vui chiến thắng, kỳ thủ Châu Thanh Sơn chia sẻ với chúng tôi: “Từ nhỏ, tôi đã có niềm yêu thích với môn cờ tướng, nhưng không biết cách chơi. Mãi đến năm học lớp 10, sau vài lần đi uống nước thấy nhiều người tụ lại một góc đấu cờ với nhau, tôi lân la tới xem thử và ghiền môn này lúc nào chẳng hay. Từ đó, mỗi khi thời gian rảnh rỗi, tôi đều đến quán cà phê, câu lạc bộ cờ tướng Nguyễn Trung Trực (Phường 2) tìm người đánh cờ để giải trí sau những giờ học tập căng thẳng”.

Từ việc tập luyện chơi cờ để giải trí, đến năm 2008, kỳ thủ Thanh Sơn bắt đầu đi đánh Giải mừng Đảng, mừng xuân của TP. Sóc Trăng. Do chưa có kinh nghiệm trong nước đi của quân cờ, anh chỉ giành được giải khuyến khích. Sau giải đấu đó, anh tiếp tục tự tìm tòi, luyện tập, chinh phục những thế cờ mới trong bộ môn cờ tướng. Ở những mùa giải sau, Thanh Sơn đã tạo từ bất ngờ này đến bất ngờ khác, khi thứ hạng đã được thay đổi.

Năm 2010, anh Sơn được Trung tâm Văn hóa - Thể thao TP. Sóc Trăng chọn vào đội tuyển, tham gia Giải cờ tướng Đại hội Thể dục Thể thao tỉnh. Anh Sơn nhớ lại: “Năm ấy, tôi vẫn không thể đánh bại được đối thủ để giành được 1 HCB cá nhân và giành 1 HCV đồng đội. Dù vậy, tôi hiểu mình cần phải học hỏi, luyện tập, trau dồi kỹ năng về thế trận, binh pháp trong cờ tướng nhiều hơn để thi đấu sau này tốt hơn. Đến 2 giải kỳ Đại hội Thể dục thể thao tỉnh 2014, tôi góp được 1 HCĐ cá nhân, giải nhì đồng đội; Giải cờ tướng mừng Đảng, mừng xuân TP. Cần Thơ mở rộng năm 2017, tôi giành được giải ba; năm 2018 Giải Đại hội Thể dục thể thao tỉnh, giành được 1 HCB cá nhân và giành ngôi vô địch đồng đội”.

Cũng theo anh Sơn, cờ tướng là một môn thể thao trí tuệ, thể hiện tính cách, khả năng tư duy, tầm nhìn của mỗi người. Nó giúp cho anh rèn luyện khả năng nhận biết sự việc, nhìn xa trông rộng và tập trung cao độ. Không những thế, cờ tướng còn giúp tăng cường trí nhớ, luyện tập tính kiên nhẫn giúp cho não bộ nhanh nhẹn và linh hoạt hơn.

Ông Long Hữu Khánh nhận xét: “Châu Thanh Sơn là một trong những kỳ thủ nắm vững các loại hình khai cuộc, thi đấu nhiều nên tích lũy nhiều kinh nghiệm trong đấu trường lớn nhỏ. Lúc đấu, Sơn rất điềm tĩnh ứng phó, phán đoán được ý đồ của đối thủ mình nên hóa giải và đi những nước cờ mang tính chiến thuật cao, ẩn chứa nhiều mối nguy hiểm làm cho đối thủ bị động, lộ nhiều sai sót. Đây được xem là kỳ thủ nhiều triển vọng của TP. Sóc Trăng trong tương lai”.

T.P

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: