• Văn hóa - Thể thao

Phong trào thể thao Sóc Trăng sau một phần tư thế kỷ - Kỳ 1: Đi lên từ gian khó

25/04/2017 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Ba, 25/04/2017 | 06:00

STO - Trong 25 năm qua, từ khi tỉnh Sóc Trăng được tái lập cùng với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, phong trào thể dục thể thao (TDTT) quần chúng luôn được quan tâm, nhất là cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” được đông đảo người dân trong tỉnh hưởng ứng. Đến nay, phong trào TDTT phát triển cả bề rộng và chiều sâu, đa dạng, phong phú về môn tập và diễn ra thường xuyên.

* Vượt khó…

Cùng với những khó khăn chung của tỉnh vừa tái lập (tháng 4-1992), thể thao thành tích cao của Sóc Trăng đã bắt tay xây dựng trong điều kiện cơ sở vật chất còn rất thiếu thốn, chỉ có 1 nhà thi đấu, 2 sân quần vợt tại công viên Bạch Đằng (nay là Quảng trường Bạch Đằng) và 1 sân vận động. Lúc đó, phong trào thể thao thành tích cao chủ yếu duy trì và củng cố các đội bóng có sẵn từ các thể thao phong trào, như: bóng đá, bóng rổ và bóng chuyền. Thế nhưng, với sự quan tâm đầu tư của tỉnh và sự nỗ lực trong công tác của đội ngũ cán bộ, huấn luyện viên (HLV), vận động viên (VĐV) từng bước được nâng cao trình độ chuyên môn. 

Tuyển judo Sóc Trăng tạo dấu ấn tốt trên đấu trường lớn.

Theo ông Lưu Công Danh - Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và thi đấu TDTT tỉnh, giai đoạn từ 1995 - 2000, Sở TDTT được UBND tỉnh thành lập (tách từ Sở Văn hóa - Thông tin). Trường Nghiệp vụ TDTT là đơn vị sự nghiệp trực thuộc Sở TDTT, với chức năng tuyển chọn và đào tạo VĐV năng khiếu của tỉnh. Bước đầu chỉ tuyển sinh và đào tạo các môn: bóng rổ nam, bóng chuyền nữ, điền kinh và judo.

Năm 1995, tại Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ III tổ chức ở Hà Nội, đoàn thể thao Sóc Trăng đã cử 7 đội tuyển tham dự. Kết quả, đoàn Sóc Trăng đã giành được 3 HCB và 6 HCĐ ở các môn điền kinh (ném đẩy và đi bộ), quần vợt, bóng rổ, judo, xếp hạng 31/56 tỉnh, thành, ngành trong cả nước.

Trên nền tảng gặt hái được những thành tích bước đầu, năm 2001 thể thao thành tích cao có những bước phát triển đột phá. Công tác đào tạo VĐV được quan tâm đầu tư đúng mức, phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và xu thế phát triển thể thao của cả nước tập trung đầu tư ở các môn: cử tạ, cầu mây.

Đến tháng 4-2008, Sở TDTT hợp nhất với Sở Văn hóa - Thông tin thành Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch. Trung tâm Huấn luyện và thi đấu TDTT tỉnh là đơn vị sự nghiệp trực thuộc sở, kế thừa và phát triển nhiệm vụ của đơn vị trong công tác đào tạo, huấn luyện 200 VĐV; trong đó, đội tuyển 65, tuyển trẻ 50, tuyển năng khiếu 85 VĐV và 18 HLV ở 9 môn. 

* Điểm lại những gương mặt  “tỏa sáng”

Từ chỗ chỉ đặt ra mục tiêu cho các VĐV cọ xát, học hỏi kinh nghiệm từ các địa phương có phong trào thể thao mạnh ở các giải đấu đầu tiên, đến nay các môn thể thao thành tích cao Sóc Trăng đã đạt được những thành tích nổi bật đáng ghi nhận. Nếu như năm 1995, đoàn thể thao Sóc Trăng chỉ giành được một số huy chương nhất định trên đấu trường quốc gia, thì năm 2003, con số huy chương ấy đã khác xa và rất tự hào.

Tại kỳ Đại hội Thể thao Đông Nam Á (SEA Games 22) năm 2003, do Việt Nam đăng cai, tuyển thủ Sóc Trăng không chỉ vinh dự được triệu tập vào đội tuyển quốc gia, mà còn đóng góp 1 HCV (judo) và 1 HCĐ (petanque). Sang các kỳ SEA Games (23, 24, 25…), tuyển Sóc Trăng tiếp tục cống hiến cho đoàn thể thao Việt Nam và con số huy chương các loại cũng được nâng lên tập trung ở các môn: judo, petanque, cầu mây, quần vợt. 

Nhắc đến judo Sóc Trăng thường gắn liền với tên tuổi nữ võ sĩ Văn Ngọc Tú (hạng cân 48kg). Bởi Tú đã nhiều lần đoạt chức vô địch khu vực Đông Nam Á và HCB tại Đại hội võ thuật châu Á năm 2009, tại Bangkok (Thái Lan)... Văn Ngọc Tú đã trở thành một trong những nữ võ sĩ trụ cột của judo Việt Nam.

Ngọc Tú còn nhớ: “Hồi đó, ra đấu trường đầu tiên, tâm lý của em rất rung và lo lắng. Nhưng vui và hạnh phúc nhất khi giành chiến thắng ngôi vô địch mang vinh quang về cho Tổ quốc và địa phương”.

Có thể xem, Sóc Trăng là cái nôi sản sinh ra những tài năng ở môn judo, bởi sau thành công rực rỡ của Ngọc Tú rồi lần lượt đến các nữ võ sĩ, như: Hồ Thị Như Vân, Trần Kim Tiến, Nguyễn Thị Diễm Hương, Nguyễn Thị Giao… cũng đóng góp những thành tích đáng kể tại đấu trường khu vực. Với những gì mà judo Sóc Trăng đạt được trong những năm qua, giúp cho các võ sĩ của tỉnh có thêm niềm tin vững chắc.

Phấn khởi trước những thành quả đạt được, HLV Nguyễn Minh Thi - tuyển judo Sóc Trăng chia sẻ: “Đây là những kết quả đáng nhớ cho thầy trò chúng tôi trong suốt quá trình hình thành và phát triển môn thể thao này, không chỉ đóng góp những tấm huy chương mang tầm khu vực cho thể thao tỉnh mà còn cho cả thể thao nước nhà”.

Trong khi đó, ở môn petanque, các bi thủ Trần Thị Phượng Em, Danh Sà Phanl, Thái Thị Hằng, Thạch Hữu Tâm, Thạch Dương, Mai Hữu Phước hay bộ môn cầu mây là có các cầu thủ: Lưu Vinh Lợi, Liêu Bá Tùng, Mỹ Linh, Dương Hoài, Huỳnh Đức Quý, Diễm Kiều (trong số này đã trở thành HLV); môn điền kinh có các VĐV: Kim Thị Tiền, Lê Thị Lài… cũng đóng góp những thành tích không nhỏ cho đoàn thể thao Việt Nam. 

Từ một vài môn thể thao truyền thống ban đầu, đến nay Trung tâm Huấn luyện và thi đấu TDTT là đơn vị chủ lực, tiên phong trong công tác tuyển chọn, đào tạo VĐV chất lượng cao cho thể thao tỉnh nhà. Không ít tài năng được phát hiện, mài giũa trở thành những VĐV nòng cốt của đội tuyển tỉnh cũng như quốc gia. Hiện trung tâm có 22 HLV và đang đào tạo 220 VĐV; trong đó, đội tuyển 45 VĐV, tuyển trẻ 62 VĐV, tuyển năng khiếu 60 VĐV và học sinh năng khiếu hè 53 em, với 11 môn thể thao gồm: bóng rổ, cử tạ, judo, petanque, bắn cung, cầu mây, điền kinh, quần vợt, canoeing, billiards - snooker và bóng chuyền bãi biển.

* Hướng đào tạo các môn Olympic 

Hàng năm, trung tâm đều xây dựng kế hoạch tuyển chọn, đào tạo VĐV ở các bộ môn phù hợp với điều kiện thực tế và sự phát triển theo từng giai đoạn, lộ trình được quy hoạch. Vì vậy, số lượng và chất lượng VĐV được đào tạo tại trung tâm luôn đảm bảo tính kế thừa. Nhiều VĐV ở xa cũng được trung tâm bố trí nơi ăn, ở và tạo điều kiện cho học văn hóa. Do đó tâm lý của các bậc phụ huynh luôn yên tâm khi gửi gắm con em mình cho trung tâm đào tạo.

VĐV Dương Hoài Tâm, quê ở Long Hưng (Mỹ Tú) đã gắn bó với môn cầu mây 15 năm bộc bạch: “Lúc đó, giới chuyên môn phát hiện và tuyển vào lớp năng khiếu. Nhờ vậy, mà em cũng như đồng đội được cử đi tham dự các giải trong nước và ở nước ngoài. Trong số đó đáng nhớ là những đóng góp cho đoàn thể thao Việt Nam tấm HCĐ SEA Games 2007, tổ chức tại Thái Lan và một số giải cúp khác. Ngoài tập luyện chuyên môn, em còn được trung tâm tạo điều kiện đi học văn hóa nữa. Đến nay, em đã tốt nghiệp đại học thể thao”.

Nhìn lại chặng đường phát triển của thể thao thành tích cao trong hơn 2 thập niên qua, có thể nhận thấy ở các môn Olympic so với nhiều vùng, miền, địa phương khác, Sóc Trăng vẫn đầy tiềm năng và lợi thế. Giám đốc Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia Cần Thơ Trần Chí Quân - nguyên Giám đốc Sở TDTT Sóc Trăng cho rằng: “Sự ra đời của trung tâm là tạo điều kiện tốt để các môn thể thao ở một số tỉnh trong khu vực đồng bằng sông Cửu Long gởi VĐV tập huấn và đào tạo. Trong đó, Sóc Trăng cũng được đào tạo theo hướng các môn Olympic, như: đua thuyền canoeing, bắn cung, cử tạ, judo, cầu mây, billiards và bóng chuyền bãi biển. Đây là những môn Olympic có nhiều bộ huy chương, hay nói cách khác là có nhiều nội dung để các địa phương đầu tư trọng điểm”.

Với sự quyết tâm cao thể thao thành tích cao Sóc Trăng đã tạo dấu ấn trên đấu trường quốc gia, khu vực và quốc tế. Chỉ tính riêng trong năm 2016, các tuyển thủ Sóc Trăng dự Giải cầu mây thế giới, kết quả giành được 4 HCB; Giải cầu mây Đại hội Thể thao bãi biển, giành được 2 HCĐ; Giải điền kinh TP. Hồ Chí Minh mở rộng, giành được 2 HCV, 1 HCB, 1 HCĐ; Giải judo quốc tế mở rộng, giành được 1 HCV và 1 HCĐ. Trong khi đó, ở giải đấu nằm trong hệ thống thi đấu quốc gia, đoàn VĐV Sóc Trăng đã tham dự 44 giải và đã thi đấu thành công mang về cho tỉnh nhà là 155 huy chương các loại (47 HCV, 45 HCB và 63 HCĐ)…

Thạch Pích

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: