• Văn hóa - Thể thao

Câu chuyện văn hóa

Một đời người

30/09/2020 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Tư, 30/09/2020 | 06:00

STO - Mấy năm trước, khi những người bạn học cũ của tôi lên tuổi 60 anh em đã cùng rủ nhau làm một buổi tiệc nhỏ để đánh dấu vì đã sống tròn một vòng lục thập hoa giáp. Lâu lắm rồi, bạn bè cũ mới có dịp họp mặt đông đủ như vậy. Tính ra, tình bạn của anh chị em chúng tôi kéo dài gần nửa thế kỷ.

Chúng tôi ngồi bên nhau nhắc lại biết bao chuyện cũ. Thời đi học anh em điểm xuất phát đều như nhau. Đâu ai nghĩ đến chuyện mỗi người sau này có cuộc đời riêng, không ai giống ai. Bạn bè thời đi học theo tôi là tình bạn rất vô tư và trong sáng. Tuy sau này ra đời, mỗi người một công việc khác nhau. Dù bạn giàu hay nghèo, tình bạn vẫn chân tình như thời còn chung lớp, thậm chí có người còn giúp đỡ bạn khó khăn hơn mình. 

Bạn nói anh em mình đã sống được hơn hai phần ba cuộc đời. Ngày xưa những cụ già ở tuổi này đều đi đứng lụm cụm, sống được như thế xã hội coi là thọ. So với các thế hệ trước, những người ở thế hệ hôm nay ở vào tuổi này như anh chị em chúng tôi vẫn còn trẻ trung, yêu đời. Nhờ khoa học ngày càng tiến bộ, con người biết ứng dụng khoa học vào sinh hoạt đời sống nên đã góp phần đưa tuổi thọ của con người ngày càng lên cao.

Ngày trước những người sống tới tuổi này con cháu tổ chức mừng lục tuần. Con cháu thật hạnh phúc khi cha mẹ được sống đến tuổi đó. Sau thời gian nghỉ làm việc, thời gian còn lại, gia đình vẫn là niềm vui không có gì thay thế được. Vài căn bệnh ở tuổi già làm ảnh hưởng đến sức khỏe, nhiều khi muốn đi đây đi đó rất ái ngại. Dẫu cái chết có nhiều nguyên nhân khác nhau nhưng chúng tôi đã nhận ra một điều, thời trẻ tuổi bạn nào sinh hoạt lành mạnh có cơ may sống thọ hơn người sống buông thả. Ai cũng phải già, đó là quy luật của cuộc sống. Nhớ hồi thanh niên sức khỏe tràn đầy, nay tuổi cao, trời mới chuyển gió đã đổ bệnh. Tuổi già nhiều bệnh tật nhưng đó là chuyện chung của con người. Có vướng vào một căn bệnh hiểm nghèo nào đó ta mới thấy sức khỏe rất đáng quý. Cho nên con người được sống khỏe mạnh mới là điều hạnh phúc.

Chúng tôi rất đau buồn khi có một số bạn đã mất. Anh em ngồi nhắc tâm tính từng người bạn không còn nữa với lòng tiếc thương vô hạn. Con người không ai vượt qua được “Sinh, lão, bệnh, tử”. Người xưa quan niệm, đời người ngắn như một gang tay. Nghĩ đến điều đó ta có buồn hay không trước cảnh phù du?  

Tôi nghĩ con người phải biết sống thích ứng với mọi hoàn cảnh. Để có được nguồn vui nên tham gia hoạt động xã hội phù hợp với điều kiện gia đình và khả năng cá nhân. Ở tuổi này phải sống vui vẻ, sống yêu thương cùng con cháu, luôn hướng về điều thiện để tâm trí được trong lành. Được làm người đó là hạnh phúc rất lớn, không có gì là đời thừa nếu chúng ta biết sống tốt, sống có ích cho gia đình và xã hội.

 TUẤN BA 

 

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: