• Văn hóa - Thể thao

Phát triển văn hóa đọc trong trường học

10/02/2020 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 10/02/2020 | 06:00

STO - Xây dựng và phát triển thói quen, nhu cầu, kỹ năng và phong trào đọc sách trong học sinh, sinh viên (HSSV); chú trọng tới học sinh ở vùng nông thôn, vùng có điều kiện kinh tế khó khăn; cải thiện môi trường đọc, phát triển tư duy, khả năng sáng tạo; bồi dưỡng nhân cách, tâm hồn của HSSV tỉnh Sóc Trăng là mục tiêu chung trong kế hoạch triển khai phát triển văn hóa đọc trong trường học năm 2020 của Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) vừa được ban hành.

Thư viện trường được trang bị nhiều đầu sách thu hút học sinh tìm đọc. Ảnh: H.Như

Theo Kế hoạch số 122/KH-UBND của UBND tỉnh và Kế hoạch số 161/KH-BGDĐT của Bộ GD-ĐT về thực hiện Đề án Phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, Sở GD-ĐT đã xây dựng kế hoạch triển khai phát triển văn hóa đọc trong trường học năm 2020, với chỉ tiêu cụ thể như: phấn đấu 80% HSSV được tiếp cận, sử dụng thông tin, tri thức tại các thư viện của các cơ sở giáo dục; phấn đấu 90% HSSV có kỹ năng tiếp cận và sử dụng thông tin, tri thức thông qua việc đọc để phục vụ học tập, nghiên cứu và giải trí; phấn đấu 100% cơ sở giáo dục phổ thông ở các bậc học, cấp học có thư viện với vốn tài liệu phù hợp, trong đó 50% cơ sở giáo dục phổ thông có thư viện đạt chuẩn theo Quyết định số 01/2003/QĐ-BGDĐT của Bộ GD-ĐT; phấn đấu 80% các thư viện có vốn tài liệu chuyên sâu phục vụ công tác nghiên cứu giảng dạy và sách tham khảo cho HSSV; phấn đấu 90% thư viện có vốn tài liệu tổng hợp đủ khả năng phục vụ các HSSV trong đơn vị.

Với những chỉ tiêu cụ thể, các đơn vị, cơ sở giáo dục tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, nâng cao nhận thức của đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên, HSSV và toàn xã hội về tác dụng, ý nghĩa của việc đọc sách. Tổ chức tuyên truyền bằng nhiều hình thức phong phú trên các phương tiện thông tin đại chúng tại các đơn vị trường học, các hoạt động truyền thông, panô tuyên truyền. Để tổ chức thực hiện tốt theo kế hoạch thì phòng GD-ĐT, các đơn vị trực thuộc cần tăng cường bổ sung và đa dạng hóa xuất bản phẩm ở các thư viện trường học, chú trọng sách, tài liệu về giáo dục kỹ năng sống, lối sống lành mạnh, thái độ ứng xử văn minh, các tài liệu tham khảo liên quan đến học tập, nghiên cứu phục vụ nhu cầu học tập, giảng dạy của HSSV và giáo viên trong đơn vị. Nghiên cứu xây dựng các mô hình hay trong phát triển văn hóa đọc, thư viện trường học; thường xuyên tổ chức hướng dẫn HSSV về phương pháp sử dụng thư viện, phương pháp tiếp cận, khai thác sử dụng thông tin, kỹ năng đọc…

H.Như

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục

Báo Sóc Trăng điện tử
Tổng Biên tập: Đỗ Tấn Hậu
Phó Tổng Biên tập: Nguyễn Quí Đức - Lý Thành Hưng - Lê Minh Trường
Giấy phép xuất bản số: 45/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 23-01-2017. 
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng; 
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: