• Văn hóa - Thể thao

Lê Đức Đông - Vận động viên môn judo và kurash tiêu biểu của tỉnh

25/08/2020 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Ba, 25/08/2020 | 06:00

STO - Trong buổi lễ tuyên dương các cá nhân có thành tích xuất sắc trong lĩnh vực văn hóa - thể thao và du lịch tỉnh Sóc Trăng, giai đoạn 2015 - 2020 có Lê Đức Đông - một trong những vận động viên (VĐV) môn judo và kurash tiêu biểu, đại diện cho hơn 200 VĐV của Trung tâm Văn hóa - Thể thao tỉnh được chọn báo cáo điển hình tiên tiến tỉnh.

 VĐV Lê Đức Đông vui mừng khi giành được HCV. Ảnh: THẠCH PÍCH

Với nét mặt rạng rỡ và đầy tự tin, nam võ sĩ trẻ Lê Đức Đông đã bày tỏ: “Bản thân em là con trai út trong gia đình có hai anh em có hoàn cảnh khó khăn; sinh ra và lớn lên ở một vùng quê nghèo thuộc ấp Bờ Kinh, xã Hậu Thạnh (Long Phú). Đến với môn judo trong đợt tuyển sinh vào dịp hè năm 2011 do thầy Nguyễn Minh Thi tuyển chọn về đào tạo VĐV năng khiếu thuộc Trung tâm Huấn luyện và thi đấu TDTT tỉnh (nay là Trung tâm Văn hóa - Thể thao tỉnh). Em còn nhớ, lúc đó mới học hết bậc tiểu học (11 tuổi) khi mới bước vào môi trường sinh hoạt tập thể và tập luyện môn judo, bản thân em cảm thấy bỡ ngỡ khi lần đầu xa nhà, xa người thân. Nhưng nhờ sự tận tâm, an ủi, động viên của cô chú lãnh đạo, thầy cô từ những ngày đầu tập trung tập luyện, dần dần thầy, cô đã trở thành chỗ dựa về tinh thần giúp em vượt qua bao suy nghĩ bi quan, gian khó”.

Trở lại phòng tập judo, có lần tôi bắt gặp em với chiếc áo ướt đẫm mồ hôi với bài tập thể lực. Mặc dù rất mệt nhưng em không quên nói câu quen thuộc của tất cả học trò HLV Nguyễn Minh Thi là “Chào chú mới tới”. Qua thời gian khổ luyện và sự tận tình chỉ bảo của huấn luyện viên, em luôn thể hiện được trình độ năng lực của mình để rồi được tuyển chọn chính thức vào đội tuyển judo của tỉnh tham gia các giải thi đấu trong năm. Thành tích đầu tiên của em khi giành được 1 tấm huy chương đồng (HCĐ) tại Giải vô địch judo trẻ, thanh thiếu niên toàn quốc năm 2012. Lê Đức Đông còn nhớ những kỷ niệm và phấn khởi chia sẻ: “Lúc đó, em rất vui mừng và hạnh phúc khi lần đầu tiên bước lên bục cao nhận phần thưởng từ ban tổ chức. Nhưng đây cũng chỉ là thành công bước đầu, em còn phải cố gắng học hỏi nhiều hơn nữa để có được thành tích cao hơn, xứng đáng với niềm tin của gia đình, của thầy và các cô chú lãnh đạo”.

Nhờ năng khiếu sẵn có, cộng với sự đam mê tập luyện, bản thân em luôn phấn đấu để vượt qua thử thách của từng đối thủ, thậm chí phải chịu những cơn đau do chấn thương trong thi đấu để vươn đến thành công. Đến năm 2015, được sự tin tưởng của huấn luyện viên Nguyễn Minh Thi, em được đề cử tham dự ở các giải đấu lớn của quốc gia và quốc tế. Từ những thành tích “đồng” đến năm 2018 mới được thay thành “vàng”. Cụ thể, Đức Đông giành được 4 HCV, 1 HCB, 1 HCĐ tại các giải vô địch câu lạc bộ judo, giải trẻ, giải đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VIII. Đặc biệt năm 2019, lần đầu tiên môn kurash được đưa vào chương trình thi đấu chính thức tại Đại hội Thể thao Đông Nam Á (SEA Games 30) tại Philippines, Lê Đức Đông được triệu tập vào đội tuyển Việt Nam, ngoài tham dự môn judo, võ sĩ trẻ này còn được ban huấn luyện tuyển chọn tập luyện và thi đấu môn kurash ở đấu trường mang tầm cỡ khu vực Đông Nam Á. Vì màu cờ sắc áo, Đức Đông của tuyển Sóc Trăng đã thi đấu xuất sắc để giành ngôi vô địch thật xứng đáng cho đoàn thể thao Việt Nam. Khi nhắc đến tấm HCV tại SEA Games, võ sĩ Lê Đức Đông phấn khởi cho biết: “Em rất vui khi bản thân đóng góp một phần công sức nhỏ của mình để gặt hái “vàng” vào sự thành công chung cho đoàn thể thao nước nhà. Tấm HCV đầy ý nghĩa này, em rất cám ơn quý thầy cũng như bạn bè, đồng đội đã cổ vũ tinh thần cho trong suốt quá trình thi đấu”.

Với sự cố gắng chịu khó, năm 2019, võ sĩ Lê Đức Đông đã đóng góp nhiều thành tích, với 2 HCV giải vô địch các câu lạc bộ judo toàn quốc tại Sóc Trăng; 2 HCV giải vô địch judo trẻ toàn quốc; 1 HCV cá nhân, 1 HCĐ đồng đội giải vô địch toàn quốc; 1 HCB giải kurash toàn quốc. Đặc biệt là giành được 1 HCB giải kurash trẻ châu Á tại Thái Lan. Chính từ sự cố gắng vượt khó, Lê Đức Đông được Chủ tịch UBND tỉnh trao tặng 4 bằng khen đã có thành tích xuất sắc trong thi đấu tại các giải Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VIII năm 2018; giải judo toàn quốc năm 2019; giải kurash trẻ châu Á 2019; đại hội thể thao Đông Nam Á (SEA Games 30) tại Philippines và bằng khen của Bộ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch trao tặng đã có thành tích thi đấu xuất sắc giành huy chương tại giải vô địch trẻ kurash châu Á.

Khi được hỏi về công tác tập luyện và tham gia các giải đấu sắp tới, Lê Đức Đông khẳng định: “Em luôn nêu cao tinh thần yêu nước, tự hào dân tộc, trung thực, cao thượng trong thi đấu, không ngừng học tập, nâng cao trình độ, sáng tạo, chuyên cần, chủ động vượt qua mọi hoàn cảnh, mọi đối thủ để giành thành tích cao hơn và cao hơn nữa trong mọi đấu trường, nhất là SEA Games 31 do Việt Nam đăng cai tổ chức”.

Đánh giá về cậu học trò của mình, HLV Nguyễn Minh Thi - tuyển judo và kurash Sóc Trăng cho biết: “Lê Đức Đông là một học trò tiêu biểu, luôn chăm ngoan, chấp hành tốt những quy định của Nhà nước, cũng như của trung tâm, có lối sống giản dị, lành mạnh, tác phong và đạo đức tốt. Luôn có mối quan hệ tốt với thầy cô, các bạn vận động viên, luôn giúp đỡ bạn bè trong tập luyện, chu đáo, phấn đấu hết mình đạt thành tích cao. Trong thi đấu luôn tôn trọng, ứng xử có văn hóa với ban tổ chức, trọng tài, huấn luyện viên và VĐV. Hiện em đang được tập trung tại Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia TP. Hồ Chí Minh. Kỳ vọng, em sẽ phát huy hết tài năng của mình để tiếp tục đóng góp những thành tích cho đoàn thể thao Việt Nam nói chung và thể thao Sóc Trăng nói riêng”.

THẠCH PÍCH

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: