• Văn hóa - Thể thao

“Nở rộ” phong trào cho trẻ tập bóng rổ phát triển chiều cao

27/06/2019 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 27/06/2019 | 06:00

STO - Bóng rổ là một trong những môn thể thao được nhiều bậc phụ huynh quan tâm đưa con em đi học, với mục đích vừa giúp cơ thể trẻ nhanh nhẹn vừa có thể phát triển về chiều cao.

Vào một buổi chiều, trời mưa vừa dứt hạt, tôi đến sân bóng rổ của Trung tâm Văn hóa - Thể thao TP. Sóc Trăng (nằm trên đường Mạc Đĩnh Chi) thấy rất đông các em thiếu nhi đang háo hức tập luyện với quả bóng tròn. Đó là lớp năng khiếu bóng rổ hè do chị Nguyễn Thị Thu Dung là một trong những cựu vận động viên tuyển bóng rổ nữ Sóc Trăng làm huấn luyện viên (HLV) cùng với các trợ lý.

Trước khi bước vào bài tập, các học viên được các HLV hướng dẫn các động tác khởi động một cách bài bản, như: cầm bóng, cảm giác bóng, nhồi bóng, dẫn bóng, ném bóng vào rổ và có khi cho chơi trò chuyền bóng, tạo không khí rất sôi nổi, hào hứng, thích thú. Em Lâm Bảo Duy ở Phường 4 (TP. Sóc Trăng) cho biết: “Qua 2 năm luyện tập, em thấy sức khỏe của mình phát triển tốt, nắm được những động tác, kỹ thuật ném bóng vào rổ, tranh chấp bóng. Hiện, chiều cao của em hơn 1m65, được ngoại hình như thế em cảm thấy rất vui”.

HLV hướng dẫn các em học viên thực hiện động tác ném bóng vào rổ.

Có thể nói, bóng rổ ngày nay không chỉ dành cho những bạn trẻ cá tính và có dáng chuẩn nữa mà dành cho mọi đối tượng cả nam lẫn nữ, miễn là các bạn trẻ yêu thích bộ môn này. Bóng rổ như là “mốt” và được nhiều bạn tập luyện bởi những giá trị thiết thực mà bóng rổ mang lại. Tại sân tập, bé Nguyễn Trần Huế Nhi ở Phường 2 (TP. Sóc Trăng) chia sẻ: “Cháu theo học bóng rổ được 4 năm nay. Cháu nghĩ học bóng rổ vừa vui chơi, giải trí vừa làm cho cơ thể khỏe, nhanh nhẹn. Ngày nào cháu cũng mong đến giờ sớm để được mẹ chở đến đây tập. Học bóng rổ cháu thích lắm”.

Còn em Bùi Tạ Thanh Trúc ở Phường 1 (TP. Sóc Trăng) cho rằng em đã tiến bộ hơn dù chỉ mới tham gia lớp học hè được 2 tuần nay. Nhờ các HLV chỉ dạy tận tình mà giờ đây em cảm thấy tự tin hơn với môn thể thao mà mình yêu thích. Còn chị Bích Thủy ở Phường 3 đang chờ con tham gia lớp năng khiếu bóng rổ hè bộc bạch: “Dịp hè, tôi nghĩ các cháu cần được vui chơi, giải trí và được rèn luyện sức khỏe. Con tôi lại rất mê bóng rổ nên gia đình tôi cho bé theo học. Hy vọng qua lớp này, con có sự dẻo dai, bền sức và nhất là phát triển chiều cao”.

Bóng rổ không chỉ có thể giúp tăng chiều cao hiệu quả mà còn giúp các cầu thủ “nhí” có dáng vóc đẹp, thân hình cân đối. Khi chơi, cơ thể sẽ bật cao, đĩa đệm giữa các khớp xương được giãn nở. Đây là môn thể thao giúp tăng cường sức bền cho hệ thống tim mạch, giảm nguy cơ về bệnh tim và tăng cường hệ miễn dịch cho trẻ. Môn thể thao này không chỉ dành riêng cho các bé trai mà cũng nhận được sự hưởng ứng rất lớn từ các bé gái trong giới học đường. Tuy nhiên, cái khó của lớp học năng khiếu hè này chính là trẻ tham gia lớp ở nhiều lứa tuổi, thể trạng, trình độ cũng như kỹ năng khác nhau nên rất khó trong việc tổ chức giảng dạy. HLV phải tổ chức phân từng nhóm để có phương pháp huấn luyện hợp lý. Theo đó, các nhóm nhỏ tuổi nhất chủ yếu được cho làm quen với bóng và thực hiện những động tác căn bản cũng như một trò chơi.

HLV Nguyễn Thị Thu Dung cho biết: “Tính đến thời điểm này, chúng tôi đã tiếp nhận trên 110 học viên ở nhiều độ tuổi khác nhau, từ 5 đến 15 tuổi, học vào các buổi sáng, chiều và tối từ thứ hai đến thứ bảy hàng tuần. Các em tự trang bị cho mình một quả bóng. Bài học đầu tiên thường cho các em phải làm quen kỹ năng nhồi bóng, tạo cảm giác bóng, đi bóng, trò chơi vận động, điều khiển bóng... Đây là bước khởi đầu, nếu luyện tập thành thạo, các em mới có thể tập những bước tiếp theo, như kỹ thuật chuyền bóng, kỹ thuật ném rổ và kỹ thuật khó nhất là bài tập rẽ bóng vượt chướng ngại vật. Trong quá trình học, các em biết trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm và giúp đỡ các bạn để cùng nhau tiến bộ. Nhờ đó, lớp học nhận được sự đồng tình của các bậc phụ huynh”.

T.Pích

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: