• Văn hóa - Thể thao

Phong trào thể thao Sóc Trăng sau một phần tư thế kỷ - Kỳ 2: Khởi sắc từ cuộc vận động thể dục thể thao quần chúng

26/04/2017 13:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Tư, 26/04/2017 | 13:00

STO - Trong 25 năm qua, từ khi tỉnh Sóc Trăng được tái lập cùng với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, phong trào thể dục thể thao quần chúng luôn được quan tâm, nhất là cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” được đông đảo người dân trong tỉnh hưởng ứng. Đến nay, phong trào thể dục thể thao phát triển cả bề rộng và chiều sâu, đa dạng, phong phú về môn tập và diễn ra thường xuyên.

* Khơi dậy phong trào thể dục thể thao

Nhìn lại 25 năm trước, khi phong trào tập luyện TDTT quần chúng của tỉnh nhà còn khá khiêm tốn; số người tham gia tập luyện thể dục, câu lạc bộ và gia đình thể thao cũng khá ít, chủ yếu là phong trào thể dục buổi sáng, như: đi bộ, chạy vì sức khỏe, cầu đá, cầu lông, bóng chuyền, bóng đá…

Ông Triệu Khánh Dũ - nguyên Phó trưởng Phòng Văn hóa - Thông tin, kiêm Giám đốc Trung tâm TDTT TX. Vĩnh Châu, từng gắn bó một chặng đường dài với phong trào thể thao tại địa phương chia sẻ: “Hồi đó, ở Vĩnh Châu nơi có 3 dân tộc Kinh - Khmer - Hoa sinh sống, phong trào thể thao phát triển mạnh ở các môn đua ghe ngo, bóng rổ, đua thuyền rồng và một số môn khác. Bởi các môn này đã có từ lâu, được người dân duy trì và tham gia tập luyện, thi đấu tại các giải của tỉnh, khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Đó là sự quan tâm sát sao của lãnh đạo, chỉ đạo thị xã, cũng như ngành văn hóa - thể thao và du lịch luôn quan tâm tổ chức nhiều giải và hội thao tạo sân chơi cho những người đam mê có dịp thi đấu giao lưu với nhau. Nhờ vậy, mà phong trào tập luyện TDTT trong quần chúng thu hút ngày càng đông, chất lượng chuyên môn cũng được nâng cao hơn”. 

Lễ hội Oóc om bóc - đua ghe ngo được nâng tầm cấp quốc gia.

Thực tế cho thấy, nhu cầu luyện tập TDTT đã hình thành từ khá lâu và trở thành nét sinh hoạt thường ngày đối với những người đam mê các môn thể thao sở trường. Nếu trước đây Vĩnh Châu mạnh về môn đua ghe ngo, thuyền rồng, hay bóng rổ, thì cờ ốc của Mỹ Xuyên luôn dẫn đầu trong tất cả các giải thi đấu trong tỉnh. Thậm chí, tại các Ngày hội Văn hóa - Thể thao và Du lịch Khmer Nam bộ vào những năm 2003, 2005, 2008… được tổ chức tại các tỉnh Kiên Giang, Trà Vinh, TP. Cần Thơ, các kỳ thủ Mỹ Xuyên đại diện cho tỉnh tham dự đều giành chiến thắng mang về ngôi vô địch toàn đoàn.

Người có công làm nên những “kỳ tích” ấy chính là ông Thạch Buôl, ở thị trấn Mỹ Xuyên. Ông vốn là cầu thủ bóng đá từng một thời khoác áo CLB Hoàng Gia Campuchia, nhưng lại đam mê và chịu khó nghiên cứu, học hỏi, đội cờ ốc do ông làm HLV bao giờ cũng gặt hái được nhiều thành tích. Theo chia sẻ của ông Thạch Buôl, muốn chơi cờ ốc giỏi không phải đến cận giải mới tập, mà giờ nào rảnh rỗi thì cứ chơi vài ván thỏa thích.

* Hưởng ứng từ cuộc vận động

Lúc sinh thời Bác Hồ từng khuyên mọi người “Lúc ngủ dậy tập ít phút thể dục thì khí huyết lưu thông, tinh thần đầy đủ như vậy là sức khỏe”. Đồng thời, Người cũng chỉ ra rằng “Việc đó không tốn kém, khó khăn gì, già trẻ gái trai ai cũng làm được”. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã trở thành tấm gương sáng cho mọi người noi theo về việc chăm chỉ rèn luyện thân thể. 

Khỏe để bảo vệ Tổ quốc

Thấm nhuần lời dạy của Bác, người dân Sóc Trăng luôn tích cực hưởng ứng cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”. Điển hình như chị Thạch Thị Hol, ở ấp Bưng Chông, xã Tài Văn (Trần Đề) đã đóng góp không nhỏ cho phong trào TDTT tại địa phương. Chị tham gia tập luyện và thi đấu từ các môn: đua thuyền bầu, thuyền rồng rồi đến khi quan niệm người phụ nữ không được phép đi - đứng gần chiếc ghe ngo đã gỡ bỏ, thì trên đường “đua xanh” của mùa lễ hội đua - Oóc om bóc lại tạo thêm một luồng sinh khí vui nhộn hơn đối với chị. Dù hoàn cảnh gia đình khó khăn, nhưng ngược lại chị Hol rất đam mê với môn thể thao đua ghe ngo truyền thống của dân tộc.

Chị Hol nhớ lại: “Thật ra đến với môn thể thao này nhờ ông xã của tôi ủng hộ rất nhiệt tình. Tôi còn nhớ vào những năm 1999, Sở Văn hóa - Thông tin (cũ) chọn huyện Mỹ Xuyên là đơn vị đăng cai tổ chức Giải đua thuyền bầu đồng bằng sông Cửu Long. Đáng nhớ nhất, đội thuyền Mỹ Xuyên đạt huy chương đồng”.

Đến năm 2000, chị được chọn vào đội tuyển của tỉnh và tham dự nhiều giải thuyền bầu, thuyền rồng, đảm trách cầm lái, cùng đồng đội mang nhiều vinh quang cho tỉnh nhà tại các giải đua khu vực đồng bằng sông Cửu Long và toàn quốc. Từ đó, chị được bầu làm đội trưởng và huấn luyện viên kiêm cầm lái thuyền rồng huyện Mỹ Xuyên. Bằng sự đam mê và kinh nghiệm sẵn có của mình, từ năm 2009 cho đến nay, chị Hol trải qua không biết bao nhiêu đội ghe ngo nữ trong tỉnh, như: đội ghe chùa Sro Lôn xã Đại Tâm (Mỹ Xuyên), Kós Tung (Cù Lao Dung), Đơm Pô  (Trần Đề); Tứk Prey, Bâng Kro Chắp Chắs (Long Phú)… Vất vả, khổ luyện là thế, nhưng đáp lại là niềm vui sướng khó tả khi thấy đồng đội giành được từ HCĐ đến ngôi quán quân của các mùa giải.

* Tín hiệu khởi sắc

Trong suốt một phần tư thế kỷ, cùng với sự quan tâm, tạo điều kiện của các cấp ủy và chính quyền, phong trào TDTT quần chúng ở Sóc Trăng tiếp tục chuyển biến tích cực, thu hút đông đảo người dân tham gia tập luyện và thi đấu. Nhiều địa phương vẫn duy trì tập luyện khá tốt các môn thể thao thế mạnh của mình. Đây là một kết quả đáng phấn khởi, góp phần không nhỏ trong việc phát triển phong trào thể thao tỉnh nhà. 

Đội tuyển Cầu Mây Sóc Trăng 

Hàng năm, ngành Văn hóa - Thể thao và Du lịch Sóc Trăng cũng thường xuyên tổ chức nhiều giải vô địch các môn: bóng rổ, bóng đá, billiards, việt dã, thuyền rồng, vovinam, võ cổ truyền, bi sắt, bóng chuyền, giải bóng rổ trẻ và các hội thao chào mừng sự kiện trọng đại của đất nước, thu hút hàng ngàn VĐV và người hâm mộ tham gia thi đấu, cổ vũ; phối hợp với các ban ngành hữu quan tổ chức nhiều hội thao truyền thống trong cán bộ, công chức, viên chức, lao động, đoàn viên, thanh niên; ngày hội văn hóa, thể thao ngành VH - TT - DL và ngành thông tin truyền thông; ủy nhiệm cho các địa phương đăng cai tổ chức các giải vô địch cấp tỉnh… nhằm tạo sân chơi bổ ích cho các VĐV.  

* Quan tâm phát triển 

Thực hiện đường lối phát triển TDTT trong thời kỳ đổi mới, xây dựng và thực hiện chiến lược quốc gia về nâng cao sức khỏe, tầm vóc con người Việt Nam. Việc triển khai tổ chức thực hiện cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” là thực hiện hóa nhiệm vụ trong chiến lược phát triển TDTT Việt Nam đến năm 2020, thể chế hóa quan điểm, đường lối phát triển TDTT của Đảng trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước đưa nước ta cơ bản trở thành một nước công nghiệp theo hướng hiện đại vào năm 2020. Song song đó, TDTT phải góp phần đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao có đủ trí tuệ và thể lực; đồng thời góp phần nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần của nhân dân, tạo dựng nhân cách và lối sống lành mạnh cho các thế hệ người Việt Nam.

Phong trào đua xe đạp ngày càng phát triển

Với sự nỗ lực của ngành, phong trào TDTT quần chúng đều phát triển rộng khắp; nhiều địa phương biết khai thác thế mạnh của mình để nâng cao chất lượng trong việc tổ chức, tham dự các giải đấu trong tỉnh. Các loại hình hoạt động TDTT diễn ra khá sôi động tại các điểm công viên, quảng trường, sân trường, sân chùa, nhà thờ, đường phố trong các khu dân cư với các môn như: đi bộ, chạy xe đạp, thể dục dưỡng sinh, đá cầu, cầu lông, bóng đá, thể dục nhịp điệu, thể dục thể hình… vào mỗi buổi sáng, chiều. Ước tính trong năm 2016, toàn tỉnh số người tập luyện TDTT thường xuyên là trên 352.000 lượt người đạt tỷ lệ 100% kế hoạch; số gia đình thể thao trên 23.000 hộ; số câu lạc bộ cũng tăng lên… 

Theo nhận xét của Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Trần Văn Hùng, nhìn lại một chặng đường dài phong trào tập luyện và thi đấu TDTT trong quần chúng nhân dân, học sinh, sinh viên, cán bộ, công chức, lực lượng vũ trang… từ thành thị đến nông thôn thu hút nhiều người tham gia, không chỉ VĐV nam, mà số chị, em nữ tham gia ngày càng đông. Điển hình như môn thể thao “vua”, hay đua ghe ngo nữ, trước đây chỉ dành cho nam giới, nhưng bây giờ quan điểm đó đã được gỡ bỏ, nhiều chị, em có dịp tham gia, vui chơi giải trí. Từ một giải đua ghe ngo - lễ hội Oóc om bóc trước đây, nay đã được nâng tầm lễ hội cấp quốc gia, thu hút hàng ngàn du khách trong nước và nước ngoài đến tham quan. Đó là nhờ sự quan tâm chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, cùng với sự ủng hộ của các ban ngành, đoàn thể và nhân dân trong tỉnh. Hy vọng trong tương lai, phong trào thể thao Sóc Trăng sẽ vươn tầm cao mới.

Thạch Pích

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: