• Văn hóa - Thể thao

Những sự kiện nổi bật của Thể thao Việt Nam năm 2018

02/01/2019 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Nhân Dân điện tử
  • Thứ Tư, 02/01/2019 | 06:00

Năm 2018 chứng kiến nhiều thành công của Thể thao Việt Nam (TTVN) nói chung, đặc biệt là ở những giải đấu quốc tế lớn trong khu vực và châu lục. Những thành tích đáng khen ngợi đó chính là thước đo chính xác nhất về sự phát triển của thể thao nước nhà, đồng thời chỉ ra những thách thức mà các tuyển thủ quốc gia sẽ cần vượt qua trong năm mới 2019 đang đến gần.

Bốn cô gái của môn đua thuyền rowing là Tạ Thanh Huyền, Lương Thị Thảo, Hồ Thị Ly và Phạm Thị Thảo thi đấu đầy ấn tượng và xuất sắc giành HCV đầu tiên cho TTVN tại Asiad 18.

Asiad 18 và dấu ấn TTVN trên đấu trường châu lục

Sự kiện thể thao quan trọng bậc nhất của châu Á được tổ chức bốn năm/lần, mang ý nghĩa rất quan trọng với nền thể thao của nhiều quốc gia tại châu lục đông dân nhất hành tinh. Asiad 18 thu hút sự tham dự của hơn 11.000 vận động viên (VĐV) đến từ 45 quốc gia và vùng lãnh thổ với VĐV tranh tài ở 462 nội dung thi đấu thuộc 40 môn thể thao.

Tại Asiad 18, đoàn TTVN đặt mục tiêu giành từ ba đến năm Huy chương Vàng (HCV), trong đó phải có HCV thuộc nhóm môn Olympic. Quyết tâm đó được thể hiện ở số lượng VĐV tham gia đông nhất từ trước đến nay với 523 thành viên, trong đó gồm 352 VĐV và 81 HLV. Dù vậy, mục tiêu này cũng là thách thức rất lớn, bởi ở hai kỳ Asiad gần đây nhất, TTVN đều chỉ giành được một tấm HCV.

Sau khi hàng loạt gương mặt được kỳ vọng ra quân và thi đấu không thành công, thì bốn cô gái của môn đua thuyền rowing là Tạ Thanh Huyền, Lương Thị Thảo, Hồ Thị Ly và Phạm Thị Thảo đã thi đấu đầy ấn tượng và cán đích đầu tiên trong phần thi chung kết. Đây cũng là tấm HCV lịch sử của rowing Việt Nam tại Á vận hội. Trước đó, thành tích tốt nhất của đội tuyển rowing tại các kỳ Asiad là vào năm 2014 với một HCB và hai HCĐ.

Còn với đội tuyển Điền kinh - một trong những môn thể thao nền tảng của Olympic, Asiad 18 là kỳ đại hội rất thành công khi lần đầu tiên các VĐV Việt Nam giành được tấm HCV tại đấu trường thể thao châu lục. Cú nhảy xa 6m55 đã đưa Bùi Thị Thu Thảo lên đỉnh Asiad, đồng thời đi vào lịch sử thể thao nước nhà với tư cách là VĐV điền kinh đầu tiên giành HCV Á vận hội sau 36 năm chờ đợi.

Cú nhảy xa đi vào lịch sử của nữ VĐV Bùi Thị Thu Thảo.

Bên cạnh đó, để hoàn thành được chỉ tiêu giành từ ba đến năm HCV, không thể không nhắc tới công sức đóng góp rất lớn của các võ sĩ pencak silat - đội tuyển giành nhiều huy chương nhất của đoàn TTVN tại Asiad 18 - với hai HCV, bảy HCB và ba HCĐ. Trong đó, đáng chú ý là hai tấm HCV của võ sĩ Trần Đình Nam (hạng dưới 75 kg nam) và Nguyễn Văn Trí (hạng dưới 95 kg nam) đã góp một nửa trong tổng số số HCV của đoàn TTVN tại Á vận hội.

Dù được lãnh đạo ngành Thể thao lên kế hoạch chi tiết để bồi dưỡng và tập luyện cho 10 VĐV trọng điểm để đủ khả năng tranh chấp HCV, tuy nhiên, tại ASIAD 18, những môn Olympic được TTVN đặt nhiều kỳ vọng nhất như bơi, thể dục dụng cụ, bắn súng hay cử tạ… đều không có được kết quả như ý.

Kết thúc chiến dịch Asiad 2018, đoàn TTVN giành được bốn HCV, 16 HCB và 18 HCĐ, vượt chỉ tiêu giành tối thiểu ba HCV đề ra trước ngày lên đường và xếp vị trí thứ 17/45 chung cuộc trên bảng tổng sắp huy chương.

Gặp mặt đoàn TTVN tham dự Asiad trở về, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao thành tích mà đoàn thể thao đã đạt được. Thủ tướng nhìn nhận, đoàn đã thi đấu với ý chí, khát vọng của TTVN, đặc biệt, thể hiện tinh thần đoàn kết, lòng tự hào dân tộc, thể hiện màu cờ sắc áo của Tổ quốc.

Bày tỏ cảm ơn sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, các HLV, VĐV đều khẳng định sự quyết tâm, nỗ lực trong rèn luyện và thi đấu để đạt thành tích cao hơn nữa trong năm tới, tiếp tục đưa TTVN lên tầm cao mới.

Asian Para Games 3 - Bước phát triển của thể thao người khuyết tật Việt Nam

Một tháng sau khi Asiad 18 kết thúc, Sân vận động Bung Karno (Indonesia) lại chính thức diễn ra lễ khai mạc Đại hội Thể thao Người khuyết tật châu Á - Asian Para Games lần thứ 3. Tham dự Đại hội có gần ba nghìn VĐV thuộc 43 quốc gia, vùng, lãnh thổ trong châu lục, tranh tài ở 18 bộ môn.

Đoàn Thể thao người khuyết tật Việt Nam dự Đại hội với 78 thành viên, trong đó có 53 VĐV, tham gia tranh tài ở bảy môn thể thao (trong đó có môn thi đấu thử nghiệm là judo), với quyết tâm giành được từ bốn HCV trở lên. Bên cạnh mục tiêu giành huy chương, nhiệm vụ trọng tâm của Thể thao Người khuyết tật Việt Nam còn phấn đấu lập nhiều kỷ lục, tích luỹ điểm để giành suất chính thức tham dự Paralympic tại Nhật Bản vào năm 2020.

Sau chuỗi ngày tranh tài sôi nổi tại Asian Para Games 2018, đoàn Thể thao Người khuyết tật Việt Nam đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ thi đấu khi đều giành huy chương ở các bộ môn tham dự, với tám HCV, tám HCB và 24 HCĐ.

Đặc biệt, ở môn cử tạ, góp mặt bốn đô cử của Việt Nam thì cả bốn đều giành huy chương, trong đó có hai HCV, một HCB và một HCĐ; môn bơi lội giành bốn HCV, bốn HCB và 13 HCĐ. Nổi bật nhất là thành tích của VĐV Võ Thanh Tùng đã phá sâu kỷ lục cũ của châu Á do chính anh thiết lập ở cự ly bơi 100 m tự do, đồng thời xác lập thêm ba kỷ lục mới của Đại hội.

VĐV Võ Thanh Tùng phá sâu kỷ lục cũ của châu Á do chính anh thiết lập ở cự ly bơi 100 m tự do, đồng thời xác lập thêm ba kỷ lục mới của Đại hội.

Sau kỳ đại hội này, các VĐV sẽ bắt tay vào chuẩn bị cho ASEAN Para Games lần thứ 10 tại Philipppines vào năm 2019 cùng mục tiêu cao hơn là Paralympic Tokyo 2020.

Năm 2021, Việt Nam sẽ là nước chủ nhà của kỳ SEA Games 31 và ASEAN Para Games 11, đây cũng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm mà Hiệp hội Paralympic Việt Nam cần phải chuẩn bị toàn diện, từ lực lượng VĐV, đào tạo cán bộ, huy động nguồn tài trợ cho các mục tiêu lâu dài.

Olympic trẻ thế giới lần thứ 3 - Thắng lợi vượt kỳ vọng của TTVN

Olympic trẻ hay Thế vận hội mùa hè dành cho các VĐV trẻ năm 2018 diễn ra từ ngày 6 đến 18-10 tại Thủ đô Buenos Aires của Argentina. Với chu kỳ bốn năm/lần, đây là lần thứ ba sân chơi dành cho các tài năng trẻ được tổ chức; với mong muốn tạo thêm cơ hội thi đấu, cọ xát và truyền cảm hứng cho lứa trẻ của thể thao thế giới.

Vượt qua hơn bốn nghìn VĐV đến từ 206 quốc gia và vùng lãnh thổ, trên toàn thế giới, các VĐV đoàn TTVN đã giành hai HCV và một HCB, xếp vị trí thứ 26/206 chung cuộc trên bảng tổng sắp huy chương. Màn trình diễn nổi bật nhất chắc chắn thuộc về kình ngư trẻ Nguyễn Huy Hoàng, người xuất sắc giành tấm HCV nội dung bơi 800 m tự do với kỷ lục quốc gia 7 phút 50 giây 20, bên cạnh đó là đô cử Ngô Sơn Đỉnh với tấm HCV ở hạng 56 kg với thành tích tổng cử 262 kg.

Đô cử Ngô Sơn Đỉnh thi đấu ấn tượng tại Giải Olympic trẻ thế giới.

Sau ba lần liên tiếp góp mặt, đoàn TTVN đã thể hiện những tiến bộ vượt bậc khi giành ba tấm huy chương (hai HCV và một HCB của nữ đô cử Nguyễn Thị Thu Trang), TTVN chỉ xếp sau Thái-lan tại khu vực Đông - Nam Á. Đây là những kết quả rất hứa hẹn của thể thao Việt Nam để hướng tới những thành công lớn hơn trong tương lai.

Đại hội Thể thao toàn quốc 2018 - Bước đệm cho những mục tiêu cao hơn của TTVN

Đại hội Thể dục thể thao toàn quốc lần thứ 8 năm 2018 là sự kiện lớn nhất của TTVN, theo chu kỳ bốn năm/lần, được tổ chức từ ngày 25-11 đến 10-12 tại Thủ đô Hà Nội, tỉnh Khánh Hòa và tỉnh Hòa Bình. Các VĐV thi đấu ở 36 bộ môn, cạnh tranh 743 bộ huy chương.

Với sự tham dự của gần 12 nghìn VĐV, HLV, trọng tài, đại hội quy tụ đông đảo VĐV ưu tú hàng đầu quốc gia tham dự. Tất cả đã cùng nhau mang đến những cuộc tranh tài hấp dẫn, kịch tính và cống hiến cho người hâm mộ thể thao nước nhà nhiều khoảnh khắc giàu cảm xúc, trên tinh thần thể thao cao thượng và giàu tính nhân văn.

Với việc đảm nhận trọng trách đăng cai đại hội, Hà Nội đã có sự đầu tư bài bản, toàn diện về cả cơ sở vật chất thi đấu lẫn lực lượng chuyên môn. Không chỉ bảo đảm tổ chức thành công đại hội, Hà Nội còn quyết tâm tổ chức lực lượng thi đấu đạt kết quả cao, bảo vệ vị trí thứ nhất toàn đoàn.

VĐV xuất sắc nhất tại đại hội năm nay vẫn là Nguyễn Thị Ánh Viên. Nữ kình ngư số 1 Việt Nam mang về tới 12 HCV cho đoàn Quân đội. Đáng chú ý, trong 12 tấm HCV, Ánh Viên đã phá bảy kỷ lục đại hội và hai kỷ lục quốc gia. Những thành công nổi bật của Nguyễn Thị Ánh Viên cùng các thành viên trụ cột đội tuyển quốc gia như Quách Thị Lan, Lê Tú Chinh, Hoàng Xuân Vinh hay Thạch Kim Tuấn,... mở ra hy vọng về những thành công tiếp theo của TTVN trên đấu trường quốc tế.

Nữ kình ngư số 1 Việt Nam Nguyễn Thị Ánh Viên không có đối thủ tại các nội dung của môn bơi.

Trải qua gần một tháng tranh tài sôi nổi, Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ 8 năm 2018 đã diễn ra thành công rực rỡ. Qua đó, trở thành một cú hích, một dấu ấn quan trọng cho sự phát triển của TTVN trong thời gian tới. Với lực lượng hùng hậu, gồm nhiều thành viên là trụ cột đội tuyển quốc gia, đoàn chủ nhà Hà Nội nhanh chóng khẳng định vị thế số 1 toàn đoàn với 176 HCV, 149 HCB và 139 HCĐ. Xếp thứ 2 là đoàn TP Hồ Chí Minh với 118 HCV, 101 HCB, 103 HCĐ; đoàn Quân đội đứng thứ ba với 59 HCV, 61 HCB và 86 HCĐ. Tại đại hội lần này, đã có 43 kỷ lục quốc gia, 169 kỷ lục mới được xác lập.

Thành công của Đại hội Thể thao toàn quốc 2018 đã tô điểm cho một năm đầy ấn tượng của TTVN, từ thành tích của các đội tuyển bóng đá quốc gia đến kỳ Asiad 2018, qua đó trở thành tiền đề cho sự phát triển trong tương lai.

Kỳ Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ 8 đã khép lại với nhiều ấn tượng, thành công trên mọi phương diện và mở ra tương lai tươi sáng cho TTVN trong thời gian tới. Kết thúc Đại hội Thể thao toàn quốc 2018, các VĐV sẽ bước vào chu kỳ tập luyện mới để hướng đến những mục tiêu trong tương lai, trước mắt sẽ là SEA Games 30 năm 2019 diễn ra tại Philippines.

AFF Cup 2018 và chức vô địch sau 10 năm đợi chờ của bóng đá Việt Nam

Diễn ra từ ngày 8-11 đến 15-12, Giải vô địch bóng đá Đông - Nam Á - AFF Cup 2018 là giải đấu quan trọng nhất trong năm của bóng đá Việt Nam. Sau ba kỳ AFF Cup liên tiếp không có được thành tích đáng chú ý, nhiều kỳ vọng được đặt ra với đội tuyển Việt Nam với sự dẫn dắt của HLV Park Hang Seo. Trong đó, mục tiêu lọt vào trận chung kết được coi như nhiệm vụ với thầy trò HLV Park, với kỳ vọng lớn lao của người hâm mộ.

Sau 10 năm chờ đợi, đội tuyển Việt Nam một lần nữa trở thành nhà vô địch của giải đấu cấp độ cao nhất Đông - Nam Á. Trải qua tám trận bất bại, các tuyển thủ đã mang về vinh quang cho Tổ quốc, làm thỏa mãn niềm khát khao và lòng tự hào của hàng triệu trái tim người hâm mộ bóng đá nước nhà. Đội tuyển Việt Nam xuất sắc đăng quang AFF Cup 2018 sau chiến thắng ấn tượng 3-2 trước đối thủ Malaysia sau hai lượt đi và về của trận chung kết. Chức vô địch AFF Cup 2018 đồng thời là thành quả tuyệt vời và đầy xứng đáng sau một năm thành công vượt bậc của bóng đá Việt Nam dưới sự dẫn dắt của HLV Park Hang Seo.

Chức vô địch AFF Cup là thành quả xứng đáng sau chuỗi ngày tập luyện và thi đấu đầy nỗ lực của cả tập thể đội tuyển Việt Nam.

Đội tuyển Việt Nam ngày hôm nay đã trưởng thành hơn, thành công đến từ sự ăn ý, hài hoà và gắn kết giữa những cầu thủ lớn tuổi giàu kinh nghiệm với nhiệt huyết của các tài năng trẻ. Bóng đá Việt Nam đã làm được một điều lớn lao, mang lại niềm hạnh phúc cùng phút giây ngập tràn hứng khởi cho hơn 90 triệu con tim yêu bóng đá Việt Nam.

Vinh quang của đội bóng không tới từ sự tỏa sáng của riêng một cá nhân. Hành trình đi tới chức vô địch AFF Suzuki Cup 2018 của đội tuyển Việt Nam đã tiếp thêm sức mạnh tinh thần dân tộc, khát vọng vươn lên mạnh mẽ sau hơn 30 năm đổi mới của đất nước.

Tất cả những thành tích đáng khen ngợi trên vừa là niềm tự hào, thành quả xứng đáng sau vô vàn cố gắng, nỗ lực của các VĐV thể thao Việt Nam. Những kết quả ấy sẽ là nguồn động lực lớn giúp thể thao nước nhà hứa hẹn sẽ tiếp tục có những bước phát triển vượt bậc trước nhiều thách thức đang chờ đón trong năm mới 2019.

Huy Vũ/Báo Nhân Dân

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: