• Văn hóa - Thể thao

Đại hội TDTT khu vực đồng bằng sông Cửu Long

Nhìn qua các kỳ đại hội

25/05/2017 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 25/05/2017 | 06:00

STO - Đại hội TDTT khu vực đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) - được xem là ngày hội lớn của những người làm công tác TDTT trong khu vực, định kỳ cứ 2 năm lại được tổ chức. Từ Đại hội lần thứ I năm 2005 diễn ra ở Cần Thơ đến nay đã trải qua 6 kỳ với rất nhiều đổi mới, nâng lên về chất lượng nội dung thi đấu, số môn tổ chức, số vận động viên tham gia... Đại hội lần thứ VII này, do tỉnh Bến Tre đăng cai tổ chức được khởi tranh sôi nổi ngay từ đầu năm 2017.

Điểm hội tụ các tài năng trẻ 

Đại hội TDTT khu vực ĐBSCL lần thứ I diễn ra ở Cần Thơ năm 2005; lần thứ II (2007) tại Cà Mau; Đồng Tháp (lần thứ III - 2009); Kiên Giang (lần thứ IV - 2011); Tiền Giang (lần thứ V - 2013) và gần đây nhất tại An Giang (lần thứ VI - 2015). Có thể khẳng định, qua 6 lần tổ chức, Đại hội TDTT khu vực ĐBSCL thật sự trở thành điểm hội tụ các tài năng trẻ để liên kết hoạt động và là “bệ phóng” quan trọng thúc đẩy sự phát triển TDTT của các tỉnh, thành phố, ngành trong khu vực.

Qua mỗi kỳ tổ chức đại hội đã đúc kết được nhiều bài học, kinh nghiệm để từng bước đổi mới, nâng lên về chất lượng chuyên môn; số đơn vị cũng như số lượng VĐV tham gia tranh tài cũng tăng dần. Nếu như tại đại hội lần thứ I - Cần Thơ đăng cai tổ chức, có 16 môn, 13 tỉnh, thành phố trong khu vực tham dự, thì đến đại hội lần thứ IV, do Kiên Giang đăng cai, ngoài 13 tỉnh, thành phố có thêm Trung tâm TDTT Quốc phòng 4 (Quân khu 9) tham gia, thi đấu 26 môn.

VĐV Lê Thị Lài góp 1 HCV nội dung đẩy tạ nữ cho Sóc Trăng.

Đến đại hội lần thứ V, do Tiền Giang đăng cai tổ chức có gần 2.500 VĐV của 13 tỉnh, thành phố trong khu vực và Trung tâm TDTT Quốc phòng 4 (Quân khu 9) tham gia tranh tài 25 môn và 2 phân môn, với 446 bộ huy chương. Theo đánh giá của Ban Tổ chức đại hội và ghi nhận của những nhà chuyên môn, đây là kỳ đại hội có quy mô lớn, bởi được sự quan tâm chỉ đạo trực tiếp và hỗ trợ kinh phí từ phía Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch. Đặc biệt, từ Đại hội TDTT lần thứ V và VI, Ban Tổ chức đã đưa một số môn mới gắn với chiến lược phát triển thể thao thành tích cao của quốc gia và Đại hội TDTT trong nhà châu Á, gồm: kick boxing, muay, bắn cung, cử tạ, boxing vào chương trình thi đấu, đã tạo điều kiện cho các địa phương đầu tư, phát triển các môn này trong khu vực và tích cực đóng góp vận động viên có thành tích tốt cho quốc gia. 

Đến Đại hội lần thứ VII - Bến Tre 2017

Đại hội TDTT khu vực ĐBSCL lần này do tỉnh Bến Tre đăng cai tổ chức không chỉ là ngày hội lớn của các tỉnh, thành phố trong khu vực, mà mở rộng đến các tỉnh miền Đông Nam bộ và TP. Hồ Chí Minh. Đây là sự kiện thể thao lớn, nhằm tạo không khí vui tươi, phấn khởi chào mừng kỷ niệm 42 năm Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30-4), 127 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19-5); đồng thời hướng đến sự kiện đoàn thể thao Việt Nam tham dự Đại hội Thể thao Đông Nam Á (SEA Games lần thứ 29) vào tháng 8-2017 tại Malaysia.

Qua đại hội lần này, để kiểm tra đánh giá 42 năm xây dựng và phát triển phong trào TDTT trong khu vực và tiếp tục hưởng ứng cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”; thúc đẩy phong trào tập luyện TDTT quần chúng, thể thao học đường của từng địa phương ngày càng nâng cao, tạo đà cho thể thao thành tích cao ĐBSCL ngày càng phát triển mạnh mẽ. Ngày hội thể thao này cũng là dịp để các địa phương tuyên truyền về vai trò, tầm quan trọng của TDTT trong việc nâng cao sức khỏe, thể lực cho mọi người, góp phần đào tạo con người phát triển toàn diện; tạo điều kiện cho những VĐV tài năng có dịp cọ xát nâng cao trình độ chuyên môn.

Nét mới của đại hội lần này là tiến độ tổ chức các môn thi đấu trong khuôn khổ đại hội được diễn ra liên tục trong thời gian tương đối và phù hợp với thế mạnh các môn thể thao của từng địa phương. Nếu như Sóc Trăng vinh dự được đăng cai tổ chức 2 môn (petanque, cử tạ); thì các tỉnh như: Vĩnh Long cũng đăng cai tổ chức (bắn cung, bóng bàn), Kiên Giang (bóng chuyền bãi biển nữ, thể hình và fitness)… của giai đoạn 1, thi đấu 15 môn. Bước sang giai đoạn 2 (khai mạc và bế mạc), các VĐV của các đoàn tiếp tục tranh tài 6 môn gồm: chung kết bóng đá nam, judo, điền kinh, vovinam, karatedo, bóng chuyền trong nhà nam tại tỉnh Bến Tre.

Theo nhận định của giới chuyên môn, trong giai đoạn “nước rút” này, đoàn An Giang và Cần Thơ sẽ tranh chấp ngôi vị nhất, nhì toàn đoàn. Tính đến ngày 23-5, đoàn An Giang vẫn giữ được vị trí dẫn đầu khá an toàn (52 HCV, 32 HCB, 34 HCĐ); xếp thứ nhì là đoàn Cần Thơ (44 HCV, 36 HCB, 40 HCĐ); xếp thứ ba là Tiền Giang (34 HCV, 30 HCB, 40 HCĐ); đoàn Vĩnh Long xếp thứ tư (33 HCV, 29 HCB, 33 HCĐ); đoàn Sóc Trăng đang tạm xếp thứ 5 (31 HCV, 30 HCB, 31 HCĐ)…

Thạch Pích

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: