• Văn hóa - Thể thao

Lễ cúng Phước Biển Vĩnh Châu - Lễ hội mang đậm nét văn hóa dân tộc

12/03/2020 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 12/03/2020 | 06:00

STO - Chrôi Rum Chếk hay người dân còn gọi là lễ cúng Phước Biển ở vùng xứ biển Vĩnh Châu được xem là một trong những lễ hội dân gian truyền thống mang đậm nét văn hóa của dân tộc Khmer, góp phần đa dạng hóa nền văn hóa Việt Nam.

Đến hẹn lại lên, hàng năm cứ đúng vào ngày 14 và pinh-bôr khe-phol-kun (theo đại lịch Khmer), tại khóm Cà Lăng A Biển, Phường 2 (TX. Vĩnh Châu) lại diễn ra lễ Chrôi Rum Chếk. Lễ này do Ban Quản trị chùa Serey Kro Săng tổ chức, nhằm cầu cho quốc thái dân an, mưa thuận gió hòa. Đó cũng là dịp tái hiện ý thức tình cảm của con người hướng về cội nguồn, thể hiện tín ngưỡng của cộng đồng dân cư, bày tỏ sự biết ơn của biển cả đã cho người dân cuộc sống ấm no và sung túc hơn, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương nói riêng, tỉnh Sóc Trăng nói chung.

Bà con gần xa đến cúng dường Tam bảo. Ảnh: THẠCH PÍCH

Theo ban tổ chức, lễ năm nay diễn ra trong 2 ngày (ngày 7 và ngày 8-3 (dương lịch). Năm nay, để đảm bảo an toàn cho sức khỏe cộng đồng trước dịch Covid-19, chỉ tổ chức phần lễ theo nghi thức của Phật giáo Nam tông Khmer. Dù vậy, tại trung tâm hành lễ, mọi công tác phục vụ cho nghi lễ cũng được Ban Quản trị chùa Serey Kro Săng chuẩn bị khá chu đáo. So với mỗi năm, lượng du khách, bà con phật tử gần xa đến tham quan và cúng bái giảm nhiều. Chị Sơn Thị Lài đến từ xã Lai Hòa (TX. Vĩnh Châu) đến dự lễ cho biết: “Năm nào cũng vậy, cứ tới ngày này là gia đình tôi sắp xếp thời gian đến đây để cúng dường Tam bảo, cầu an, cầu lộc cho gia đình mạnh khỏe, nuôi, trồng hiệu quả, làm ăn phát đạt. Tuy nhiên, trước tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, các thành viên trong nhà trước khi ra đường đều trang bị cho mình mỗi người một chiếc khẩu trang y tế để phòng dịch bệnh”.

Theo tài liệu còn lưu lại, Chrôi Rum Chếk là một trong những lễ hội dân gian lớn trên địa bàn TX. Vĩnh Châu. Lễ này được hình thành cách nay hàng trăm năm và đã được Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch đưa vào hệ thống lễ hội của Việt Nam. Lễ hội được tổ chức nhằm tưởng nhớ đến các bậc tiền nhân đã có công khai hoang mở cõi, tạo lập vùng đất, tạ ơn trời đất thánh thần cho họ có được cuộc sống ấm no và an bình. Đại đức Thạch Chanh Đa Ra - Phó Trụ trì chùa Serey Kro Săng kể lại: “Ban đầu, lễ Chrôi Rum Chếk chỉ diễn ra mang tính tự phát ở quy mô nhỏ mà người có công đầu trong việc định hình thành lễ hội là một nhà sư Khmer tên là Ta Hu (cụ Hu). Khi đó, ông dựng một ngôi tháp trên giồng cát (ngôi tháp ấy vẫn còn tồn tại đến ngày hôm nay) tổ chức lễ để đồng bào phật tử đến thắp hương, thành tâm chiêm bái. Kế ngôi tháp ấy có một cây bồ đề to, có nhiều cành lá xum xuê. Ông chọn ngày 14 và pinh-bôr khe-phol-kun hàng năm để lập đàn làm phước cầu an tại nơi đây. Vì đó là thời điểm trời yên, biển lặng, ngư dân nào đi biển về thuyền cũng đầy ắp cá tôm. Chính từ đó, lễ Chrôi Rum Chếk đã được hình thành và trở thành một lễ hội truyền thống mang ý nghĩa nhân văn cao đẹp không chỉ của người Khmer mà còn có cả người Kinh và người Hoa ở xứ biển Vĩnh Châu cùng nhau đến tham dự”.

Qua ghi nhận, dù không sôi động như mọi năm, nhưng các hoạt động của phần lễ vẫn diễn ra trong không khí thật trang nghiêm, với các nghi thức mang đậm nét tôn giáo, như lễ: Tam bảo, cầu siêu, cầu an, cầu nguyện quốc thái dân an và thuyết pháp. Đây là nét sinh hoạt văn hóa được duy trì trong cộng đồng, không chỉ là dịp để người dân trong xóm, ấp bảo tồn bản sắc văn hóa truyền thống mà còn thắt chặt thêm tình đoàn kết giữa các dân tộc anh em đã cùng nhau khai phá, đấu tranh và xây dựng quê hương ở xứ biển Vĩnh Châu từ bao đời nay.

Thạch Pích

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: