• Văn hóa - Thể thao

Nghệ thuật sân khấu Rô Băm được công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

20/05/2019 14:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 20/05/2019 | 14:00

STO - Ngày 20-5, tại UBND xã Tài Văn (Trần Đề), Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch phối hợp UBND huyện Trần Đề tổ chức Lễ đón nhận Bằng Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia “nghệ thuật sân khấu Rô Băm” của người Khmer huyện Trần Đề.

Trao Bằng Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia “nghệ thuật sân khấu Rô Băm” của người Khmer huyện Trần Đề cho đại diện địa phương.

Nghệ thuật sân khấu Rô Băm là loại hình nghệ thuật cổ điển của người Khmer đồng bằng sông Cửu Long, có vị trí quan trọng trong đời sống tâm linh, tinh thần gắn liền với nhu cầu văn hóa, thẩm mỹ của bà con Khmer. Là loại hình truyền đạt những ý tưởng tín ngưỡng, tôn giáo cho đông đảo công chúng, trở thành phương tiện truyền thông có hiệu quả đến cộng đồng, là món ăn tinh thần không thể thiếu trong những lễ, hội của người Khmer.

Hiện nay, loại hình nghệ thuật này chỉ còn tập trung ở các tỉnh Sóc Trăng, Kiên Giang và Trà Vinh, trong đó Sóc Trăng có một đoàn Rô Băm tại ấp Bưng Chông, xã Tài Văn (Trần Đề), là đoàn gia đình biểu diễn nghệ thuật Rô Băm cuối cùng của cộng đồng Khmer tỉnh Sóc Trăng. Đoàn Rô Băm có tuổi đời trên 100 năm, đã trải qua 6 đời; năm 2007, được Cục Di sản văn hóa (Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch) chọn mời tham gia trình diễn tại lễ hội đời sống dân gian tại Hoa Kỳ; năm 2010, các nghệ nhân đoàn Rô Băm tại Bưng Chông truyền dạy cho hàng chục diễn viên Đoàn nghệ thuật Khmer tỉnh và năm 2019 được Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Phát biểu tại buổi lễ, lãnh đạo Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch đề nghị cộng đồng và chính quyền địa phương tiếp tục duy trì và phát triển loại hình nghệ thuật Rô Băm; sớm xây dựng đề án, kế hoạch bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa phi vật thể “nghệ thuật sân khấu Rô Băm của người Khmer”, thực hiện tốt công tác tuyên truyền, giới thiệu rộng rãi “nghệ thuật sân khấu Rô Băm” trên các phương tiện thông tin đại chúng. UBND xã Tài Văn nghiên cứu, tham mưu cho UBND huyện Trần Đề chế độ hỗ trợ cho nghệ nhân. Riêng Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch sẽ chỉ đạo các đơn vị chuyên môn hướng dẫn, hỗ trợ địa phương tổ chức truyền dạy, phát huy giá trị của loại hình nghệ thuật này, cũng như giới thiệu loại hình nghệ thuật này đến với du khách.

DNT

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: