• Văn hóa - Thể thao

Kỷ niệm 74 năm Ngày truyền thống ngành Thể dục Thể thao (27-3-1946 - 27-3-2020)

Phong trào thể dục thể thao ngày càng phát triển

27/03/2020 15:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 27/03/2020 | 15:00

STO - Ngày 29-1-1991, Hội đồng Bộ trưởng ban hành Quyết định số 25/CT về việc lấy ngày 27-3 làm “Ngày Thể thao Việt Nam”. “Ngày Thể thao Việt Nam” được tổ chức hàng năm nhằm thu hút mọi tầng lớp nhân dân tham gia phong trào rèn luyện thân thể và các hoạt động văn hóa - thể thao lành mạnh. “Ngày Thể thao Việt Nam” bắt nguồn từ những sự kiện lịch sử buổi ban đầu của nền thể dục - thể thao (TDTT) cách mạng.

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn quan tâm đến công tác TDTT. Cuối tháng 3-1946, Hồ Chủ tịch viết Lời kêu gọi toàn dân tập thể dục: “Giữ gìn dân chủ, xây dựng nước nhà, gây đời sống mới, việc gì cũng cần có sức khỏe mới thành công. Mỗi một người dân yếu ớt, tức là làm cho cả nước yếu ớt một phần; mỗi một người dân mạnh khỏe, tức là góp phần cho cả nước mạnh khỏe. Vậy nên tập luyện thể dục, bồi bổ sức khỏe, tức là góp phần cho cả nước mạnh khỏe. Vậy nên tập luyện thể dục, bồi bổ sức khỏe là bổn phận của mỗi một người dân yêu nước. Việc đó không tốn kém, khó khăn gì, gái trai, già trẻ ai cũng nên làm và ai cũng làm được. Mỗi người lúc ngủ dậy, tập ít phút thể dục, ngày nào cũng tập thì khí huyết lưu thông, tinh thần đầy đủ. Như vậy là sức khỏe. Dân cường thì nước thịnh. Tôi mong đồng bào ai cũng gắng tập thể dục. Tự tôi ngày nào cũng tập”.

Sự nghiệp TDTT phát triển được như hôm nay đó là nhờ Đảng ta có đường lối lãnh đạo đúng đắn dựa trên nền tảng tư tưởng Hồ Chí Minh về công tác TDTT trong suốt 74 năm qua. Đối với tỉnh Sóc Trăng, trong suốt những năm qua, hưởng ứng cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” phong trào TDTT quần chúng trên địa bàn tỉnh được duy trì thường xuyên và có chiều hướng phát triển cả về số lượng và chất lượng, nhất là trong lứa tuổi người trung, cao tuổi, lực lượng vũ trang, thanh thiếu niên, học sinh... Những môn thể thao được nhiều người hưởng ứng và ưa thích như: bi sắt, bóng bàn, bóng chuyền, bóng đá, cầu lông, cờ tướng, đi bộ, quần vợt, việt dã, thể dục dưỡng sinh, xe đạp, các môn phái võ thuật (Vovinam, võ cổ truyền, Taekwondo…).

Đồng diễn võ cổ truyền nhân dịp tết cổ truyền. Ảnh: Thạch Pích

Ông Nguyễn Thanh Dũng - Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện Trần Đề chia sẻ: “Cuộc vận động đã được triển khai lồng ghép với cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2010 - 2020. Đây cũng chính là một trong những nét mới trong việc thực hiện cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” ở giai đoạn 2 (2012 - 2020). Nhờ sự đổi mới về phương pháp, cách thức tổ chức cũng như các giải pháp thực hiện sát với thực tiễn, cuộc vận động đã tạo ra hướng tích cực trong việc đẩy mạnh các hoạt động TDTT quần chúng, từng bước được xã hội hóa, thu hút ngày càng nhiều sự quan tâm và đầu tư của các cá nhân và tổ chức xã hội”.

Năm 2019 và đầu năm 2020, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch đã tổ chức thành công hội diễn lân - võ thuật mừng Đảng, mừng xuân; tiếp đón và đăng cai 7 giải cấp khu vực và toàn quốc; tổ chức 15 giải, hội thao cấp tỉnh; hỗ trợ các ngành tổ chức 6 giải, hội thao cấp tỉnh. Đặc biệt là tổ chức thành công Giải đua ghe ngo - Lễ hội Oóc om bóc Sóc Trăng lần thứ IV khu vực đồng bằng sông Cửu Long 2019, thu hút hàng ngàn lượt vận động viên (VĐV), những người hâm mộ đến xem cổ vũ.

Trao đổi với chúng tôi, ông Lưu Công Danh - Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Thể thao tỉnh cho biết: “Song song với phong trào TDTT quần chúng tỉnh, thì thể thao thành tích cao tỉnh cũng gặt hái được nhiều thành tích nổi bật. Với 125 huy chương các loại (31 huy chương vàng, 47 huy chương bạc, 47 huy chương đồng) đạt 160% chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Theo đó, Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 30 tại Philippines, Sóc Trăng có 1 huấn luyện viên, 7 VĐV tham gia ở các môn: Petanque (bi sắt), Judo, Kurash và bóng rổ nam. Những tiến bộ và tăng trưởng về thành tích thể thao trong năm qua, đặc biệt là thành tích đạt được tại các giải vô địch quốc gia và quốc tế không chỉ minh chứng cho sự khổ luyện không ngừng của mỗi VĐV mà còn khẳng định sự nỗ lực vươn lên của thể thao tỉnh nhà; đồng thời, cho thấy sự quan tâm, đầu tư đúng hướng, có hiệu quả của lãnh đạo tỉnh và của ngành.

Trong năm 2020, trước tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, việc tổ chức các hoạt động thể thao cũng tạm hoãn. Về thành tích cao, tỉnh sẽ duy trì, nỗ lực, quyết tâm tập luyện hơn nữa để hoàn thành tốt những mục tiêu, nhiệm vụ tại các giải đấu trong hệ thống quốc gia, khu vực và quốc tế. Năm nay, Sóc Trăng tiếp tục có 1 huấn luyện viên bộ môn Canoeing và 18 VĐV nằm trong đội tuyển làm nhiệm vụ quốc gia. Đặc biệt, phấn đấu giữ vững vị trí xếp hạng 5 trong bảng tổng sắp huy chương Đại hội TDTT đồng bằng sông Cửu Long lần thứ VIII - Vĩnh Long 2020 sắp tới; phấn đấu có nhiều huấn luyện viên, VĐV xuất sắc được tập trung làm nhiệm vụ quốc gia và đạt thành tích cao tại các giải quốc tế để chuẩn bị lực lượng mạnh nhất tham dự Đại hội Thể thao Đông Nam Á (SEA Games) lần thứ 31, do Việt Nam đăng cai tổ chức vào năm 2021, tại Thủ đô Hà Nội”.

Thạch Pích

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: